Đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới

16/06/2022, 15:46

TCDN - Sáng 16/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Diễn đàn “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Việt Nam là xứ sở nhiệt đới, bốn mùa đều có hoa thơm và trái ngọt, trong đó, vải thiều từ lâu không những đã trở thành món ẩm thực đặc sản được nhiều khách phương xa hâm mộ mà còn là sứ giả của hòa bình và hữu nghị, từng được lựa chọn như một vật phẩm đặc sắc để phục vụ các hoạt động bang giao quốc tế.

Các đại biểu chia sẻ tại diễn đàn.

Các đại biểu chia sẻ tại diễn đàn.

Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm nông nghiệp mang bản sắc đặc trưng riêng của các tiểu vùng đồi núi, cao nguyên và ven biển... Sau năm 1989, Việt Nam đã vươn lên trở thành một nhà cung cấp lớn trên thị trường nông sản thế giới xét về quy mô và phạm vi thương mại, với mức tăng trưởng nông nghiệp bình quân khoảng 3,5%/năm, mức cao ở khu vực châu Á nói chung, khu vực Đông Nam Á nói riêng, góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, năm 2022, vải thiều Việt Nam được dự báo là được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có mặt ở trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Để tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế cho trái vải thiều, thông qua Diễn đàn và Triển lãm số, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn hỗ trợ thúc đẩy mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vải và các sản phẩm được chế biến từ vải thiều ra thị trường quốc tế mới, thúc đẩy người Việt Nam ở nước ngoài ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Tại Diễn đàn, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, hợp tác xã trồng vải, các doanh nghiệp xuất khẩu vải và hai địa phương Hải Dương, Bắc Giang đã thảo luận về quy trình trồng trọt và chăm sóc vải thiều ngon và sạch, phát triển thị trường tiêu thụ vải thiều. Các diễn giả tập trung vào các vấn đề chính là việc đáp ứng tiêu chuẩn vải thiều vào các thị trường và các giải pháp mở rộng thị trường và tăng sản lượng xuất khẩu vải thiều…

Ông Phan Thế Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Bắc Giang là vùng sản xuất vải thiều lớn với diện tích trên 28.300ha, sản lượng vải thiều dự kiến khoảng 180.000 tấn. Để tiêu thụ quảng bá trái vải thiều, địa phương thực hiện mô hình cả bộ máy chính quyền cùng hợp lực để tiêu thụ vải thiều cho người nông dân, vừa đảm bảo chất lượng quả vải đáp ứng tốt tiêu chí của nước nhập khẩu. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ thông tin giới thiệu quả vải của tỉnh mình đến với người tiêu dùng quốc tế.

Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Hải Dương có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 60.000 tấn. Trong đó, 100% diện tích trồng vải được định hướng theo quy trình sản xuất sạch, an toàn. 

Ông Trần Văn Quân đề nghị các đoàn ngoại giao, các cơ quan truyền thông hỗ trợ tỉnh để quảng bá rộng rãi sản phẩm vải thiều tới thị trường trong và ngoài nước.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vải thiều Việt Nam nỗ lực chinh phục thị trường Mỹ
Sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang năm 2022 dự kiến đạt trên 160.000 tấn; trong đó có 18 mã vùng trồng dự kiến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Australia, EU với diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.