Đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế, Anh dự định tăng thuế

13/11/2022, 17:52
báo nói -

TCDN - Theo BBC dẫn nguồn tin, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết, ông sẽ phải tăng thuế trong kế hoạch ngân sách đầu tiên nhằm giảm bớt nguy cơ suy thoái kinh tế kéo dài.

Bộ trưởng Tài chính Anh nói thêm rằng để chuẩn bị cho việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu ngân sách vào tuần tới, Chính phủ cần phải "cân bằng sổ sách và giảm nợ. Không có cách nào khác, nếu nước Anh muốn "đạt được tăng trưởng bền vững trong dài hạn."

Ông Jeremy Hunt dự định giảm một nửa khoản trợ cấp miễn thuế đối với thu nhập từ đầu tư tài chính và giảm ngưỡng trả thuế thu nhập bổ sung từ 150.000 bảng xuống 125.000 bảng một năm. Đối với các công ty năng lượng dự kiến sẽ tăng thuế từ 25% lên 35%.

Hiện nước Anh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, khi lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm, trên 10%.

Đứng trước nguy cơ suy thoái kéo dài, Anh dự định tăng thuế.

Đứng trước nguy cơ suy thoái kéo dài, Anh dự định tăng thuế.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh cho biết, ước tính sơ bộ nền kinh tế Anh suy giảm 0,2% trong quý III/2022 vẫn cao hơn dự đoán suy giảm 0,5% của các nhà kinh tế với Refinitiv.

Mức suy giảm 0,2% trong quý III chưa phải là suy thoái kỹ thuật của kinh tế Anh, bởi mức suy giảm 0,1% của quý II/2022 đã được điều chỉnh thành mức tăng 0,2%. Theo quan sát của giới phân tích, kinh tế suy giảm trong hai quý liên tiếp là dấu hiệu của suy thoái kinh tế.

"Về sản lượng, quý III chứng kiến sự chững lại ở các ngành dịch vụ, sản xuất và xây dựng; riêng các ngành dịch vụ ghi nhận sản lượng đi ngang trong quý III do sự sụt giảm của các ngành dịch vụ phục vụ người tiêu dùng, trong khi lĩnh vực sản xuất sụt giảm 1,5% và sự sụt giảm này xảy ra ở tất cả 13 phân ngành của lĩnh vực sản xuất", Cơ quan Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh cho biết.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh cũng công bố GDP quý III giảm 0,4% so với quý IV/2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh dự báo cuộc suy thoái mà nước này đang đối diện đã bắt đầu từ quý III/2022 và có thể sẽ kéo dài đến năm 2024 và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 6,5% trong hai năm tới.

Ông George Lagarias, chuyên gia kinh tế trưởng tại Tập đoàn tư vấn thuế và dịch vụ kiểm toán Mazars cho biết: "Mặc dù một số con số lạm phát có thể bắt đầu tốt hơn kể từ đây, nhưng chúng tôi dự đoán giá cả sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian nữa, gây thêm áp lực lên phía cầu".

Minh Anh (theo Reuters, BBC)
Bạn đang đọc bài viết Đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế, Anh dự định tăng thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan