Ford, Toyota và GM phản đối dự luật thuế xe điện ở Mỹ

11/08/2022, 14:06
báo nói -

TCDN - Các nhà sản xuất ôtô hàng đầu đều đang rất lo lắng, trong đó Ford, Toyota, GM và những thương hiệu khác đang thực hiện những nỗ lực cuối cùng nhằm thay đổi dự luật thuế xe điện ở Mỹ do Đảng Dân chủ đề xuất.

Theo VOV, sự phản đối kịch liệt xung quanh những thay đổi được đề xuất gần đây đối với các khoản tín dụng thuế liên bang cho xe điện được bán tại Mỹ hiện không có dấu hiệu hạ nhiệt. Ban đầu, dự luật mới có vẻ đầy hứa hẹn, bởi nó loại bỏ giới hạn sản xuất 200.000 chiếc, con số vốn đã bị Tesla và General Motors vượt qua từ lâu.

Tuy nhiên, khi phân tích đầy đủ các quy tắc mới, người đọc sẽ nhận thấy rằng chỉ có 12 chiếc EV hiện tại đủ điều kiện, bao gồm cả Volkswagen ID.4 và Nissan Leaf. Vì vậy mà các nhà sản xuất ôtô hàng đầu tất nhiên đều đang rất lo lắng, Ford, Toyota, GM và những thương hiệu khác đang thực hiện những nỗ lực cuối cùng nhằm thay đổi dự luật do Đảng Dân chủ đề xuất.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Cùng với Stellantis, các nhà sản xuất ôtô này hiện đang trình hồ sơ cho các nhà lập pháp bởi Thượng viện có mục tiêu thông qua dự luật trong vài ngày tới.

Theo báo cáo của Bloomberg, dưới góc nhìn của những chuyên gia, các nhà sản xuất ôtô cần thêm thời gian để đáp ứng các yêu cầu về nội dung của dự luật mới. Ít nhất, thời gian bắt đầu áp dụng những yêu cầu đó nên được kéo dài thêm "nhiều năm".

Các công ty nhỏ hơn như Rivian hầu như không có thời gian để tận dụng khoản tín dụng thuế 7.500 USD và bây giờ nhiều phương tiện của họ có thể hoàn toàn không đủ điều kiện cho nó. Điều này được cho là vì điều khoản giới hạn giá 55.000 USD cho ôtô mới và 80.000 USD cho xe bán tải, SUV.

James Chen, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công của Rivian cho biết: "Nếu luật được thông qua như dự thảo, nó sẽ mang lại rất nhiều khó khăn cho Rivian", vì những mẫu xe như bán tải R1T có giá hơn 80.000 USD với những món đồ phụ kiện đắt tiền. "Quốc hội đang đưa ra một biển cấm lớn đối với xe tải điện và xe SUV do Mỹ sản xuất".

Một yếu tố hạn chế đáng chú ý khác theo dự luật mới được đề xuất là vấn đề liên quan đến pin. Sau năm 2023, xe điện có các thành phần pin được sản xuất tại Trung Quốc hoặc các "pháp nhân nước ngoài đáng quan tâm" khác sẽ không đủ điều kiện để được khấu trừ thuế.

Vào năm 2025, giới hạn đó mở rộng để bao gồm bất kỳ khoáng chất quan trọng nào trong pin được xử lý hoặc chiết xuất bởi các quốc gia này. Hiện tại, phần lớn quá trình xử lý các khoáng chất quan trọng trong pin EV đều được thực hiện ở Trung Quốc. Các hạn chế khác áp dụng cho lượng tiền mà người mua xe điện kiếm được.

PV
Bạn đang đọc bài viết Ford, Toyota và GM phản đối dự luật thuế xe điện ở Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan