Điện Kremlin sẽ kiện lên tòa án nếu bị phương Tây ép vào cảnh vỡ nợ

12/04/2022, 15:27

TCDN - Nga tuyên bố sẽ nộp đơn kiện lên tòa án nếu bị phương Tây ép vào cảnh vỡ nợ, thể hiện lập trường cứng rắn của Moscow trong cuộc chiến tài chính với phương Tây.

Trả lời phỏng vấn báo Izvestia ngày 11/4, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tiết lộ, Moskva chắc chắn sẽ kiện ra tòa vì họ đã tiến hành mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo các nhà đầu tư nhận được các khoản thanh toán.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Ảnh: crimerussia.com

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Ảnh: crimerussia.com

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tiết lộ với nhật báo Izvestia rằng Moskva chắc chắn sẽ kiện ra tòa vì họ đã tiến hành mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo các nhà đầu tư được thanh toán tiền trái phiếu. Nga sẽ trình lên tòa án hóa đơn xác nhận nỗ lực chi trả bằng cả đồng ruble và ngoại tệ, theo TASS.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận rằng đây không phải là một quá trình dễ dàng, Nga sẽ phải rất tích cực để chứng minh hành động của mình, bất chấp mọi khó khăn.

Bộ trưởng Tài chính Nga cáo buộc dù Nga đang rất thiện chí trả nợ nhưng các nước phương Tây đang bằng mọi cách gây ra một vụ vỡ nợ.

Theo ông Siluanov, tổng nợ công của đất nước lên tới khoảng 21 nghìn tỷ rúp (263,6 tỷ USD) và 20% trong số đó là các nghĩa vụ đối ngoại vốn đã được trả bằng đồng rúp. Cũng theo quan chức này, Bộ Tài chính Nga cho đến nay vẫn chưa có kế hoạch thâm nhập thị trường nợ trong nước hoặc nước ngoài vì chi phí đi vay sẽ cao ngất ngưởng.

Hồi đầu tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ đã ngăn Nga thanh toán hơn 600 triệu USD cho các chủ sở hữu trái phiếu từ nguồn dự trữ trong các tài khoản ngân hàng của Mỹ, đồng thời nói rằng Điện Kremlin phải lựa chọn giữa việc rút hết dự trữ USD hoặc vỡ nợ.

Phản ứng trước động thái này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định “Nga có mọi nguồn lực cần thiết để giải quyết các khoản nợ của mình”, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu phương án thanh toán bằng đồng ruble cho trái phiếu ngoại tệ không được chấp nhận, thì “về lý thuyết, tất nhiên, một tình huống vỡ nợ có thể xảy ra nhưng đây sẽ là một tình huống hoàn toàn nhân tạo” và "không có căn cứ cho một vụ vỡ nợ thực sự".

Theo TTXVN, Nga đã không bị vỡ nợ kể từ năm 1917.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Điện Kremlin sẽ kiện lên tòa án nếu bị phương Tây ép vào cảnh vỡ nợ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan