EVN kiến nghị loạt vướng mắc khi thực hiện dự án điện tại Quảng Ninh

20/03/2024, 14:14
báo nói -

TCDN - Tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh mới đây, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã kiến nghị khó khăn, vướng mắc về công tác đầu tư xây dựng các dự án lưới điện trên địa bàn.

Cụ thể, trong quá trình triển khai thực hiện công tác đầu tư xây dựng, EVN, EVNNPT và các đơn vị thành viên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với đó, về chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư thực hiện dự án, hiện nay theo Luật Đầu tư số 61/2020/QH14, với các dự án đầu tư xây dựng các công trình lưới điện có đề nghị nhà nước giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu thì đều phải trình chủ trương đầu tư lên UBND cấp tỉnh với các dự án trên địa bàn một tỉnh hoặc Thủ tướng Chính phủ (với các dự án trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên.

Trong thời gian qua, EVNNPT và EVNNPC đã trình UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư 2 dự án lưới điện truyền tải 220kV và 6 dự án lưới điện 110kV nhưng chưa được chấp thuận.

evn-1

Đó còn là vướng mắc về thủ tục quy hoạch chi tiết 1/500. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện thủ tục giao đất và cho thuê đất của dự án TBA 220kV Yên Hưng và đấu nối (dự án đã đóng điện vận hành), UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu bổ sung chủ trương đầu tư của dự án, điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án liên quan đến TBA 220kV Yên Hưng (Nâng công suất TBA 220kV Yên Hưng, đường dây 220kV Yên Hưng – Nam Hòa…).

Cùng các vướng mắc nếu trên, trong quá trình triển khai công tác đầu tư xây dựng, còn một số khó khăn vướng mắc khác như thỏa thuận/điều chỉnh vị trí trạm, hướng tuyến đường dây; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Phê duyệt đánh giá tác động môi trường; bồi thường giải phóng mặt bằng.

Từ thực tế này, lãnh đạo EVN, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đáp ứng nhu cầu cấp điện cho phụ tải trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh việc đảm bảo điện có ý nghĩa rất quan trọng. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị EVN, EVNNPT, EVNNPC hỗ trợ tỉnh đầu tư xây dựng các dự án điện để đầu tư phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tỉnh Quảng Ninh khẳng định sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để EVN và các đơn vị triển khai đầu tư hạ tầng điện trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh cam kết phối hợp, đồng hành cùng EVN và các đơn vị để giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án tại địa phương

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp với các đơn vị của EVN, trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc cần tháo gỡ ngay.

Trong đó tập trung tháo gỡ vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục thuê đất, thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, đánh tác tác động môi trường… để ngành điện sớm triển khai, hoàn thành dự án.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An nêu rõ, tỉnh Quảng Ninh, EVN và các đơn vị trực thuộc sẽ tăng cường phối hợp, quyết tâm giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại, cùng đi đến thỏa thuận, thống nhất cụ thể, có lộ trình, thời gian rõ ràng.

Trong đó, đối với công trình lắp máy 2 TBA 220kV Yên Hưng, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh sớm triển khai giao đất để EVNNPT tập trung nguồn lực, hoàn thành trong tháng 6/2024.

Đối với TBA 220kV Nam Hòa và đường dây đấu nối cũng là dự án cấp bách, vì vậy tỉnh Quảng Ninh cần sớm tháo gỡ những vướng mắc thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Ngoài ra, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cũng chỉ đạo, giao EVNNPT triển khai một loạt các dự án truyền tải điện khác theo đề nghị của tỉnh Quảng Ninh nhằm bảo đảm điện phục vụ phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

Tuấn Kiệt (t/h)
Bạn đang đọc bài viết EVN kiến nghị loạt vướng mắc khi thực hiện dự án điện tại Quảng Ninh tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan