Gần 100% tiền thuế vào ngân sách qua phương thức không dùng tiền mặt

17/06/2024, 07:44
báo nói -

TCDN - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, năm 2023 tổng thu ngân sách nhà nước do ngành thuế quản lý là 1,4 triệu tỷ đồng thì có đến 99% là nộp không dùng tiền mặt.

Từ năm 2009 ngành thuế triển khai hệ thống thuế điện tử. Đây là ứng dụng dịch vụ điện tử đầu tiên tại Việt Nam cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

Theo Phó tổng cục trưởng Mai Sơn, ngành Thuế triển khai ứng dụng nộp thuế điện tử năm 2014, hoàn thuế điện tử năm 2017 và tích hợp trong một hệ thống duy nhất dịch vụ thuế điện tử (eTax) từ năm 2018. Đến năm 2023 có tổng thu 1,4 triệu tỷ đồng tiền thuế nộp ngân sách nhà nước thì có đến 99% là nộp không dùng tiền mặt.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Đối với các tổ chức nước ngoài, theo ông Mai Sơn, từ ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức triển khai Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Qua Cổng này, nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký, kê khai, nộp thuế trực tiếp từ bất cứ đâu trên thế giới. Đến nay đã có 99 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, kê khai, nộp thuế với tổng số tiền hơn 16.000 tỷ đồng.

Đối với người nộp thuế cá nhân, hộ kinh doanh, từ năm 2022, người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh cũng dễ dàng khai, nộp thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile). Với việc sử dụng ứng dụng eTax Mobile, cá nhân, hộ kinh doanh có thể tra cứu nghĩa vụ, nộp thuế điện tử, tiền thuế đất hay các khoản phí và lệ phí…

Đến nay các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp với cơ quan thuế đã được tiếp nhận, xử lý, trả kết quả trên môi trường điện tử, làm cơ sở cho việc ghi nhận liên tục, chính xác, có tính hệ thống và làm giàu cơ sở dữ liệu thông tin nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế chia sẻ, thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với thu thuế, phí và lệ phí… ngành Thuế xác định tập trung hiện đại hóa công tác thu nộp đối với cá nhân, hộ kinh doanh. Ngành Thuế đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về định hướng, chiến lược hiện đại hóa công tác thu nộp đối với cá nhân. Đồng thời Bộ Tài chính đã ban hành chiến lược hành động cụ thể, với mục tiêu cao nhận thức của người dân về việc thanh toán thuế với ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử hướng tới mục tiêu 85% cá nhân nộp thuế điện tử.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Gần 100% tiền thuế vào ngân sách qua phương thức không dùng tiền mặt tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Việt Nam hướng tới kỷ nguyên không dùng tiền mặt
Những năm gần đây, sự phát triển bùng nổ của các ứng dụng thanh toán thông minh thu hút hàng trăm triệu người dùng, mở ra thời kỳ thanh toán không dùng tiền mặt và trở thành xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên số.