Dự kiến trong tháng 10 thí điểm cấp phép dịch vụ Mobile Money

03/10/2021, 14:55

TCDN - Hiện nay có 3 đơn vị đăng ký triển khai hoạt động Mobile Money, dự kiến trong tháng 10 khi đủ điều kiện sẽ quyết định cho cấp phép để 3 đơn vị triển khai dịch vụ này, theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Ông Đào Minh Tú cho hay, thực hiện Quyết định 316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa, dịch vụ (Mobile Money), Ngân hàng Nhà nước cũng nhận được 3 đơn vị đăng ký triển khai hoạt động này là Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông (MobiFone).

Theo ông Tú, cũng cần thời gian để các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ theo đúng Quyết định 316 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chuyển văn bản, hồ sơ lấy ý kiến thống nhất của 2 bộ nữa là Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an, vì đây là vấn đề đòi phải hết sức chặt chẽ, đúng quy định.

“Về cơ bản, chúng tôi cũng đã thống nhất và hy vọng trong tháng 10 này, 3 Bộ sẽ thống nhất hồ sơ của các đơn vị này. Khi đủ điều kiện và được sự thống nhất chung của 3 Bộ, sẽ quyết định cho cấp phép để 3 đơn vị triển khai dịch vụ này”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Giải thích về lý do 3 Bộ cùng tham gia quản lý hoạt động Mobile Money, ông Đào Minh Tú cho hay, đây là hoạt  động phức tạp, đòi hỏi phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng, cho người dân cũng như an toàn cho hệ thống thanh toán. Đây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng công nghệ (điện thoại di động của người dân), hết sức thuận tiện cho người dân nhưng cũng đòi hỏi phải hết sức an toàn, tránh bị lợi dụng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trước đó, Thủ tướng phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Theo đó, thời gian thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money là 2 năm kể từ thời điểm Doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ này.

Theo quy định, doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ Mobile Money để sử dụng cho các nghiệp vụ: Nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile Money tại các điểm kinh doanh (trong đó, các điểm kinh doanh được lựa chọn theo tiêu chí), nạp tiền vào tài khoản Mobile Money từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại ngân hàng hoặc từ Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại chính doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ  Mobile Money.

Rút tiền mặt từ tài khoản Mobile Money tại các điểm kinh doanh, rút tiền từ tài khoản Mobile Money về tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại ngân hàng hoặc rút về Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money.

Thanh toán việc mua hàng hóa, dịch vụ cho Đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile Money.

Chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile Money của khách hàng trong cùng hệ thống của doanh nghiệp thực hiện thí điểm, giữa các tài khoản Mobile Money của khách hàng với tài khoản thanh toán tại ngân hàng, giữa tài khoản Mobile Money với Ví điện tử do chính       doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng.

Hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng đối với mỗi tài khoản Mobile Money cho tổng các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.

Linh Giang
Bạn đang đọc bài viết Dự kiến trong tháng 10 thí điểm cấp phép dịch vụ Mobile Money tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thí điểm dịch vụ Mobile - Money thanh toán hàng hóa trong 2 năm
Doanh nghiệp thực hiện thí điểm chỉ được phép cung ứng dịch vụ Mobile - Money để chuyển tiền, thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành để phục vụ nhu cầu cuộc sống người dân.
Khi nào có thể sử dụng Mobile Money tại Việt Nam?
Các nhà mạng cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng, công nghệ cũng như mạng lưới triển khai dịch vụ Mobile Money. Thời gian sớm nhất có thể tiến hành thí điểm là trong vài tháng tới.