Mỗi năm, doanh nghiệp Việt Nam thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng vì tai nạn lao động

06/02/2023, 14:46
báo nói -

TCDN - Trung bình mỗi năm, doanh nghiệp trên cả nước thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng vì tai nạn lao động. Tuy nhiên, các vấn đề về an toàn lao động như kỹ năng sơ cấp cứu, dụng cụ bảo hộ lao động..vẫn chưa được chú trọng.

Doanh nghiệp thiệt hại 90% chi phí từ các nguyên nhân gián tiếp  

Theo số liệu từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, trên toàn quốc xảy ra hơn 3.900 vụ tai nạn lao động, làm 4001 người bị nạn. Chỉ riêng ở khu vực có quan hệ lao động, ước tính thiệt hại về vật chất do tai nạn lao động lên tới hơn 2.465 tỷ đồng. Con số này chưa bao gồm gần 48,6 nghìn ngày nghỉ do tai nạn lao động. 

Trong đó, số vụ tai nạn lao động chết người là 366 vụ. Số người chết vì tai nạn lao động là 380 người. Số người bị thương nặng là 807 người. Những địa phương có nhiều người chết vì tai nạn lao động trong khu vực có quan hệ lao động là: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Ninh, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Dương, An Giang.

Hãng xe công nghệ Grab mời chuyên gia về đào tạo kỹ năng sơ cấp cứu cho tài xế.

Hãng xe công nghệ Grab mời chuyên gia về đào tạo kỹ năng sơ cấp cứu cho tài xế.

Một số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết người và bị thương nhiều người tại các địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương xảy ra trong các lĩnh vực xây dựng, điện. 

Thống kê của tổ chức National Safety Coucil (Mỹ), khi xảy ra tai nạn lao động, các doanh nghiệp phải chi trả 10% tiền cho người lao động và thiệt hại 90% do các chi phí gián tiếp gây ra như : Thời gian sản xuất bị gián đoạn, chi phí quản lý, chi phí hỗ trợ làm thêm giờ, thời gian để tuyển dụng nhân sự thay thế...Đặc biệt, những khoản phí tổn này sẽ do chính công ty chi trả, không do bảo hiểm thanh toán. 

Khả năng xảy ra tai nạn lao động là vô cùng cao với đa dạng các nguyên nhân có thể dẫn đến. Nếu không có các biện pháp phòng ngừa và kỹ năng xử lý, Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động với các biến chứng về lâu dài thậm chí nguy hiểm đến tính mạng luôn thường trực. 

Đào tạo kỹ năng sơ cấp cứu cho người lao động 

Sau vấn đề an toàn vệ sinh lao động thì kỹ năng sơ cấp cứu đóng vai trò rất quan trọng trong các ngành nghề, đặc biệt là các hoạt động lao động chân tay như sản xuất, xây dựng. Theo Luật an toàn vệ sinh lao động, sơ cấp cứu tại nơi làm việc là trách nhiệm và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, cán bộ y tế.

SSVN giúp học viên có kỹ năng ứng cứu khi xảy ra sự cố.

SSVN giúp học viên có kỹ năng ứng cứu khi xảy ra sự cố.

Nếu người lao động được huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu, nắm vững được kiến thức, yêu cầu để sơ cứu kịp thời trong những trường hợp nguy kịch sẽ giảm thiểu tối đa những rủi ro về người và chi phí cho doanh nghiệp

Tính đến thời điểm hiện tại, Doanh nghiệp xã hội Kỹ Năng Sinh Tồn Survival Skills Vietnam (SSVN) là doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Việt Nam chuyên đào tạo sơ cấp cứu có bề dày 9 năm hoạt động, được sự hợp tác chuyên môn quốc tế và trong nước. Mục tiêu của doanh nghiệp này là giảm thiểu tỉ lệ thương vong có thể ngăn ngừa được tại Việt Nam thông qua giáo dục & đào tạo kỹ năng sơ cấp cứu chuẩn quốc tế. 

Thỉnh thoảng, chúng ta nghe nói về doanh nghiệp xã hội, nhưng đây là một khái niệm mới và mô hình hoạt động này còn khá xa lạ so với nhiều người. Doanh nghiệp xã hội được hiểu là một tổ chức có các hoạt động kinh doanh nhằm thực hiện các mục tiêu mang tính xã hội, 51% lợi nhuận thu được sử dụng để tái đầu tư cho mục tiêu đó hoặc cho cộng đồng, thay vì tối đa hóa lợi nhuận cho cổ đông hoặc chủ sở hữu.  

Ông Hồ Thái Bình, Giám đốc Doanh Nghiệp Xã Hội Kỹ Năng Sinh Tồn Survival Skills Vietnam-SSVN cho biết bản thân cũng mất nhiều năm để tìm ra được mô hình kinh doanh bền vững kết hợp với công tác xã hội. Ngoài việc đào tạo những kỹ năng cơ bản để giúp mọi người ứng phó với các tình huống tai nạn xảy ra, SSVN còn giúp mọi người có cơ hội tìm hiểu thêm về tình hình sơ sấp cứu ở Việt Nam. Nhờ vậy, các học viên có thể giúp bản thân và những người xung quanh tăng khả năng sống sót và hồi phục khi gặp hiểm nguy.  

Từ khi thành lập năm 2014 đến nay, công ty SSVN, thông qua cả chương trình thương mại và phi lợi nhuận, đã phổ cập kiến thức sơ cứu cho hơn 90.000 lượt người. 

Ông Bình cho biết : “Chúng tôi là doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam cung cấp chương trình giáo dục sơ cấp cứu phi lợi nhuận thường xuyên và là đơn vị duy nhất có một loạt sản phẩm số như kênh Youtube, App, Website để phổ cập kiến thức sơ cấp cứu đến cho mọi người. SSVN mong muốn tất cả mọi người đều được phổ cập kiến thức sơ cứu, dù họ có khả năng chi trả cho khoá học hay không, để nếu có người gặp nạn sẽ luôn có người sẵn sàng giúp đỡ”. 
Theo ông Bình, thực hiện sơ cấp cứu không đúng cách có thể làm người bị tai nạn thương tích nặng nề hơn, thậm chí dẫn đến tử vong. Kỹ năng sơ cấp cứu là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp cần phải trang bị cho đội ngũ nhân viên của mình để họ có thể linh hoạt ứng biến trong những sự cố bất ngờ. 

Tại Điều 7 của Thông tư 19/2016 có quy định tổ chức lực lượng sơ cấp cứu tương ứng với ngành nghề công việc như sau:

Đối với doanh nghiệp có hạng mục công việc thuộc Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động, người sử dụng lao động sắp xếp và bố trí lực lượng sơ cấp cứu như sau:

Dưới 100 người lao động phải bố trí ít nhất 01 người lao động làm công tác sơ cứu, cấp cứu;

Cứ mỗi 100 người lao động tăng thêm phải bố trí thêm ít nhất 01 người lao động làm công tác sơ cứu, cấp cứu.

Đối với doanh nghiệp loại hình khác, người sử dụng lao động sắp xếp và bố trí số lượng lực lượng sơ cấp cứu:

Dưới 200 người lao động phải bố trí ít nhất 01 người lao động làm công tác sơ cứu, cấp cứu;

Cứ mỗi 150 người lao động tăng thêm phải bố trí thêm ít nhất 01 người lao động làm công tác sơ cứu, cấp cứu.

Bảo đảm mỗi ca làm việc hoặc nhóm làm việc lưu động phải có người hoặc lực lượng chịu trách nhiệm sơ cứu, cấp cứu.

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Mỗi năm, doanh nghiệp Việt Nam thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng vì tai nạn lao động tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Bình đưa 23 doanh nghiệp vào diện thanh tra
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình sẽ thanh tra 23 doanh nghiệp được UBND tỉnh cho thuê đất để thực hiện dự án nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; thời gian thực hiện trong Quý I/2023.