Dự án “chết lâm sàn”: Các đại gia bất động sản Tp.HCM kiến nghị gì?

24/02/2020, 13:32

TCDN - Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết, do những quy định chồng chéo nhau trong các văn bản pháp luật, nhiều dự án bị đình trệ kéo dài, thậm chí có dự án “ngâm” đến hơn 10 năm vì vướng mắc trong quá trình phê duyệt thủ tục hành chính.

Mới đây, UBND Tp.HCM tổ chức hội nghị gặp gỡ và trao đổi với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phát triển dự án trên địa bàn. Trong đó, 19 doanh nghiệp đã gửi kiến nghị tới đại diện là Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) để cùng nhau bày tỏ nguyện vọng, đề xuất.

Cụ thể, dự án 30,2 ha tại phường Bình Khánh, quận 2 (còn có tên thương mại là The Water Bay) của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - Mã: NVL) đang rà soát lại các thủ tục pháp lý dự án chung với Thủ Thiêm. Trước đó vào ngày 25/1, Novaland đã gửi đơn cầu cứu đến Bộ Xây dựng xin được tiếp tục triển khai dự án.

Mới đây, Novaland đã gửi đề xuất hai phương án tháo gỡ cho dự án này. Ở phương án 1, Novaland đề xuất được giao tiếp tục triển khai phần dự án đã hoàn thành thi công là Lô D07 và phần dự án đã hoàn thành thi công phần móng như D02-D06, D08-D10. Đối với phần dự án chưa triển khai thi công là Lô D01 và các hạng mục Thương mại dịch vụ, Novaland sẽ bàn giao lại để cơ quan ban ngành tiến hành đấu giá.

Dự án The Water Bay của Novaland thanh tra chung với Thủ Thiêm

Dự án The Water Bay của Novaland thanh tra chung với Thủ Thiêm

Ở phương án 2, Novaland đề xuất được tiếp tục thực hiện toàn bộ dự án với chức năng nhà ở tái định cư theo các hồ sơ pháp lí đã được phê duyệt.Novaland cũng cho biết thêm, hiện nay một số công ty thành viên trực thuộc tập đoàn đang quản lí sử dụng các khu đất theo hợp đồng thuê đất.

Tuy nhiên, khi thực hiện các thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất theo qui hoạch chung đã được phê duyệt, các Sở ngành còn phân vân trong việc giải quyết hồ sơ do chưa có hành lang pháp lí rõ ràng cho loại hình này.

Còn theo Quốc Cường Gia Lai, dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè (91 ha) đã được UBND Tp.HCM chấp thuận đầu tư và phê duyệt qui hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2017.Kế hoạch sử dụng đất của dự án đã được phê duyệt năm 2018. Đến nay khi UBND huyện Nhà Bè đang trình xin gia hạn thì Sở Tài nguyên và Môi trường không đưa dự án vào danh sách gia hạn.

Do bất cập của các chính sách mà Quốc Cường Gia Lai mất hơn ba năm cũng chưa làm xong thủ tục. "Công ty bị thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng lãi vay ngân hàng và lãi vay phải trả cho đối tác liên doanh", văn bản kiến nghị của Quốc Cương Gia Lai nêu.

Đối với Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành kiến nghị tháo gỡ vướng mắc do Dự án Nhà ở xã hội cho thuê Lê Thành An Lạc (dự án nhà ở xã hội cho thuê 49 năm). Dự án nằm tại đường Lê Tấn Bê, phường An Lạc, quận Bình Tân, Tp.HCM, được triển khai xây dựng từ năm 2017 với quy mô 930 căn hộ trên khu đất diện tích 19.990,9m bị vướng mắc liên quan đến các thủ tục hành chính.

Mặc dù xây dựng nhà ở xã hội phục vụ dân, nhưng doanh nghiệp Lê Thành vẫn bị

Mặc dù xây dựng nhà ở xã hội phục vụ dân, nhưng doanh nghiệp Lê Thành vẫn bị "hành".

Một dự án khác của doanh nghiệp này đang bị "đứng bánh" là dự án Nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên. Công ty Lê Thành đã nộp hồ sơ xin Quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại Sở Kế hoạch và Đầu tư từ tháng 03 năm 2019 đến nay đã gần 1 năm nhưng vẫn chưa có “Quyết định chủ trương đầu tư” do các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất công xen cài.

Đối với CTCP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Him Lam, dự án thành phần Khu nhà ở Him Lam (quận 9) hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng từ năm 2003 và hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực dự án từ năm 2010.

Đây là dự án thành phần thuộc Dự án Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc do CTCP Địa ốc 10 làm chủ đầu tư chính nhưng đến nay đơn vị này nay vẫn chưa hoàn thành trách nhiệm của chủ đầu tư chính, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và xây dựng hệ thống hạ tầng.

Bên cạnh đó, Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc đang trong quá trình thanh tra, điều tra, nên Dự án Khu nhà ở Him Lam vẫn chưa được giao đất để Him Lam thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất và làm sổ đỏ cho khách hàng.Theo đó, Him Lam đề nghị được thực hiện nghĩa vụ đóng góp tài chính theo tỉ lệ phân bổ cho dự án, để Địa ốc 10 hoàn thành trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng trục chính của dự án theo qui hoạch được duyệt.

Công ty CP Bất động sản Sơn Kim kiến nghị tháo gỡ dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại - văn phòng và căn hộ tại phường Thảo Điền, quận 2. Dự án đầu tư đã được Sở Xây dựng phê duyệt vào năm 2009 và điều chỉnh vào năm 2015 đã được Sở Tài nguyên Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 1 phần của Dự án. Phần còn lại chưa được cấp do những vướng mắc liên quan đến diện tích đất giao có thu tiền sử dụng đất.

Tập đoàn Đại Phúc là chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Vạn Phúc có diện tích 198ha tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức. Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án, có các khu đất dành cho các công trình giáo dục, y tế. Trước đây, theo Luật Đất đai 2003, thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư trên lĩnh vực giáo dục, y tế thì chủ đầu tư dự án nếu có nhu cầu xin được đầu tư các công trình giáo dục, y tế trong phạm vi dự án thì được Sở Kế hoạch Đầu tư tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố để chấp thuận chủ trương đầu tư; Khi thực hiện các dự án này thì chủ đầu tư phải thuê lại đất của Nhà nước. Nhưng hiện nay, tất cả hồ sơ xin đầu tư trong trường hợp này đều bị dừng lại, chưa được giải quyết. 

Danh sách các dự án của nhiều đại gia địa ốc TP.HCM kiến nghị lãnh đạo TP

Danh sách các dự án của nhiều đại gia địa ốc TP.HCM kiến nghị lãnh đạo TP

Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) kiến nghị tháo gỡ dự án Dự án chung cư An Bình phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú: Dự án Chung cư cao tầng An Bình, số 787 đường Lũy Bán Bích, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú được Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2012. Do một số vướng mắc về pháp lý, nên đến ngày 10/05/2018, Ủy ban nhân dân thành phố mới có quyết định số 1937/QĐ-UBND về chuyển mục đích sử dụng đất của dự án.

Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn trình tự thủ tục để Công ty và Ủy ban nhân dân Quận 5 hoàn thành công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án Khu liên hợp Nhà ở - Văn phòng - Thương mại Tản Đà - Hàm Tử, phường 10, quận 5. 

Nhiều dự án

Nhiều dự án "chết lâm sàn" vì bị Thanh tra, kiểm tra liên quan đến sai phạm đất công.

Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho dự án Dragon City. Công ty Phú Long đã trúng đấu giá đất từ năm 2004 bao gồm 14 khu đất có diện tích 44,49 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè để thực hiện Dự án Dragon City. Công ty Phú Long đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá, hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với 14 khu đất theo đúng quy định và đã được Ủy ban nhân dân Thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để triển khai dự án. Tuy nhiên đến nay, tại Phân khu số 15 của Dự án Dragon City, vẫn còn tồn tại 01 căn nhà trên khu đất và một số hộ dân không chịu di dời dẫn đến hơn 16 năm nay Công ty Phú Long không thể triển khai dự án.

Công ty Cổ phần Địa ốc Thảo Điền kiến nghị tháo gỡ vướng mắc tại dự án Nhà ở xã hội Nam Lý tại số 91A Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Bình, quận 9 của Công ty Cổ phần Địa ốc Thảo Điền (gần 10 năm chưa triển khai được). Dự án đã được chấp thuận đầu tư, công nhận chủ đầu tư, thẩm định thiết kế cơ sở theo quy định của pháp luật, chỉ còn thiếu thủ tục được giao đất do vướng sai phạm của Công ty Cổ phần Địa ốc 10 (là chủ đầu tư có trách nhiệm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trục chính).

Thanh Ka
Bạn đang đọc bài viết Dự án “chết lâm sàn”: Các đại gia bất động sản Tp.HCM kiến nghị gì? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm dự án 'treo' Sing Việt
UBND TP.HCM vừa chỉ đạo rà soát, hệ thống lại các quy định pháp luật về pháp lý dự án, làm rõ trách nhiệm và đưa ra một số biện pháp chế tài đối với Công ty TNHH Đô thị Sing Việt - chủ đầu tư dự án Khu đô thị Sing Việt.