Giới trẻ Mỹ không còn nuôi mộng làm giàu từ chứng khoán

13/10/2022, 11:14
báo nói -

TCDN - Thay vì đặt hy vọng làm giàu vào đầu tư chứng khoán, giới trẻ Mỹ tin vào tiềm năng của các tài sản như tiền mã hóa, bất động sản.

Bloomberg dẫn kết quả một cuộc khảo sát của Ngân hàng Mỹ (BofA) đưa tin những người trẻ giàu ở Mỹ đã mất niềm tin vào thị trường chứng khoán. Họ không còn tin rằng chứng khoán là kênh làm giàu chính và bắt đầu tìm những khoản đầu tư thay thế.

Theo cuộc khảo sát mà BofA công bố hôm 11/10, những người trẻ từ 21 đến 42 tuổi, nắm giữ trên 3 triệu USD chỉ phân bổ 25% danh mục đầu tư cho cổ phiếu. Trong khi đó, chứng khoán chiếm tới 50% danh mục đầu tư của nhóm lớn tuổi hơn.

Mức đầu tư giảm

Từ trước tới nay, các nhà quản lý tài sản thường khuyến nghị người trẻ bỏ nhiều tiền hơn vào chứng khoán vì họ có nhiều thời gian đầu tư hơn. Trước đây, lời khuyên này đã đúng. Chỉ số S&P 500 ghi nhận lợi nhuận trung bình hàng năm gần 12% kể từ năm 1957 đến năm 2021.

Nhưng kể từ đầu năm nay, chỉ số này đã lao dốc hơn 24% trong bối cảnh thị trường trồi sụt mạnh và lạm phát gia tăng.

Theo ông Jeff Busconi - Giám đốc điều hành tại Bank of America Private Bank, sự thiếu hụt niềm tin vào chứng khoán cho thấy giới trẻ Mỹ tin rằng theo thời gian, danh mục đầu tư truyền thống - bao gồm cổ phiếu và trái phiếu - sẽ không còn mang lại khoản lãi vượt trội.

giao dich chung khoan 9

"Thị trường chứng khoán đã hoạt động rất mạnh mẽ trong một thập kỷ qua. Nhưng giờ, chúng ta đang phải trải qua thời kỳ đầy biến động", ông nói thêm.

Các tổ chức quốc tế đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay. Hàng loạt thách thức từ xung đột Nga - Ukraine, lạm phát cao, điều kiện tài chính thắt chặt đến suy giảm tăng trưởng ở Trung Quốc đang bóp nghẹt đà tăng trưởng của kinh tế thế giới.

Ông Jamie Dimon - CEO JPMorgan Chase - vừa cảnh báo rằng những thách thức nghiêm trọng có thể đẩy Mỹ và nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái trong năm tới.

Để đối phó với lạm phát tăng cao, Fed đã quyết định tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 9, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3-3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008.

Trước đó, ngân hàng trung ương Mỹ nâng lãi suất 2,25 điểm phần trăm kể từ đầu năm, trong đó có hai lần tăng 0,75 điểm phần trăm vào cuộc họp tháng 6 và tháng 7.

Chỉ số S&P 500 đã giảm 24,7% kể từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ lao dốc 33,36%, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 19,54%.

Niềm tin đối với tiền mã hóa, bất động sản

Thay vì chứng khoán, giới trẻ Mỹ tin vào tiềm năng của các tài sản như tiền mã hóa, bất động sản và quỹ đầu tư tư nhân.

BofA đã thực hiện cuộc khảo sát với 1.052 người dành hơn 3 triệu USD để đầu tư. Theo đó, những thanh niên phân bổ 15% danh mục đầu tư cho tiền mã hóa. Đối với nhóm lớn tuổi hơn, tỷ lệ này chỉ vỏn vẹn 2%.

Ông Busconi cho biết Bank of America Private Bank cũng đang theo dõi sát sao xu hướng này. Tuy nhiên, tỷ lệ nắm giữ tiền mã hóa của các khách hàng vẫn ở mức thấp.

Theo nghiên cứu thị trường của Cerulli Associates, từ giờ đến năm 2045, thế hệ Baby Boomers (những người có năm sinh từ 1946 đến 1964) sẽ chuyển giao khoảng 84.000 tỷ USD cho thế hệ X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) và thế hệ Y (những người chào đời từ năm 1981 đến 1996).

Đa số tiền sẽ được chuyển giao cho những người thừa kế, còn 15% để từ thiện. Nhóm người giàu trẻ tuổi thường từ thiện thông qua các quỹ do nhà tài trợ tư vấn (DAF). Đây là những tài khoản đầu tư từ thiện được giảm thuế trước, và không chịu tác động củ quy định về thời điểm trao tài sản.

Tuy nhiên, nhóm có tài sản trên 10 triệu USD sử dụng DAF nhiều hơn nhóm sở hữu 3-5 triệu USD. Ông Busconi cho rằng các quỹ từ thiện "là cách làm rất hiệu quả để thực hiện chiến lược từ thiện".

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Giới trẻ Mỹ không còn nuôi mộng làm giàu từ chứng khoán tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đại dịch virus corona đang làm giàu cho ai?
Lượng người chơi game tại Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian bùng phát virus corona. Ngoài ra, nhu cầu sử dụng nền tảng chia sẻ video hay tư vấn sức khỏe cũng gia tăng.