Dự án của BID Group tại Thái Bình "dính" loạt sai phạm

14/10/2019, 13:03

TCDN - Chủ đầu tư là BID Group đã tự ý điều chỉnh tăng số tầng, số căn hộ tại dự án Eden Garden so với quy hoạch được duyệt trước đó.

Phối cảnh dự án Eden Garden của BID Group tại Thái Bình.

Phối cảnh dự án Eden Garden của BID Group tại Thái Bình.

Hàng trăm hộ dân trong phạm vi dự án Eden Garden do Tập đoàn BID Group làm chủ đầu tư tại Thái Bình đang bày tỏ bức xúc trước những vi phạm của doanh nghiệp này được Thanh tra Chính phủ chỉ ra mới đây.

Thông báo kết luận thanh tra số 1650/TB - TTCP của Thanh tra Chính phủ công bố mới đây đã chỉ rõ công ty BID Group sai phạm về trình tự, thủ tục trong quá trình lập hồ sơ thực hiện dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng (phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình).

Dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình do Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị BID Việt Nam (BID Group) làm chủ đầu tư. Ngày 15/9/2017, Sở Xây dựng Thái Bình và Công ty Cổ phần BID Group đã chính thức ký kết Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, chỉnh trang Khu tập thể 4 – 5 tầng, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình.

Theo quyết định phê duyệt đề xuất dự án của UBND tỉnh, khu tập thể 4 – 5 tầng này sẽ được xây dựng lại với quy mô 10 tầng cao, 263 căn hộ, tổng diện tích sử dụng 4.967 m2, mật độ xây dựng 45,1%. Tổng mức đầu tư dự kiến 195 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 120 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 18,89 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi BID Group được lựa chọn là chủ đầu tư dự án đã tăng tổng diện tích sử dụng đất 4.967m2 với tòa nhà cao 15 tầng… Số lượng căn hộ trong tòa nhà là 372 căn hộ với nhiều diện tích khác nhau từ 50 – 100m2, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người mua nhà. Trong đó, số căn hộ tái định cư là 263 căn; căn hộ thương mại là 109 căn. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động từ năm 2018 với mức đầu tư trên 300 tỷ đồng. Chủ đầu tư lấy tên dự án này là Eden Garden.

Công ty BID Group do ông Trần Văn Mạnh làm Chủ tịch HĐQT, kể từ thời điểm được lựa chọn làm chủ đầu tư, BID Group đã để lộ ra hàng loạt những sai phạm. Người dân trong phạm vi dự án bức xúc, khiếu nại...

Thông báo kết luận thanh tra số 1650/TB - TTCP ngày 16 tháng 9 năm 2019 nêu rõ: "Việc UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình với nội dung chuyển đổi chức năng sử dụng đất từ đất công trình công cộng sang đất ở khi chưa thực hiện đầy đủ các bước để điều chỉnh là chưa phù hợp với quy định tại khoản 3, Điều 16; Điều 47, Luật Quy hoạch đô thị, Chủ đầu tư (BID Group) chưa lập để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 1760/QĐ-UBND ngày 04/07/2016".

Mặt khác, việc UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt hồ sơ đề xuất thực hiện dự án khi chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh Thái Bình là chưa phù hợp quy định; phê duyệt đưa khoản chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư với số tiền gần 15,7 tỷ đồng là chưa đúng quy định của Bộ Tài chính.

Thanh tra Chính phủ kết luận, trách nhiệm trong việc để ra những sai phạm tại dự án cải tạo và chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong thuộc các Sở Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và Chủ đầu tư. 

Được biết, ngoài Dự án Eden Garden, BID Group đang hợp tác với Công ty CP Sông Đà Thăng Long tái khởi động tòa nhà 104 - CT1 tại Dự án Usilk City vốn đã ngưng trệ gần 10 năm do chủ đầu tư thiếu vốn. Sau khi tiếp quản dự án với vai trò là nhà phát triển dự án, BID Group đã đổi tên Usilk City thành BID Residence, gồm một khối nhà 35 tầng và một khối nhà 50 tầng với 3 tầng thương mại và 804 căn hộ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.020 tỷ đồng và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quý 3/2021.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Dự án của BID Group tại Thái Bình "dính" loạt sai phạm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Loạt dự án tại Thái Bình dính sai phạm
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, các cơ quan chức năng của tỉnh còn để xảy ra nhiều bất cập, hạn chế, nhiều dự án sai phạm.