Điện thoại iPhone giữ giá nhất trong năm ngoái

22/01/2021, 12:50

TCDN - So với mọi đối thủ khác trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, điện thoại iPhone có mức độ mất giá thấp nhất sau khi sử dụng.

Người ta mua điện thoại iPhone vì nhiều lý do như màn hình Super Retina OLED, công nghệ 5G siêu nhanh, camera chất lượng cao. Nhưng giờ đây họ sẽ có thêm một lý do nữa để mua: Khi cần bán điện thoại cũ để mua máy mới, mức độ mất giá của điện thoại iPhone thấp hơn nhiều so với mọi đối thủ dùng hệ điều hành Android.

BankMyCell, công ty so sánh giá các thiết bị di động, đã theo dõi sự khấu hao về giá của 310 thiết bị di động trong năm 2020. Kết luận của họ là trong 2 năm đầu sử dụng, điện thoại Android có giá hơn 700 USD giảm giá nhanh gấp đôi so với điện thoại iPhone.

Sau khi vừa kích hoạt điện thoại, người dùng sẽ không thể bán lại điện thoại với giá niêm yết ban đầu. Trong hơn một năm, giá trị trung bình của một điện thoại iPhone giảm khoảng 16,7% và giảm 35,47% trong 2 năm.

Giá của đa số điện thoại Android giảm đến 33,62% sau một năm sử dụng, nhanh gấp đôi so với iPhone và đến 61,5% trong năm tiếp theo. BankMyCell dự đoán chênh lệch của giá bán lại giữa điện thoại Android và iPhone sẽ nhỏ dần theo thời gian.

dien thoai iPhone

Mức khấu hao trung bình của iPhone đạt khoảng 66,43% sau 4 năm, trong khi với điện thoại Android, mức khấu hao lên đến 81,11% với cùng thời điểm. Xét đến từng mẫu máy riêng lẻ, mức khấu hao về giá có thể cao hơn tùy thuộc vào mức chấp nhận của người dùng.

Ví dụ tiêu biểu là Galaxy S20 Ultra. Sau 9 tháng từ khi lên kệ, giá mua lại của phiên bản này giảm 64,71% so với lúc ban đầu. Những điểm yếu của camera, giá thành cao hay tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn trong mùa dịch đã khiến Galaxy S20 Ultra không dành được cảm tình của người tiêu dùng. Ngược lại, điện thoại iPhone 11 Pro Max chỉ mất 32,22% giá trị ban đầu.

Ở phân khúc giá thấp hơn 350 USD, mức giảm giá của điện thoại Android lần lượt là 52,61%, 73,61%, 85,15% và 94,9% sau từng năm. Ví dụ như Galaxy A50, một trong những mẫu điện thoại đình đám của Samsung trong năm 2019, đã mất giá đến 80% trong khoảng gần 2 năm, từ tháng 3/2019 đến tháng 12/2020.

Thương hiệu điện thoại mất giá nhất thị trường thuộc về HTC khi các thiết bị của nhà sản xuất Đài Loan giảm đến 53% giá trị trong năm 2020. Lý do chủ yếu là do những tính năng chúng mang lại không đủ sức cạnh tranh và thuyết phục người dùng, cũng như thị trường phân phối hạn chế khiến độ phủ sóng của sản phẩm không cao.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Điện thoại iPhone giữ giá nhất trong năm ngoái tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xtmobile “lách luật” bán iPhone 12 xách tay không hoá đơn VAT?
Lấy vỏ bọc với những lời quảng cáo bán hàng “iPhone 12 Chính hãng (VN/A)” nhưng lại không thể xuất hóa đơn VAT hoặc chỉ có thể ghi phiếu xác nhận thanh toán cho khách hàng là tình trạng đang xảy ra tại hệ thống cửa hàng XTmobile, khiến nhiều người đặt dấu hỏi về nguồn gốc xuất xứ?
Bắt giữ lô điện thoại iPhone lậu trị giá 8 tỷ đồng
Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP Hà Nội vừa phát hiện và thu giữ lô điện thoại nhập lậu trị giá 8 tỷ đồng tại kho hàng hóa nội địa của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa Nội Bài.