"Điện thoại cục gạch" thu hút thanh niên Mỹ

08/04/2023, 13:55
báo nói -

TCDN - Người dùng thuộc thế hệ Gen Z tại Mỹ đang chuyển sang sử dụng "điện thoại cục gạch" vì lo ngại tác hại của điện thoại thông minh.

CNBC đưa tin điện thoại cơ bản đang thu hút giới trẻ. Đây là những thiết bị chỉ có khả năng nghe, gọi và nhắn tin, nhưng thêm một số tính năng mới như GPS, kết nối 4G, hỗ trợ phát Wi-Fi di động.

"Xu hướng sử dụng 'điện thoại cục gạch' diễn ra với các nhóm Gen Z đang cảm thấy đã quá mệt mỏi với màn hình smartphone. Họ cảm nhận được những tác hại từ smartphone dù không rõ ràng, nên cố gắng giảm bằng cách dùng điện thoại cơ bản", Jose Briones, người điều hành một nhóm chuyên về điện thoại cơ bản trên Reddit, phát biểu.

HMD Global, công ty đứng sau thương hiệu Nokia, ghi nhận số lượng người Mỹ mua "điện thoại cục gạch" tăng mạnh, với hàng chục nghìn chiếc được bán ra mỗi tháng. Trong khi đó ở hầu hết các thị trường khác, doanh số của loại "điện thoại cục gạch" đang giảm.

Dữ liệu của Counterpoint Research năm 2022 cho thấy gần 80% doanh số bán "điện thoại cục gạch" là từ Trung Đông, châu Phi và Ấn Độ. Tại Mỹ, loại "điện thoại cục gạch" chỉ chiếm 2% thị trường nhưng luôn giữ ở mức ổn định và tăng nhẹ theo thời gian.

Patrick Moorhead, nhà sáng lập Moor Insights & Strategy, nhận định tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số điện thoại cơ bản đang tăng ổn định. "Nếu không có gì thay đổi, trong 5 năm tới, doanh số thiết bị này có thể tăng 5% do những lo ngại về sức khỏe mà smartphone gây ra", Moorhead dự đoán.

Các công ty như Punkt hay Light Phone đang tận dụng sự quan tâm trở lại của giới trẻ Mỹ để bán "điện thoại cục gạch". Trên YouTube, cả hai thậm chí thuê những người có ảnh hưởng quảng bá một số model mới sản xuất.

dien thoai ban phim

"Những gì chúng tôi đang làm không phải để bán một điện thoại cơ bản, mà là hướng đến một thiết bị tối giản và ít công nghệ để bảo vệ sức khỏe người dùng. Đó là lựa chọn có ý thức", Joe Hollier, người sáng lập Light Phone, nói.

Theo Giáo sư Sandra Wachter, chuyên gia công nghệ và nhà nghiên cứu AI cấp cao tại Đại học Oxford, xu hướng người dùng chuyển sang điện thoại "cục gạch" diễn ra khi họ bắt đầu thấy sợ smartphone. "Ngày nay, nghe gọi hay gửi tin nhắn gần như là tính năng phụ. Smartphone giờ là trung tâm giải trí, nguồn tin tức, hệ thống định vị, nhật ký, từ điển và cả ví tiền", bà Wachter nói với BBC năm ngoái. "Smartphone tạo sự thu hút với thông báo, tin tức nóng hổi, nhưng liên tục làm gián đoạn công việc. Điều này có thể khiến người dùng chúng luôn căng thẳng, thậm chí có thể bị kích động".

Cũng theo bà Wachter, trước những tác động không có lợi từ smartphone, người trẻ sẽ tìm kiếm các công nghệ đơn giản hơn để cân bằng tâm lý. Tuy vậy, bà cho rằng việc từ bỏ điện thoại thông minh là dựa theo "cảm xúc", nên đến một lúc nào đó, họ sẽ dùng smartphone trở lại.

Nhã Vy/CNBC
Bạn đang đọc bài viết "Điện thoại cục gạch" thu hút thanh niên Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan