EVN đề xuất Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Cà Mau ưu tiên nhường khí để sản xuất điện

19/05/2023, 14:20
báo nói -

TCDN - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan đề nghị Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Nhà máy đạm Cà Mau ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện trong 2 tháng cao điểm mùa khô.

Theo đó, EVN đề xuất Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Nhà máy Đạm Cà Mau nhường khí cho sản xuất điện đến hết tháng 5.

EVN cho rằng, việc cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện từ than, dầu khí hiện nay không đáp ứng được yêu cầu vận hành, đặc biệt là do một số sự cố kéo dài của một số tổ nhà máy nhiệt điện gây nên tình trạng thiếu hụt lượng lớn công suất nguồn điện cung cấp cho thị trường.

EVN đề xuất Nhà máy Đạm Phú Mỹ hỗ trợ khí cho sản xuất điện đến hết tháng 5.

EVN đề xuất Nhà máy Đạm Phú Mỹ hỗ trợ khí cho sản xuất điện đến hết tháng 5.

Hơn nữa, nguồn khí tại khu vực Đông Nam bộ đang trên đà suy giảm mạnh thời gian gần đây, lượng khí cấp cho sản xuất điện chỉ còn trung bình khoảng 13,5 đến 14 triệu m3/ngày. Trong khi nhu cầu khí để vận hành tối đa của các nhà máy tuabin khí ở khu vực Đông Nam bộ đạt trên 21 triệu m3/ngày.

Tương tự, lượng khí tại khu vực Tây Nam bộ cung cấp cho sản xuất điện chỉ đạt trung bình khoảng 4 triệu m3/ngày. Trong khi nhu cầu để vận hành tối đa của các nhà máy tuabin khí Cà Mau khoảng 6 triệu m3/ngày.

Mặt khác theo dự báo, việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5 đến tháng 7) sẽ rất khó khăn, nhất là hệ thống điện miền Bắc phải đối mặt với tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh của hệ thống với công suất thiếu hụt lớn nhất khoảng 1600 đến 4900MW.

Theo thông tin PV có được, Nhà máy Đạm Cà Mau thuộc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC) tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau - nằm trong cụm Khí điện đạm Cà Mau, công suất 800.000 tấn Urê hạt đục/năm. Nguyên liệu tiêu thụ khoảng 435 triệu m3 /năm, (tích cho 8.000 giờ/năm) khí thiên nhiên từ lô PM3-CAA và mỏ Cái Nước thuộc vùng biển Tây Nam thông qua đường ống dẫn khí PM3 Cà Mau.

Tổng mức đầu tư của Nhà máy với giá trị được duyệt là 900,2 triệu USD, giá trị quyết toán đã được phê duyệt là 13.944,7 tỷ đồng (khoảng 760 triệu USD). PVCFC hoàn thành công tác cổ phần hóa (2015), niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM (hiện PVN nắm giữ 75,1% vốn điều lệ PVCFC).

Nhà máy đạm Cà Mau vận hành thương mại từ cuối tháng 4/2012, từ khi đi vào vận hành thương mại đến nay, Nhà máy luôn vận hành liên tục, ổn định tại 98%-103% công suất thiết kế, sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng.

Còn Dự án sản xuất Nhà máy Đạm Phú Mỹ thuộc Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo) tại KCN Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Công suất thiết kế đạt 740.000 tấn Urê hạt trong/năm (từ tháng 9/2010 là 800.000 tấn Urê hạt trong/năm sau khi đầu tư phân xưởng thu hồi CO2).

Nguyên liệu sử dụng khí đồng hành của bể Cửu Long và khí thiên nhiên từ các bể khác thuộc thềm lục địa phía nam Việt Nam. Tổng mức đầu tư của Nhà máy được duyệt là 445 triệu USD, chi phí thực hiện được kiểm toán chấp nhận là 371,5 triệu USD.

Trong đó, sử dụng vốn tự có của PVN được Nhà nước cho phép để lại từ tiền lãi bán dầu thô để tái đầu tư là 215 triệu USD, còn lại 230 triệu USD vay tín dụng với 8 ngân hàng (Vietcombank làm đầu mối). Nhà máy hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành thương mại từ tháng 6/2004.      

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết EVN đề xuất Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Cà Mau ưu tiên nhường khí để sản xuất điện tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Lãi kỷ lục, Đạm Phú Mỹ chi hơn 2.700 tỷ đồng trả cổ tức
Trong năm 2022, doanh thu Đạm Phú Mỹ đạt mức kỷ lục 20.000 tỷ đồng. Do đó, doanh nghiệp này quyết định nâng mức trả cổ tức bằng tiền từ 50% lên 70%, ước tính hơn 2.700 tỷ đồng. Đây là mức chia cổ tức cao nhất từ trước tới nay của công ty.