Gel rửa tay Hand Wash Gel bị thu hồi do “chế” thêm công dụng

07/03/2020, 15:39

TCDN - Sở Y Tế tỉnh Quảng Ninh vừa đã ban hành Văn bản thu hồi đối với sản phẩm Gel rửa tay Hand Wash Gel do Công ty TNHH Quốc tế Laco là đơn vị phân phối tự "vẽ" thêm công dụng.

Văn bản thu hồi sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel của Sở Y Tế Quảng Ninh

Văn bản thu hồi sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel của Sở Y Tế Quảng Ninh

Bị tuýt còi vì “vẽ” thêm công dụng

Theo đó, ngày 03/03/2020 Sở Y Tế tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 886/SYT-QLHN về việc kiểm tra, thu hồi sản phẩm mỹ phẩm Hand Wash Sanitizer Gel. Theo văn bản ban hành trong thời gian qua có một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng vào tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do Covid-19 để đưa ra thị trường sản phẩm rửa tay không được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm theo quy định, trong đó có sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel.

Thông tin trên nhãn ghi số công bố mỹ phẩm: 01/20/CBMP-QN, đơn vị sở hữu và phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Quốc tế Laco có địa chỉ tại số 44, tổ 17 khu GD Văn công Quân Đội, phố Mai Dịch, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Đơn vị sản xuất Công ty TNHH dược phẩm xanh ĐT có địa chỉ tại Thôn Năm Giai, xã Trường Lương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Đối chiếu với hồ sơ cấp số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm của Sở Y Tế Quảng Ninh đến thời điểm hiện tại Sở Y Tế không cấp số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm đối với sản phẩm có tên Hand Wash Sanitiwer Gel.

Để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng trong công tác phòng chống dịch bệnh, Sở Y Tế Quảng Ninh đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo phòng y tế và các phòng chức năng liên quan kiểm tra rà soát các sản phẩm sát khuẩn tay đang lưu hành trên địa bàn, đặc biệt là sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel thu hồi và xử lý theo quy định.

Yêu cầu Công ty TNHH Quốc Tế Laco là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm ra thị trường kiểm tra, thu hồi sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel, Công ty TNHH dược phẩm xanh ĐT rà soát việc kinh doanh , sản xuất đối với sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel.

Các đơn vị có báo cáo về Sở Y Tế Quảng Ninh trước ngày 14/03/2020. Được biết các sản phẩm của Công ty TNHH Quốc Tế Laco đã từng có rất nhiều tai tiếng trước kia và đã tốn không ít giấy mực. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở các kỳ sau.

Lợi dụng dịch Corona?

Trong lúc dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của Virus Corona (ncoV) có diễn biến phức tạp, những ngày gần đây, người dân đang đổ xô săn lùng dung dịch rửa tay khô sát khuẩn. Nhiều đối tượng đã lợi dụng để trục lợi.

Thông tư 06/2011/ TT – BYT quy định nội dung của nhãn phải trung thực, rõ ràng, chính xác và phản ánh đúng tính năng của sản phẩm

Thông tư 06/2011/ TT – BYT quy định nội dung của nhãn phải trung thực, rõ ràng, chính xác và phản ánh đúng tính năng của sản phẩm

Nhiều khách hàng lo ngại về việc trên thị trường hiện nay đang lưu hành một số sản phẩm chỉ là mỹ phẩm, thậm chí kém chất lượng, tính năng và công dụng bình thường nhưng được quảng cáo sai lệch để dụ dỗ người tiêu dùng. Trong đó có sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel nên đã phản ánh đến cơ quan báo chí.

Được biết, sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel do Công ty TNHH MTV dược phẩm xanh ĐT tại Quảng Ninh sản xuất, Công ty TNHH Quốc tế LACO phân phối ra thị trường.

Theo tìm hiểu, sản phẩm Hand Wash Gel (tên trong công bố) đang được bán tràn lan trên thị trường thông qua mạng xã hội facebook và nhiều kênh khác nhau. Kèm theo đó là những lời giới thiệu, quảng cáo có cánh về công dụng của sản phẩm này như sát khuẩn, sạch khuẩn, sạch virus, diệt virus…

Tuy nhiên, về thực chất công dụng trong công bố của sản phẩm này có phải như vậy không? Đã có kiểm chứng nào về công dụng của sản phẩm này đúng như những lời quảng cáo đó?

Theo nội dung công bố của sản phẩm trên do đại diện Sở Y tế Quảng Ninh cung cấp, trong phần mục đích sử dụng, sản phẩm này có công dụng để: Rửa tay làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, các tác nhân gây bệnh trên da; giữ ẩm, làm thơm.

Nhưng hiện công dụng của sản phẩm này lại được ghi trên nhãn là “Sử dụng rửa tay: Làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, các tác nhân gây bệnh trên da như các vi khuẩn, virus gây bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc”.

Trên nhãn của sản phẩm lại ghi khác với công bố có thêm từ “vi khuẩn”, “virus”.

Trên nhãn của sản phẩm lại ghi khác với công bố có thêm từ “vi khuẩn”, “virus”.

Như vậy, sản phẩm này đã được thêm công dụng sát khuẩn, ngăn virus. Việc ghi thêm trong thời kỳ dịch bệnh liệu có khiến người dân hiểu là sản phẩm này có công dụng phòng chống virus corona?

Mặt khác, tên gọi của sản phẩm được in trên bao bì cũng khác trên giấy công bố. Giấy công bố là Hand Wash Gel/Gel rửa tay. Nhưng khi in trên bao bì, nhãn lại viết là Hand Wash Sanitizer Gel. Từ “Sanitizer” thường được hiểu là chất khử trùng.

Như vậy, cách đặt tên này đã khiến từ một sản phẩm được hiểu là gel rửa tay thông thường thành gel rửa tay có công dụng khử trùng. Khi thêm từ “Sanitizer/ khử trùng”, sản phẩm này liệu có làm thay đổi toàn bộ tính chất và cách suy nghĩ của người mua hàng? Khách hàng liệu có nghĩ đó là sản phẩm khử trùng, có thể tiêu diệt được virus corona?

Theo thông tư 06/2011/ TT-BYT, “ghi nhãn mỹ phẩm là thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về mỹ phẩm lên nhãn để người dùng làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng, để nhà sản xuất kinh doanh quảng bá cho sản phẩm của mình và là căn cứ để cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát”. Việc ghi sai nhãn của mỹ phẩm Hand Wash Sanitizer Gel  như vậy có thể đang làm cho người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng sai về sản phẩm .

Hơn nữa, vẫn tại thông tư 06/2011/TT – BYT cũng đã quy định nội dung của nhãn phải chung thực, rõ ràng, chính xác và phản ánh đúng tính năng của sản phẩm. Đối chiếu theo quy định tại Thông tư này thì có thể khẳng định việc ghi nhãn cho sản phẩm mỹ phẩm Hand Wash Sanitizer Gel là sai với quy định hiện hành.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin việc này.

Doãn Tài
Bạn đang đọc bài viết Gel rửa tay Hand Wash Gel bị thu hồi do “chế” thêm công dụng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

34 mỹ phẩm của Jin Skin không được bán ra thị trường?
Cục Quản lý dược – Bộ y tế (DAV) vừa ban hành quyết định về việc thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm của công ty TNHH Jin Skin có địa chỉ tại 74 Bạch Đằng, phường Hải Châu I, quận Hải Châu, Tp.Đà Nẵng.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi 6 loại mỹ phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc
Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc 6 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty cổ phần quốc tế Việt Hồng nhập khẩu từ Trung Quốc, do thành phần công thức sản phẩm mỹ phẩm ghi trên nhãn không đúng như thành phần công thức đã kê khai trên phiếu công bố.