Doanh số iPhone giảm, Apple vẫn kiếm lời gấp 3 đối thủ

21/12/2019, 11:20

TCDN - Dù doanh số giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận smartphone của Apple trong quý III/2019 vẫn chiếm đến 2/3 toàn thị trường.

Theo thống kê từ Counterpoint Research, Apple chiếm 66% lợi nhuận và 32% doanh thu mảng smartphone trong quý III/2019. Trong các nhà sản xuất lớn, chỉ Apple, Huawei và Samsung có lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Karn Chauhan, nhà phân tích của Counterpoint, những fan trung thành của Apple tại Nhật, châu Âu và Mỹ đều tin rằng Apple vẫn sẽ có doanh thu cao, tiếp tục là giấc mơ của những hãng di động khác.

Lợi nhuận smartphone từ 6 nhà sản xuất lớn trong quý III/2019. Ảnh: Counterpoint Research.

Lợi nhuận smartphone từ 6 nhà sản xuất lớn trong quý III/2019. Ảnh: Counterpoint Research.

Dựa trên tình hình hiện tại, Apple có thể duy trì mức doanh thu cao trong vài năm tới. "Mùa mua sắm cuối năm đang gần kề, và lợi nhuận Apple sẽ tiếp tục tăng khi dòng iPhone mới được lựa chọn nhiều hơn", Chauhan nhận định.

Nhân tố chính làm giảm doanh số smartphone đến từ chu kỳ nâng cấp của người dùng ngày càng dài, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Nhiều người chưa tìm được lý do chính đáng để lên đời máy mới. Theo Gizmochina, tình hình có thể được cải thiện vào năm sau nhờ sự có mặt của công nghệ mạng 5G.

Thời gian gần đây, các hãng Trung Quốc ra mắt nhiều mẫu smartphone giá rẻ với cấu hình rất mạnh để thu hút người dùng. Họ chấp nhận tỷ suất lợi nhuận thấp để thâm nhập thị trường toàn cầu. Lợi nhuận phần cứng thấp, cung cấp dịch vụ là "mỏ vàng" để các hãng kiếm lời.

Tuy nhiên, chu kỳ nâng cấp kéo dài cũng khiến các hãng Trung Quốc gặp khó nếu muốn tăng giá sản phẩm. 5G vẫn là lý do khả thi nhất để tăng giá bán. Tuy nhiên dù có trang bị 5G, smartphone từ các hãng Trung Quốc sẽ chưa thể mang về lợi nhuận cao như iPhone.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Doanh số iPhone giảm, Apple vẫn kiếm lời gấp 3 đối thủ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan