Gần 22 ngàn lao động nước ngoài vẫn chưa quay lại làm việc

02/07/2020, 13:52

TCDN - Do tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn chưa được kiểm soát, phần lớn số lao động nước ngoài chưa thể trở lại Việt Nam làm việc.

Ngày 1/7, Bộ Lao động thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết tổng số lao động nước ngoài hiện đang làm việc tại Việt Nam là 93.425 người, trong đó có 21.641 lao động chưa quay lại làm việc, chủ yếu là các lao động có tay nghề cao, chuyên gia, quản lí trong các công ty, khu công nghiệp lớn.

Cũng theo Bộ LĐ-TB-XH, nhiệm vụ cấp bách hiện nay tại các địa phương là đào tạo, xây dựng đội ngũ lao động hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh đang ngày càng có chiều hướng gia tăng và có nguy cơ bùng phát trở lại bất cứ lúc nào.

Gần 22 ngàn lao động nước ngoài vẫn chưa quay lại làm việc

Gần 22 ngàn lao động nước ngoài vẫn chưa quay lại làm việc

Ngoài ra, các địa phương và cơ quan ngoại giao các nước đề nghị ưu tiên cho 7.258 lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam (chủ yếu là lao động người Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc). Trong đó, tập trung vào các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, dự án áp dụng công nghệ mới của các tập đoàn đa quốc gia.

Bộ LĐ-TB-XH cũng đã đề xuất một số giải pháp liên quan đến việc cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài sau khi số lao động này đã hoàn thành các thủ tục y tế do Bộ Y tế quy định.

Cụ thể, đối với những lao động cấp phép mới, cấp lại giấy phép lao động và những đối tượng không thuộc diện cần cấp giấy phép lao động, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị Sở LĐ-TB-XH các địa phương thực hiện theo đúng thủ tục, quy định với thời gian nhanh nhất cho người lao động nước ngoài và doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài.

Đối với các chuyên gia, người quản lý, lao động có tay nghề cao, được miễn thị thực theo quy định của Thủ tướng Chính phủ khi nhập cảnh phải có giấy xác nhận không nhiễm COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đó cấp và phải được Việt Nam chấp nhận.

Ngân Đoàn
Bạn đang đọc bài viết Gần 22 ngàn lao động nước ngoài vẫn chưa quay lại làm việc tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận