Dù tài sản tăng nhưng các tỷ phú Mỹ chưa nộp thuế

20/04/2022, 11:04

TCDN - Theo một báo cáo của Oxfam America công bố hôm 18/4, tài sản của 735 tỷ phú sống tại Mỹ đã tăng 62% trong hai năm qua, đạt con số gây sốc là 4,7 nghìn tỉ USD. Tuy nhiên, họ vẫn không đóng thuế.

Một nghiên cứu gần đây của ProPublica cho thấy trong khi các gia đình trung bình ở Mỹ nộp thuế thu nhập liên bang là 14%, thì 25 người giàu nhất chỉ trả mức thuế thực tế là 3,4% từ năm 2014 đến năm 2018. Trong khi có rất nhiều lý do khác nhau mà người giàu có thể cuối cùng phải trả ít hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Sở Thuế vụ Mỹ IRS cũng phải thừa nhận vào năm ngoái, nguyên nhân chính dẫn đến người giàu nộp thuế ít là do họ không báo cáo một phần lớn thu nhập.

Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 36% thuế thu nhập liên bang chưa thanh toán thuộc về 1% top người giàu nhất và việc truy thu tất cả thuế thu nhập liên bang của nhóm này sẽ làm tăng thu nhập liên bang khoảng 175 tỷ USD hàng năm

Tuy nhiên, theo một phân tích được Transactional Records Access Clearinghouse thực hiện vào tháng trước, IRS tiếp tục kiểm tra những người có thu nhập từ 25.000 USD trở xuống thay vì theo dõi việc nộp thuế của những người giàu.

Một số chính trị gia Mỹ đã đề xuất các kế hoạch đánh thuế người giàu, nhưng vẫn chưa đủ để được thông qua. Thượng nghị sĩ Ron Wyden của Đảng Dân chủ bang Oregon kêu gọi đánh thuế lợi nhuận vốn chưa thực hiện của các tỷ phú, một hệ thống sẽ mang lại doanh thu 56 tỉ USD mỗi năm, đủ để trả lương nghỉ ốm, nghỉ chữa bệnh cho gia đình và chăm sóc trẻ em với chi phí hợp lý.

Người giàu bậc nhất thế giới - Elon Musk đã nhiều lần phản đối các đề xuất đánh thuế tài sản của tỉ phú. Ảnh: AFP

Người giàu bậc nhất thế giới - Elon Musk đã nhiều lần phản đối các đề xuất đánh thuế tài sản của tỉ phú. Ảnh: AFP

Nghị sĩ Đảng Dân chủ Alex Lee của San Jose đề xuất đánh thuế tài sản 1,5% đối với các hộ gia đình trị giá hơn 1 tỉ USD. Những nỗ lực trước đây để thông qua luật như vậy ở California, quê hương của một số nhà lập pháp giàu nhất cả nước, đã thất bại.

Oxfam nhận thấy mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tập đoàn đa quốc gia sẽ tăng thêm 63 tỉ USD. Số tiền đó có thể tài trợ cho các nhu cầu sức khỏe cộng đồng quan trọng, bao gồm cả việc mở rộng Medicare và Medicaid.

Thậm chí ngay cả chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng ủng hộ ý tưởng đó, nhưng cần có sự chấp thuận của tất cả các bang mà các công ty đa quốc gia hoạt động.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Dù tài sản tăng nhưng các tỷ phú Mỹ chưa nộp thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan