Dự kiến tăng chi phí đưa xăng dầu nước ngoài về Việt Nam từ 11/11

08/11/2022, 20:59

TCDN - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương phương án tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu với mức tăng từ 60 đồng đến 660 đồng/lít xăng dầu dự kiến thực hiện từ 11/11.

Ngày 8/11, Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu. Văn bản nêu rõ, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Công Thương tại công văn số 6436/BCT-TTTN ngày 18/10/2022, kết quả tổng hợp báo cáo chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi về Bộ Tài chính và ý kiến của Bộ Công Thương tại công văn số 720/BCT-TTTN ngày 03/11/2022, công văn số 725/BCT-TTTN ngày 04/11/2022; Bộ Tài chính thông báo như sau:

Từ 11/11 dự kiến tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam.

Từ 11/11 dự kiến tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam.

Chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu): Xăng nền để phối trộn xăng E5RON92 là 640 đồng/lít (tăng 290 đồng); Xăng RON95 là 1.280 đồng/lít (tăng 560 đồng); Dầu diesel là 730 đồng/lít (tăng 160 đồng); Dầu hỏa là 1.740 đồng/lít (660 đồng) và Dầu mazut là 1.290 đồng/kg (tăng 60 đồng).

Thời gian thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu áp dụng từ kỳ công bố giá cơ sở xăng dầu ngày 11/11/2022.

Đối với Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, theo Bộ Tài chính các khoản chi phí này theo báo cáo không phát sinh đột biến như khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7/10/2022 và sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022, thông báo áp dụng vào 10/01/2023. Vì vậy Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh vào 10/01/2023 theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Thông tư số 104/2021/TT-BTC.

Đối với chi phí kinh doanh định mức, để đánh giá biến động tại thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị các thương nhân báo cáo tình hình thực hiện.

Theo Bộ Tài chính, kết quả tổng hợp báo cáo của các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối cho thấy, trong số 28 đơn vị gửi báo cáo thực hiện chỉ có 2 đơn vị báo cáo số liệu tăng chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 là Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu;

2 đơn vị báo cáo chi phí tăng nhưng do sản lượng tăng nên chi phí bình quân trên sản lượng giảm là Tổng công ty Dầu Việt Nam (giảm 6 đồng/lít), Công ty Anh Phát (giảm khoảng 136 đồng/lít);

3 đơn vị báo cáo không có biến động bất thường là Công ty TNHH MTV Dầu khí Tp.HCM, Tổng công ty thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam S.W.P;

21 đơn vị còn lại không có số liệu cụ thể về chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022.

Bộ Tài chính cho rằng, trên thực tế, do tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách (lương, tiền thuê đất, tỷ giá...) nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến.

Vì vậy, thời gian tới sau khi nhận được báo cáo kiểm toán chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi, nắm bắt cập nhật các số liệu, diễn biến để rà soát và công bố vào kỳ tiếp theo theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Thông tư số 104/2021/TT-BTC.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Dự kiến tăng chi phí đưa xăng dầu nước ngoài về Việt Nam từ 11/11 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cần thêm cơ chế quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng, cần có thêm cơ chế để việc dùng Quỹ bình ổn giá xăng dầu một cách linh hoạt. Mục tiêu của quỹ bình ổn giá là để đảm bảo đáp ứng những lúc giá biến động nhưng với cơ chế vận hành như hiện nay không đáp ứng được yêu cầu.
Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng bán xăng dầu tự phát
Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ngành có liên quan và Ban Chỉ đạo 389 quận, huyện, thị xã, tăng cường xử lý tình trạng kinh doanh xăng dầu tự phát nhằm trục lợi, gây bất ổn thị trường xăng, dầu.