Gần 82% hợp tác xã, người lao động trong HTX được hỗ trợ về thuế

08/11/2022, 20:10
báo nói -

TCDN - Theo khảo sát của Liên minh Hợp tác xã, ước tính đến cuối năm 2022 có 81,7% tổng số HTX và người lao động trong HTX được gia hạn thời hạn nộp thuế; 12,1% tổng số HTX được giảm thuế giá trị gia tăng; 74,2% tổng số HTX vận tải được giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Chiều 8/11, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể, HTX trong giai đoạn mới.

Quang cảnh hội nghị tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã trong giai đoạn mới.

Quang cảnh hội nghị tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã trong giai đoạn mới.

Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về thuế đối với HTX

Báo cáo tại Hội nghị, bà Phạm Thị Tố Oanh, Trưởng ban Chính sách và Phát triển (Liên minh HTX Việt Nam) cho biết, tính đến ngày 31/12/2022, ước tính cả nước có 29.021 HTX; trong đó, 19.384 HTX nông nghiệp chiếm 66,8%; 8.456 HTX phi nông nghiệp, chiếm 29,1%; 1.181 Quỹ tín dụng nhân dân, chiếm 4,1%.

Năm 2022, ước tính cả nước thành lập mới 2.187 Hợp tác xã, đạt 109,35% chỉ tiêu kế hoạch năm; trong đó, thành lập mới 1.723 HTX nông nghiệp, chiếm 78,8%; 464 HTX phi nông nghiệp, chiếm 21,2%).

Các HTX thu hút 6,94 triệu thành viên là hộ gia đình, chủ yếu ở địa bàn nông thôn (tăng 22.466 thành viên so với năm 2021) và 2,6 triệu lao động (tăng 71.000 lao động so với năm 2021); tổng số vốn điều lệ đạt 54,15 nghìn tỷ đồng, bình quân 1,86 tỷ đồng/HTX; tổng giá trị tài sản đạt 187,75 nghìn tỷ đồng, bình quân 6,5 tỷ đồng/HTX, tăng 8,7% so với năm 2021.

“Thu nhập bình quân của một lao động thường xuyên trong HTX tăng từ 31 triệu đồng năm 2013 lên 69 triệu đồng năm 2021”, Liên minh HTX Việt Nam thông tin. 

Sản phẩm của Hợp tác xã được trưng bày tại hội nghị.

Sản phẩm của Hợp tác xã được trưng bày tại hội nghị.

Liên minh HTX Việt Nam cũng cho biết, số lượng liên hiệp HTX cũng tăng với tổng số đến thời điểm này là 108 liên hiệp HTX, tạo việc làm cho 39.750 lao động; doanh thu bình quân của 1 liên hiệp HTX là 258 tỷ đồng/năm, lãi bình quân 8,9 tỷ đồng/năm. Một số liên hiệp HTX có quy mô lớn như: liên hiệp HTX thương mại Tp.HCM (Saigon Coop) doanh thu 35.000 tỷ đồng/năm, liên hiệp HTX nông sản an toàn tỉnh Sơn La, liên hiệp HTX dịch vụ - nông nghiệp - tổng hợp Đồng Nai (Dona Coop), liên hiệp HTX Artemia Vĩnh Châu, liên hiệp HTX chế biến - xuất khẩu thanh long Bình Thuận...

Đại diện Liên minh HTX cũng cho biết, năm 2022, nhà nước đã ban hành, tổ chức thực hiện một số chính sách hỗ trợ đối với HTX, liên hiệp HTX như gia hạn thời gian nộp thuế, giảm lãi suất tiền vay 2%/năm, giảm tiền thuê đất...

Theo khảo sát của Liên minh HTX cấp tỉnh và ước đến cuối năm 2022; 83,6% tổng số HTX nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản được giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước; hơn 104.000 lao động trong khu vực HTX được hỗ trợ 76 tỷ đồng tiền thuê nhà; 81,7% tổng số HTX và người lao động trong HTX được gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân,…;

Có 12,1% tổng số HTX được giảm thuế giá trị gia tăng; 74,2% tổng số HTX vận tải được giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; các HTX vay vốn tại ngân hàng thương mại được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; một số ít HTX nông nghiệp, vận tải, du lịch vay vốn tại ngân hàng thương mại được giảm lãi suất 2%;

252 HTX, liên hiệp HTX vay vốn ưu đãi của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam và các Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, thành phố để phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh; 401.000 lao động trong các HTX, liên hiệp HTX (có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm) được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp 211 tỷ đồng; 18,7% tổng số HTX nông nghiệp nắm được thông tin và tiếp cận chính sách hỗ trợ trong Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đề xuất sửa đổi Luật Hợp tác xã sau 10 năm thi hành

Cũng tại hội nghị, Liên minh HTX Việt Nam công bố báo cáo đề xuất, kiến nghị sửa đổi Luật HTX năm 2012. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy, Phó chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, sau hơn 10 năm thực thi, Luật HTX năm 2012 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập gây khó khăn, vướng mắc cho HTX, liên hiệp HTX như: Việc hạn chế tỷ lệ cung ứng sản phẩm, dịch vụ của HTX ra bên ngoài chưa bảo đảm môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng với doanh nghiệp, chưa khuyến khích HTX mở rộng sản xuất, kinh doanh khi tham gia thị trường; đồng thời làm mất đi tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của HTX. 

Liên minh HTX Việt Nam cũng đề nghị bổ sung, sửa đổi Luật HTX năm 2012 với nhiều nội dung. Trong đó có chỉnh sửa quy định về việc kết nạp thành viên theo hướng tạo điều kiện tối đa cho mọi cá nhân, tổ chức có nguyện vọng, tự nguyện tham gia vào HTX, liên hiệp HTX. 

Về phân phối thu nhập, tài sản chung không chia của HTX, liên hiệp HTX, đề nghị cho phép trích một phần lợi nhuận hàng năm đưa vào quỹ chung không chia theo mức tối thiểu là: 20% đối với HTX, 25% đối với liên hiệp HTX. 

“Quỹ chung không chia của HTX là đặc trưng, có tính nguyên tắc trong quản trị tài chính của HTX, khác với cơ chế quản trị của doanh nghiệp. Quỹ chung không chia càng lớn thì càng tạo điều kiện cho HTX phát triển, ràng buộc và thu hút thêm thành viên. Theo nguyên tắc số 04 của Liên minh HTX quốc tế - ICA thì quỹ chung không chia (hay tài sản chung không chia) cần được trích lập hằng năm nhằm phát triển tài sản chung của HTX, thu hút các thành viên tham gia, gắn bó với HTX, đồng thời cũng hạn chế việc HTX giải thể, chuyển đổi”, đại diện Liên minh HTX Việt Nam chia sẻ. 

Liên minh HTX Việt Nam cũng đề nghị giữ nguyên tên “Luật HTX” và đề xuất nên có quy định về “Ngày HTX Việt Nam” (11/4 hàng năm) có ý nghĩa đối với việc tuyên truyền, phổ biến về bản chất, nguyên tắc, giá trị của HTX đối với cộng đồng, người dân.

Báo chí không chỉ tuyên truyền mà còn phản bác, đấu tranh với những luận điệu sai trái

Nói về kinh tế tập thể, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình bày tỏ, quan điểm của Đảng luôn xác định kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố và phát triển, cùng kinh tế nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Phát triển kinh tế tập thể cũng là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. 

Kinh tế tập thể lấy lợi ích kinh tế là trọng tâm, bao gồm lợi ích của thành viên, tập thể và nhà nước, đồng thời coi trọng lợi ích chính trị, văn hóa, xã hội trên địa bàn. Phát triển kinh tế tập thể cả về số lượng và chất lượng, trong đó chú trọng chất lượng, bảo đảm sự hài hòa trong tất cả các ngành, lĩnh vực, địa bàn. Khuyến khích việc tích luỹ và sử dụng hiệu quả vốn, tài sản chung trong tổ chức kinh tế tập thể.

Đồng chí Lê Quốc Minh Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng các đại biểu tham quan gian hàng của một HTX được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị.

Đồng chí Lê Quốc Minh Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng các đại biểu tham quan gian hàng của một HTX được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị.

Đối với công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhận định, không dừng lại ở việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, nhiều khó khăn, vướng mắc của khu vực kinh tế tập thể, HTX được báo chí đi sâu, phản ánh trung thực, đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ. Từ những vấn đề lớn như nhận thức chung, hạ tầng pháp lý, nguồn nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất… đến những bất cập cụ thể trong triển khai Luật HTX, trong phát triển kinh tế hộ; khó khăn trong tiếp cận vốn, xúc tiến thương mại đều được báo chí thông tin, phân tích khách quan, trung thực, từ đó giúp các cấp, các ngành có thêm cơ sở nghiên cứu, giải quyết.

“Với tinh thần xây dựng, báo chí không chỉ tuyên truyền chủ trương đúng đắn của kinh tế tập thể, phản ánh bất cập trong thực thi chính sách, mà còn lên tiếng đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, phủ nhận, đòi xóa bỏ mô hình kinh tế tập thể của các phần tử cơ hội chính trị, thế lực thù địch. Từ đó, vai trò của kinh tế tập thể được đánh giá đúng hơn, đầy đủ hơn. Nhiều mô hình HTX mới ra đời, khu vực kinh tế tập thể ngày càng được nâng cao về quy mô và chất lượng…” - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh chia sẻ thêm.

Báo chí góp phần thực hiện hiệu quả là tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tập thể trong các cơ quan quản lý. Đồng thời, thay đổi, nâng cao nhận thức của nhân dân, tạo sự thống nhất về quan điểm và hành động trong toàn Đảng, toàn dân về bản chất, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể, HTX trong xây dựng và phát triển đất nước.

HT
Bạn đang đọc bài viết Gần 82% hợp tác xã, người lao động trong HTX được hỗ trợ về thuế tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan