Elon Musk “xả” 22 tỷ USD cổ phiếu nhưng cổ phần vẫn tăng

17/02/2022, 07:17

TCDN - Nhờ quyền chọn mua cổ phiếu, đến hết năm ngoái, Elon Musk vẫn sở hữu lượng cổ phiếu Tesla nhiều hơn 2020 cho dù đã bán đi 22 tỷ USD.

Elon Musk đã mạnh tay bán cổ phiếu, thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu, bán cổ phiếu để lấy tiền đóng thuế, và dùng cổ phiếu để quyên góp từ thiện trong năm 2021 - với tổng giá trị gần 22 tỷ USD. Tuy vậy, cổ phần của ông trong Tesla vẫn tăng, nhờ gói thưởng hậu hĩnh mà hãng xe điện này dành cho vị Tổng giám đốc (CEO).

Theo một báo cáo mới được Tesla gửi lên Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), ông Musk đã bán 16 tỷ USD cổ phiếu trong năm ngoái và tặng 5 triệu cổ phiếu trị giá gần 6 tỷ USD cho một tổ chức từ thiện không được nêu tên vào tháng 11. Ông đã dùng một phần số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu để đóng thuế.

Elon Musk “xả” 22 tỷ USD cổ phiếu nhưng cổ phần vẫn tăng.

Elon Musk “xả” 22 tỷ USD cổ phiếu nhưng cổ phần vẫn tăng.

Bán và tặng nhiều cổ phiếu là vậy, nhưng với bản chất của việc thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu, Musk kết thúc năm 2021 với cổ phần lớn hơn và lượng cổ phiếu nắm giữ lớn hơn trong Tesla. Vào năm 2012, ông Musk được công ty tặng số quyền chọn mua 22,8 triệu cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 28 tỷ USD vào mùa thu năm ngoái, thời điểm ông bắt đầu bán.

Việc thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu diễn ra như sau: đầu tiên, Musk chuyển quyền chọn mua 22,8 triệu cổ phiếu thành cổ phiếu. Số quyền chọn này có giá chỉ 6,24 USD/cổ phiếu, nên Musk chỉ phải trả 6,24 USD để mua được 1 cổ phiếu Tesla. Trong khi đó, giá thị trường của cổ phiếu Tesla ở thời điểm mùa thu 2021 là 1.000 USD.

Vào năm 2012, Musk đã được trao quyền chọn mua 22,8 triệu cổ phiếu trị giá khoảng 28 tỷ USD. Vào mùa thu năm ngoái, ông bắt đầu chuyển 22,8 triệu quyền chọn thành cổ phiếu. Các quyền chọn có giá chỉ 6,24 USD. Vì vậy, ông có thể trả 6,24 USD cho mỗi quyền chọn và nhận về một cổ phiếu Tesla, vốn giao dịch ở mức hơn 1.000 USD vào thời điểm đó.

Với mỗi lần chuyển đổi quyền chọn, Musk sẽ đồng thời bán cổ phiếu để trả thuế. Vì vậy, ngay cả phải bán đi hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla để trả thuế, thực tế ông vẫn đang tích lũy một lượng thậm chí còn lớn hơn, do đó tăng quyền sở hữu.

Tổng cộng, Musk đã bán 15,7 triệu cổ phiếu với giá 16,4 tỷ USD. Cùng với số cổ phiếu đã tặng, và ông đã bán ra tổng cộng 20,7 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, ông đã kiếm được 22,8 triệu cổ phiếu thông qua quyền chọn, giúp ông có thêm 2 triệu cổ phiếu Tesla vào cuối năm nay. Ông hiện sở hữu 172,6 triệu cổ phiếu, mang lại cho ông 17% cổ phần trong công ty, trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất duy nhất.

Tỷ phú Elon Musk bắt đầu có động thái với cổ phiếu của mình bằng một cuộc thăm dò vào ngày 6/11. Ông viết: "Gần đây phần lớn lợi nhuận chưa thực hiện được cho là cách tránh thuế, vì vậy tôi đề xuất bán 10% cổ phiếu Tesla của mình. Bạn có ủng hộ điều này không?".

Musk hứa sẽ làm theo kết quả của cuộc thăm dò, kết quả là 58% ủng hộ việc bán và 42% phản đối. Cuối cùng, ông đã thực hiện lời hứa bán 10%. Nhưng thực ra, ông ấy thậm chí còn kiếm được nhiều tiền hơn với các quyền chọn. Nhờ đi một vòng của việc bán 10% cổ phiếu và chuyển đổi quyền chọn, ông hoàn tất nghĩa vụ thuế mà vẫn giữ số cổ phần lớn hơn tại công ty.

Dự kiến, quyền sở hữu của Musk - và khối tài sản 227 tỷ USD - có khả năng tăng vọt. Gói thu nhập lớn của ông tiếp theo được dự đoá có thể lớn hơn gói đưa ra năm 2012, vốn sẽ hết hạn vào năm 2028.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Elon Musk “xả” 22 tỷ USD cổ phiếu nhưng cổ phần vẫn tăng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Elon Musk nộp thuế 11 tỷ USD, Tesla 0 USD
Thời gian qua, tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla, nhiều lần “khoe” rằng ông nộp thuế liên bang năm 2021 lên tới 11 tỷ USD - nhiều hơn bất kỳ ai trong lịch sử nước Mỹ. Tuy nhiên, hãng xe điện của ông không phải nộp đồng thuế liên bang nào.