Doanh nghiệp khởi nghiệp không được chào bán chứng khoán riêng lẻ

12/08/2019, 20:29

TCDN - Đây là một trong những nội dung được quy định trong Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi. Dự thảo được Ủy ban Thường vụ Quốc Hội thảo luận cho ý kiến chiều ngày 12/8.

pct-hien-489

Hầu hết các ý kiến thảo luận đều thống nhất không cho phép doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chào bán chứng khoán riêng lẻ. 

Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển phân tích, phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu cho phép chào bán chứng khoán riêng lẻ có thể sẽ có nhiều rủi ro, dẫn tới hiệu ứng “domino” trên thị trường. "Các doanh nghiệp này cần vốn, nhưng có thể huy động vốn qua các kênh vốn khác, tránh rủi ro cho thị trường tài chính", ông Hiển nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, việc cho phép doanh nghiệp khởi nghiệp chào bán chứng khoán riêng lẻ có thể ảnh hưởng tới tính an toàn của thị trường tài chính, chứng khoán. "Trong điều kiện hiện nay chưa nên quy định điều này", Chủ tịch nhấn mạnh.

Bổ sung ý kiến trên, Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho biết, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã được cụ thể hoá trong nhiều luật hiện hành. Luật Doanh nghiệp đã có quy định cụ thể đối với chào bán cổ phần riêng lẻ với công ty không phải là công ty đại chúng. Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và Nghị định 38/2018 quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó đã có những cơ chế hỗ trợ vốn và đầu tư cho các doanh nghiệp này thông qua Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. 

“Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với mức vốn thấp, rủi ro cao; trường hợp cho phép chào bán chứng khoán ra công chúng trên thị trường chứng khoán sẽ ảnh hưởng đến tính an toàn của thị trường và không bảo đảm tính bình đẳng đối với các thành viên thị trường khác”, ông Thanh nêu.

Cùng với nội dung trên, UBTV Quốc hội cũng thảo luận về mô hình sở giao dịch chứng khoán. Hầu hết các ý kiến thống nhất chỉ nên có một sở giao dịch. Luật không quy định chi tiết việc đặt cơ quan này ở đâu, mà giao Chính phủ quy định trên cơ sở tổng kết hoat động của 2 sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. 

Theo ông Đinh Tiến Dũng, Bộ Tài chính đã hoàn chỉnh đề án sở giao dịch chứng khoán, trình Thủ tướng quyết định. Cụ thể, sở giao dịch chứng khoán sẽ được đặt tại Hà Nội để “phù hợp quản lý, điều hành, giám sát, ứng phó với tình hình bất bình thường”

Minh Tình
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp khởi nghiệp không được chào bán chứng khoán riêng lẻ tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quy mô vốn hóa TTCK đạt khoảng 81% GDP
Tính đến ngày 29/7/2019, chỉ số VN-Index đạt 997,94 điểm, tăng 9,7% so cuối năm 2018; quy mô vốn hóa đạt khoảng 81% GDP, tăng khoảng 14% so cuối năm 2018.
KTNN được quyền truy cập phần mềm dữ liệu đơn vị bị kiểm toán?
Trao thẩm quyền thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật và xử lý vi phạm hành chính; giám định tư pháp; Tuy cập phần mềm dữ liệu đơn vị bị kiểm toán... cho Tổng Kiểm toán Nhà nước là một trong các nội dung được UBTV Quốc hội, phiên họp thứ 36 cho ý kiến vào sáng 12/8.