Doanh nghiệp bán bia, nhà hàng lãi lớn trong năm 2022

02/05/2023, 14:02
báo nói -

TCDN - Mặc dù kinh tế có nhiều khó khăn nhưng thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022 vẫn phát triển với tốc độ ổn định, thậm chí có nhiều doanh nghiệp còn báo lãi lớn.

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - SAB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 với doanh thu thuần đạt 34.979 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, năm qua, Sabeco thu về 30.600 tỷ đồng từ bán bia, chiếm 86,8% tổng doanh thu. Tính bình quân mỗi ngày, doanh nghiệp này thu về khoảng 83,8 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi giá vốn hàng bán, doanh nghiệp thu về 10.770 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 42% so với năm 2021.

Theo thống kê sơ bộ, Sabeco đang chiếm 40% thị phần sản xuất bia tại Việt Nam, phân phối khắp cả nước và xuất khẩu tới gần 20 quốc gia trên thế giới.

Doanh nghiệp bán bia, nhà hàng lãi lớn trong năm 2022.

Doanh nghiệp bán bia, nhà hàng lãi lớn trong năm 2022.

Một doanh nghiệp khác kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực cũng báo lãi lớn là Công ty Cổ  phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate). Một số chuỗi nhà hàng nổi tiếng của Golden Gate là Gogi House, Manwah, Kpub, iSushi, Hutong, Sumo, Vuvuzela,… trong đó có 2 ngành hàng chủ lực là lẩu và nướng. 

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 của Golden Gate, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp này đạt 6.965 tỷ đồng, tương ứng với doanh thu 19 tỷ đồng/ngày. 

Ngoài ra, Golden Gate có nguồn thu 63 tỷ đồng từ khuyến mãi của nhà cung cấp, thu nhập nhượng quyền, thưởng doanh số từ nhà hợp tác,… 

Tuy nhiên, các loại chi phí hoạt động kinh doanh và điều hành của Golden Gate đều tăng so với năm 2021. Trong đó, giá vốn bán hàng và dịch vụ cung cấp đạt 2.650 tỷ đồng. Chi phí tài chính bao gồm lãi vay ngân hàng và phát hành trái phiếu, lỗ chênh lệch tỷ giá là 111,5 tỷ đồng. Chi phí bán hàng là 3.118 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với năm 2021.

Trừ đi tất cả chi phí, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ghi nhận 658 tỷ đồng. Với kết quả đạt được, Golden Gate đã vượt kế hoạch về cả doanh thu thuần và lãi sau thuế đề ra cho năm 2022.

Trước đó, iPOS.vn, một đơn vị cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt dành riêng cho nhà hàng, cafe vừa phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC) công bố “Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022” sau khi tiến hành khảo sát gần 3.000 nhà hàng, cafe cùng gần 4.000 thực khách trên toàn quốc, nhằm đưa đến bức tranh toàn diện và đầy đủ về thị trường ẩm thực và đồ uống (F&B).

Năm 2023, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng 18%, đạt 720.300 tỷ đồng. Sau khi hồi phục sau đại dịch, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định và dự kiến sẽ đạt giá trị gần 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026.

Cũng theo báo cáo này, chỉ có 4,3% số đơn vị F&B được hỏi gặp phải vấn đề thiếu vốn trong thời kỳ hậu Covid-19, khó có thể chi trả chi phí trong ngắn hạn; khoảng 9% không dư dả về vốn và cần phải xoay vòng một cách cẩn thận. Còn lại đa số 86,6% doanh nghiệp không gặp vấn đề về vốn kinh doanh.

Mặc dù kinh tế năm 2023 được dự báo có nhiều khó khăn, thực tế khách hàng phần lớn vẫn muốn dành nhiều chi tiêu cho trải nghiệm ẩm thực, với tỷ lệ 77% thực khách dự kiến giữ nguyên, thậm chí tăng mức chi tiêu cho ẩm thực trong năm 2023.

Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam năm 2022 cũng tăng trưởng gấp 3 lần so với trước khi dịch bệnh bùng phát, ở mức gần 30 nghìn tỷ đồng.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bán bia, nhà hàng lãi lớn trong năm 2022 tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan