EVN yêu cầu hạn chế tiết giảm điện sinh hoạt quá 8 tiếng

09/06/2023, 10:59
báo nói -

TCDN - EVN yêu cầu EVNNPC thực hiện tiết giảm theo kế hoạch, đảm bảo luân phiên, công bằng nhu cầu điện với nguyên tắc hạn chế tiết giảm điện quá 8 tiếng đối với khách hàng sinh hoạt.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản khẩn gửi Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) yêu cầu tính toán, phân bổ công suất cho các Công ty Điện lực cấp tỉnh với nguyên tắc không được cắt điện sinh hoạt quá 8 tiếng theo quy định tại Thông tư 34 của Bộ Công Thương.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) lưu ý ưu tiên cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng được UBND cấp tỉnh phê duyệt; ưu tiên cấp điện phục vụ các hoạt động chính trị - xã hội quan trọng và các sự kiện khác trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND cấp tỉnh.

EVN yêu cầu, hạn chế tiết giảm điện quá 8 tiếng đối với khách hàng sinh hoạt.

EVN yêu cầu, hạn chế tiết giảm điện quá 8 tiếng đối với khách hàng sinh hoạt.

Ngoài các khách hàng sử dụng ưu tiên trên, EVN yêu cầu các đơn vị căn cứ đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của từng địa phương để lựa các đối tượng khách hàng ưu tiên cung cấp điện.

Về thời gian, EVN yêu cầu, hạn chế tiết giảm điện quá 8 tiếng đối với khách hàng sinh hoạt, hạn chế việc tiết giảm vào các khung giờ sinh hoạt của các phụ tải sinh hoạt và vào các ngày cuối tuần của các phụ tải tại các khu du lịch, dịch vụ.

Hạn hán làm cho các hồ thủy điện ở miền Bắc về dưới mực nước chết, nhiều tổ máy dừng hoạt động. Điều này khiến miền Bắc vốn đã thiếu điện càng thêm thiếu, tình trạng cắt điện ngày càng trầm trọng. 

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà, chia sẻ: Mực nước tại hồ thủy điện Thác Bà đã dưới mực nước chết từ ngày 1/6. Do 2 tổ máy phải dừng phát điện, tổ máy số 3 hoạt động ở mức tối thiểu, nên trong tháng 5, sản lượng điện của nhà máy chỉ bằng 1/10 cùng kỳ của năm 2022 (chỉ đạt 2 triệu kWh trong khi tháng 5/2022 là 20 triệu kWh).

Thủy điện Thác Bà không phải là nhà máy duy nhất cạn nước. Báo cáo ngày 8/6 của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) Bộ Công Thương cho thấy, có tới 11 nhà máy thủy điện trên cả nước dừng phát điện. 

Cụ thể có 9 hồ thuỷ điện ở mực nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ, Trị An. Ngoài ra, có 11 nhà máy thủy điện phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo như: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Trị An, Đại Ninh, Pleikrong.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết: Tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500-17.900MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt). Công suất này đã bao gồm khoảng từ 2.500 đến 2.700MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra Bắc (cung đoạn đường dây 500kV Nho Quan - Hà Tĩnh). 

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500-24.000MW trong những ngày nắng nóng sắp tới. Như vậy, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350MW, với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh).

Duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện được một tuần nữa (đến ngày 12-13/6). Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ lên tới 5.000MW và có thể lên đến 7.000MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết.

Thiếu hụt lượng điện quá lớn này và không có nguồn nào bù đắp nổi đã khiến miền Bắc trong tình trạng "thiếu điện hầu hết các giờ trong ngày", như lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực cảnh báo.

Minh Anh
Bạn đang đọc bài viết EVN yêu cầu hạn chế tiết giảm điện sinh hoạt quá 8 tiếng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đại diện Bộ Công Thương xin lỗi khi để xảy ra thiếu điện
“Việc thiếu điện là trách nhiệm không thể biện minh của cơ quan quản lý nhà nước và ngành điện, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới tất cả nhân dân, doanh nghiệp" - ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết.