Đưa tin sai sự thật, xúc phạm người khác trên mạng xã hội sẽ bị phạt tới 70 triệu

02/03/2020, 07:21

TCDN - Hành vi lưu trữ, truyền đưa thông tin giả mạo, sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt từ 50 - 70 triệu đồng.

fake_news_1

Nghị định 15/2020 của Chính phủ có hiệu lực từ 15/4 tới đây, bao gồm những quy định về mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và dịch vụ điện tử với nhiều nội dung quan trọng.

Theo đó, người sử dụng bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng khi: Vi phạm các quy định về trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội, hành vi không có biện pháp bảo vệ bí mật thông tin riêng hoặc thông tin cá nhân của người sử dụng; Hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bị phạt tiền từ 30-50 triệu đồng với hành vi sử dụng thông tin cá nhân của người khác trên mạng xã hội nhưng chưa được sự đồng ý của cá nhân đó. Hành vi không cung cấp thông tin của người sử dụng có liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng cùng mức nộp phạt. 

Mức phạt 50-70 triệu đồng áp dụng với các trường hợp, bao gồm: Hành vi lưu trữ, truyền đưa thông tin giả mạo, sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; Hành vi cung cấp thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục; Hành vi chủ động cung cấp thông tin tiêu cực, lưu trữ, truyền đưa thông tin bịa đặt, gây hoang mang, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội; Hành vi quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ cấm...

Mức phạt 50-70 triệu đồng cũng được áp dụng đối với hành vi cung cấp thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Mức phạt từ 10-20 triệu đồng áp dụng với các trường hợp: Vi phạm quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội, hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; 

Hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; Hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang,...

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết Đưa tin sai sự thật, xúc phạm người khác trên mạng xã hội sẽ bị phạt tới 70 triệu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan