Doanh nhân là lực lượng nòng cốt lãnh đạo, điều hành đội ngũ doanh nghiệp của đất nước

11/10/2023, 15:07
báo nói -

TCDN - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công khẳng định, với nhìn nhận doanh nghiệp là lực lượng chủ lực trong xây dựng kinh tế, thì doanh nhân chính là lực lượng nòng cốt giữ vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành đội ngũ doanh nghiệp của đất nước.

Phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam

Sáng 11/10, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Tấn Công, Chủ VCCI cho biết, khu vực kinh tế tư nhân đã có tới gần 900.000 doanh nghiệp, cùng với các doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp FDI, các hợp tác xã tạo thành lực lượng hùng hậu thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển, đưa quy mô GDP Việt Nam nằm trong Top 40 của thế giới, quy mô thương mại quốc tế nằm trong Top 20 của thế giới, sản phẩm Việt Nam tự hào vươn ra thị trường toàn cầu, đến mọi châu lục, đồng thời cũng đáp ứng tốt các nhu cầu trong nước. Đời sống nhân dân được cải thiện vượt bậc, GDP bình quân đầu người năm 2022 đạt 4.110 USD, tăng 48 lần so với năm 1986.

vcci

“Với nhìn nhận doanh nghiệp là lực lượng chủ lực trong xây dựng kinh tế, thì doanh nhân chính là lực lượng nòng cốt giữ vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành đội ngũ doanh nghiệp của đất nước. Với số lượng doanh nghiệp hiện nay, đội ngũ doanh nhân là lãnh đạo doanh nghiệp đã đạt con số từ 2-3 triệu người, còn nếu tính tất cả những người làm kinh doanh, những hộ kinh doanh cá thể thì đội ngũ doanh nhân có thể đạt tới 10 triệu người. Đây là một nguồn nhân lực đặc biệt của đất nước, có vai trò quan trọng trong thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập của nước Việt Nam thời kỳ mới”, ông Công nhấn mạnh.

Theo Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa chính thức ký ban hành Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 về Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Theo đó, Nghị quyết 41 xác định đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt” góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đồng thời, xây dựng, tôn vinh, cổ vũ đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Nghị quyết xác định quan điểm phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và đội ngũ doanh nhân gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ VCCI.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ VCCI.

Đoàn kết, phát huy nội lực doanh nghiệp

Góp ý phát triển doanh nghiệp, doanh nhân, TS Lê Minh Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội tư vấn tài chính Việt Nam cho biết, hiện nay lĩnh vực tài chính cá nhân đang nhận được sự quan tâm lớn của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, phần lớn chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính đáng báo động, gây nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp tài chính.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trên thị trường tài chính với những nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính cá nhân ngày càng tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng đẩy mạnh các sản phẩm tài chính cá nhân, hướng phát triển của tư vấn tài chính cá nhân trong thời gian tới, ông Nghĩa đề nghị, cần có các biện pháp để nâng cao trình độ dân trí tài chính thông qua việc tham khảo, học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế để xây dựng một chương trình chiến lược quốc gia tổng thể, dài hạn về giáo dục nâng cao dân trí tài chính nói chung và hoạch định tài chính cá nhân nói riêng.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân mong muốn các doanh nhân tích cực tham gia công tác Đảng, phát triển Đảng tại doanh nghiệp. Các doanh nhân không chỉ là những người làm kinh tế mà còn có lý tưởng, khát vọng sống cao đẹp.

Về nguồn vốn, hiện nay, các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp thêm vốn, giảm lãi suất giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận. Các tổ chức nước ngoài sẵn sàng uỷ thác cho một số ngân hàng hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp nữ. Nền kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu khởi sắc, tăng trưởng kinh tế quý sau cao hơn quý trước, chúng ta cần tiếp tục động viên, chia sẻ với nhau để cùng phát triển.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên cho biết, các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội đều là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tính chuyên nghiệp và liên kết yếu.

Vì vậy, bà Hà mong muốn các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, có tính dẫn dắt tham gia Hội nhiều hơn để tăng cường liên kết, hợp tác, dẫn dắt đưa doanh nghiệp Việt Nam phát triển hơn.

Ông Trần Bá Dương - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch HĐQT Công ty Thaco cho biết, tôi rất vui mừng, phấn khởi đón nhận Nghị quyết 41 - NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy của đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới, trong đó đội ngũ doanh nhân được xác định là lực lượng nòng cốt trong phát triển nền kinh tế tự chủ; được tôn vinh cổ vũ để phát triển lớn mạnh với tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật. 

Phó chủ tịch VCCI, Chủ tịch HĐQT Công ty Thaco Trần Bá Dương chia sẻ, chưa bao giờ doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn như giai đoạn hiện nay. Những khó khăn còn có thể kéo dài sang năm tiếp theo nhưng chính trong giai đoạn nhiều thách thức này, doanh nhân và doanh nghiệp nhận thấy rõ hơn giá trị cốt lõi, nền tảng trong hoạt động sản xuất. Mỗi chúng ta nhận thức sâu sắc để chọn lựa chiến lược, điều chỉnh phương thức, cách đi phù hợp với tình hình thực tế, sứ mệnh của quốc gia, xứng đáng với vị thế của đất nước.

Theo ông Dương, mỗi doanh nghiệp, doanh nhân cần xác định vai trò của mình trong việc chung tay phát triển cộng đồng của mình. Các cụ xưa đã từng dạy: buôn có bạn, bán có phường; nhất là trong thời điểm hội nhập hiện nay, chúng ta vừa cạnh tranh vừa hợp tác để cùng phát triển. Vì vậy, ông Dương mong VCCI tiếp tục phát huy vai trò trong việc tập hợp cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội. 

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân là lực lượng nòng cốt lãnh đạo, điều hành đội ngũ doanh nghiệp của đất nước tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan