Dự án nhà máy ôtô nghìn tỷ của Vinaxuki tại Thanh Hoá chính thức bị chấm dứt hoạt động

27/04/2022, 19:36

TCDN - UBND tỉnh Thanh Hoá đã có công văn về việc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho Công ty TNHH MTV ôtô Vinaxuki Thanh Hóa thực hiện dự án Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng Vinaxuki Song Lộc - Thanh Hóa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Mai Xuân Liêm vừa ký công văn số 5539/UBND-THKH về việc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư số 26121000030 ngày 26/10/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho Công ty TNHH MTV ôtô Vinaxuki Thanh Hóa đảm bảo theo quy định.

Theo đó, sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thống nhất với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, giao đơn vị này căn cứ quy định hiện hành của pháp luật, thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng Vinaxuki Song Lộc - Thanh Hóa của Công ty Vinaxuki và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 26/10/2010, đảm bảo theo quy định; đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô của Vinaxuki tại Thanh Hóa.

Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô của Vinaxuki tại Thanh Hóa.

Được biết, dự án Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng của Vinaxuki Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hoá cấp phép xây dựng cho Công ty TNHH MTV ô tô Vinaxuki Thanh Hóa từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư dự án là 1.360 tỷ đồng.

Dự án có diện tích sử dụng đất 45,6ha thuộc các xã Đại Lộc và Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, lắp ráp ô tô tải có tải trọng từ 0,5 tấn đến 45 tấn, ô tô buýt từ 16 chỗ ngồi đến 100 chỗ ngồi; sản xuất phụ tùng ô tô các loại. Nhà máy khi đi vào hoạt động dự kiến sản xuất và lắp ráp 15.000 xe tải/năm, 400 xe buýt/năm.

Tuy nhiên, sau hai năm triển khai, nhà máy bắt đầu ngưng trệ, đắp chiếu và bỏ hoang suốt nhiều năm liền.

Năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý chủ trương thu hồi 26 ha đất đã cho Công ty Vinaxuki thuê tại Cụm công nghiệp Song Lộc. Đối với phần diện tích còn lại công ty đã đầu tư xây dựng nhà xưởng và một số công trình trên đất, yêu cầu Công ty TNHH MTV ô tô Vinaxuki khẩn trương đầu tư, tái khởi động lại nhà máy trước ngày 31/3/2018.

Đến khoảng giữa năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định thu hồi thêm 250.452 m2 đất của Công ty TNHH MTV ô tô Vinaxuki tại xã Đại Lộc. Lý do thu hồi là đất nhà nước cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà Công ty TNHH MTV ô tô Vinaxuki không đưa phần diện tích đất này vào sử dụng. Việc này đã vi phạm quy định Luật Đất đai năm 2013.

Sang năm 2021, tỉnh Thanh Hóa thu hồi phần diện tích còn lại của Công ty TNHH MTV ô tô Vinaxuki tại các xã: Đại Lộc, Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc).

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Dự án nhà máy ôtô nghìn tỷ của Vinaxuki tại Thanh Hoá chính thức bị chấm dứt hoạt động tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

BIDV rao bán khoản nợ gần 1.300 tỷ của Vinaxuki
Bốn tài sản gồm bất động sản, nhà máy và mỏ quặng của Vinaxuki được thế chấp cho khoản nợ gốc và lãi tính đến tháng 9/2019 là 1.265 tỷ đồng sẽ được BIDV đưa ra đấu giá trong thời gian sắp tới.