Đồng bằng sông Cửu Long: Nước nhiều nhưng...khát lắm

27/05/2020, 19:59

TCDN - “Nước đầy kênh đầy rạch đó mà khát lắm cậu ơi, mặn như nước mắt”, nói chưa dứt câu, bà tư Nhị ở ấp Phước Hảo, xã Bình Khánh, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre cầm can nhựa tất tả chạy theo xe bồn nước vừa tới.

Tận dụng mọi thứ để chứa nước

Từ nhiều tháng nay, người dân xã Bình Khánh nhác thấy xe bồn đến phân phát nước là í ới gọi nhau, kéo ra từ khắp các ngõ xóm với đủ thứ đồ nề khả dĩ tích trữ được nước. Bà con ở đây cho biết, không biết là ở đâu, ai cho, hễ nghe ở đâu có nước là chạy tới đó.

Có khi 5 đến 10 ngày, có khi lâu hơn, do đó, họ phải tận dụng tất cả mọi vật dụng tích nước để dành lúc ngặt nghèo. “Có khi cho nhiều, có khi cho ít, tui ráng ăn uống tiết kiệm, phòng lúc khó khăn hơn, còn tắm giặt thì bằng nước mặn.”, bà Tư Nhị cho biết thêm.

Mọi vật dụng có thể sử dụng chứa nước đều được tận dụng

Mọi vật dụng có thể sử dụng chứa nước đều được tận dụng

Cùng cảnh ngộ, người dân huyện Giồng Trôm cũng lâm vào tình trạng nước nhiều những vẫn…khát khô cả cổ. “Tụi tui khoan giếng mà cái thì phèn quá, cái thì mặn chát như muối, thành ra vẫn phải trông chờ nước trời. Nhưng mà từ đầu năm tới giờ chỉ mưa có 1 lần rồi nắng đến nay.”, bà Nguyễn Thị Lệ ngụ xã Lương Phú than thở.

Bà Lệ cho biết thêm, thỉnh thoảng có xe đến cung cấp nước, nhưng giá dao động từ  200 đến 250 nghìn đồng một mét khối, có khi lên đến 300 nghìn đồng, trong khi ở đây không phải ai cũng có đủ khả năng để chi trả.

Nước vơi, lòng người lại đầy

Trông chờ nước trời, nhưng nước trời đến quá chậm, nguồn nước sinh hoạt của bà con vùng hạn mặn phụ thuộc phần lớn vào các đoàn xe từ thiện. Nhưng nhu cầu quá lớn trong khi nguồn lực có hạn, do đó, bà con chia nhau từng giọt nước ngọt quý giá và cố gắng dùng thật tiết kiệm để đợi những cơn mưa đầu mùa.

Doanh nghiệp cung cấp nước ngọt miễn phí cho bà con xã Bình Khánh (Bến Tre)

Doanh nghiệp cung cấp nước ngọt miễn phí cho bà con xã Bình Khánh (Bến Tre)

“Không biết nước ngọt lấy từ đâu mà Vĩnh Long cũng có, Trà Vinh, Tiền Giang cũng có, cứ cách vài ngày thì xe nước đến cấp cho bà con ở xã. Nhà tui chỉ 2 vợ chồng già, cố gắng cũng đủ tới giờ, chưa phải tốn tiền mua nước thêm.”, bà Lệ bộc bạch.

Không chỉ cung cấp nước ngọt, mạnh thường quân các nơi đã mang hàng ngàn bồn chứa nước dung tích lớn trao tặng bà con vùng hạn mặn để tích trữ nước khi có nguồn cung, đồng thời đón những cơn mưa đầu mùa trong thời gian sắp tới. Những bồn chứa nước đậm nghĩa tình này được Hội nữ doanh nhân Tp.HCM, PNJ, Nam Thành… mang đến từng ấp, từng xã để kịp thời hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn.

Bồn nước miễn phí đã được mạnh thường quân mang đến tận nơi cho bà con xã Phú Đông (Tiền Giang).

Bồn nước miễn phí đã được mạnh thường quân mang đến tận nơi cho bà con xã Phú Đông (Tiền Giang).

Anh Ba Chinh ở xã Phú Đông, Tiền Giang cho biết: “Như mấy năm trước còn bơm nước từ kênh rạch lên sử dụng, nhưng năm nay mưa chậm, nước nhiễm mặn hết, nước sinh hoạt gia đình tui nhờ vào các đoàn xe từ thiện. Giờ được cho bình chứa, có nước thì tui trữ lại phòng, chớ trời vầy chắc còn lâu lắm mới có mưa”.

Sông Dinh
Bạn đang đọc bài viết Đồng bằng sông Cửu Long: Nước nhiều nhưng...khát lắm tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan