Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc kích cầu bằng vàng, ôtô

30/06/2023, 11:09
báo nói -

TCDN - Vàng, ôtô, điện thoại di động là những ưu đãi mà các doanh nghiệp bất động sản tại Trung Quốc tặng khách mua nhà tiềm năng.

Giới doanh nghiệp bất động sản ở Trung Quốc đang tìm đủ cách để thúc đẩy doanh số bán hàng. Hiện tại họ tung ra các ưu đãi như tặng vàng miếng, ô tô và điện thoại di động mới cho người mua nhà để thu hút các khách hàng tiềm năng.

The Guardian đưa tin Huafa Tianfu, một doanh nghiệp bất động sản tại thành phố Hàng Châu, tặng tới 1 kg vàng miếng cho những khách hàng mua căn hộ.

Lượng vàng dao động từ 700 g vàng cho căn hộ 89 m2 đến hơn 1kg cho căn hộ 100 m2, theo giới truyền thông địa phương. Giá bán mà Huafa Tianfu đề xuất là từ 2,2 triệu đến 2,5 triệu nhân dân tệ (tương đương 305.000 đến 350.000 USD).

Huafa Tianfu không nêu rõ độ tinh khiết của vàng, nhưng nếu là vàng 24 carat (24K) thì thỏi 1 kg sẽ trị giá khoảng 450.000 nhân dân tệ, tương đương 18% giá trị căn hộ kèm theo.

Một doanh nghiệp bất động sản khác tại Hàng Châu cũng tung ra chương trình ưu đãi tương tự. Công ty này cung cấp dịch vụ trang trí (decor) và chỗ đậu xe miễn phí, tặng tối đa 5 điện thoại di động và hỗ trợ phí quản lý trong 10 năm.

Các chương trình khuyến mãi bùng nổ trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản đang phải chật vật để khôi phục niềm tin của khách hàng sau 3 năm chịu nhiều tổn thất bởi đại dịch và các chính sách của chính phủ.

bat dong san TQ

Goldman Sachs từng cảnh báo lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể sẽ phải trải qua “giai đoạn yếu kém dai dẳng” suốt nhiều năm, đặc biệt là ở các thành phố nhỏ hơn.

Sau những dấu hiệu phục hồi khiêm tốn vào đầu năm nay, thị trường bất động sản Trung Quốc đã quay trở lại trạng thái suy yếu, The Guardian nhận xét.

Theo khảo sát tại 40 thành phố của China Index Holdings, doanh số bán nhà mới trong kỳ nghỉ Lễ lao động kéo dài 5 ngày vào tháng 5 thấp hơn mức trung bình trước đại dịch khoảng 22%. Ở các thành phố cấp 3 và 4, doanh số giảm đến 42%.

Một phần lý do khiến các doanh nghiệp địa ốc khó bán nhà là chính quyền một số thành phố, nhằm nỗ lực ổn định thị trường, đã cấm các nhà phát triển giảm giá bán.

Tuy nhiên, ông Dan Wang, kinh tế trưởng của ngân hàng Hang Seng tại thị trường Trung Quốc, cho biết các nhà đầu tư dự đoán mức giá sàn như vậy sẽ khó có thể duy trì lâu và giá bất động sản sẽ sớm đi xuống.

Chia sẻ với The Guardian, ông nhấn mạnh: “Đơn giản là thị trường không có đủ nhu cầu để duy trì mức giá cao”.

Đối mặt với thị trường việc làm ảm đạm, nhiều người trẻ tuổi đã trì hoãn việc mua nhà cũng như một số cột mốc quan trọng khác trong cuộc đời như kết hôn và sinh con. Thực trạng ấy cũng gây ảnh hưởng đến doanh số bán nhà nói chung.

Một yếu tố khác đè nặng lên lĩnh vực nhà đất của Trung Quốc là khả năng chính phủ áp dụng thuế bất động sản.

Hồi tháng 4, Bắc Kinh thông báo họ đã hoàn thành một hệ thống đăng ký quốc gia cho 790 triệu bất động sản, cho phép các cơ quan quản lý tìm ra chủ sở hữu thực sự của chúng.

Hệ thống đăng ký như vậy là bước đầu tiên để Bắc Kinh hướng tới việc đánh thuế bất động sản. Theo The Guardian, doanh thu từ thuế bất động sản có thể cung cấp lượng tiền mặt mà nhiều chính quyền địa phương nặng nợ đang rất cần.

Chính sách này đã được thí điểm tại Thượng Hải và Trùng Khánh nhưng việc vướng mắc các rào cản kỹ thuật và chính trị đã ngăn chính phủ Trung Quốc triển khai rộng rãi hơn.

Ông Wang nhận định, thuế bất động sản “chẳng khác nào vũ khí hạt nhân đối với thị trường nhà ở”. Vị chuyên gia dự đoán nó có thể khiến giá nhà giảm 50%.

Tất cả những gánh nặng ấy khiến các chương trình ưu đãi của doanh nghiệp cũng không đủ sức để thuyết phục người mua tiềm năng. Và một số khách hàng đã phàn nàn rằng họ không nhận được vàng sau khi mua căn hộ từ Huafa Tianfu.

Một người đại diện bán hàng của Huafa Tianfu cho biết giá vàng biến động khiến công ty khó mua được vàng miếng.

Tùng Lâm/The Guardian
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc kích cầu bằng vàng, ôtô tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan