Giá dầu hôm nay tiếp đà tăng

27/10/2022, 08:14
báo nói -

TCDN - Theo ghi nhận, giá dầu WTI tăng lên hơn 88 USD/thùng, dầu Brent tiến dần đến mốc 96 USD/thùng, trong bối cảnh đồng USD yếu, xuất khẩu dầu của Mỹ tăng.

Giá dầu thế giới

Theo Oilprice, sáng ngày 27/10 (theo giờ Việt Nam), dầu thô WTI của Mỹ tăng 2,8 USD, lên mức 86,21 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 2,01 USD, lên mức 94,11 USD/thùng.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt kỷ lục, các nhà máy lọc dầu của Mỹ hoạt động ở mức cao hơn bình thường và đặc biệt là sự suy yếu của đồng bạc xanh đã hỗ trợ giá dầu leo dốc gần 3% trong phiên giao dịch ngày 26-10.

Dầu thô Brent giao tháng 12 tăng 2,17 USD, tương đương 2,32%, lên mức 95,69 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 2,59 USD, tương đương 3%, lên mức 87,91 USD/thùng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo dữ liệu hàng tuần của chính phủ Mỹ (từ Cơ quan Thông tin năng lượng EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 2,6 triệu thùng trong tuần trước, nhiều hơn dự đoán, nhưng thấp hơn so với số liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API). API trước đó đã đưa ra số liệu cho thấy trong tuần kết thúc vào ngày 21/10, dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng tới 4,5 triệu thùng.

Cũng theo EIA, xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng lên 5,1 triệu thùng/ngày - mức cao nhất từ trước đến nay, khiến nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Các kho dự trữ gia tăng củng cố lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu sẽ tiếp tục cắt giảm nhu cầu, trong đó sự yếu kém cũng đã được thể hiện rõ ràng trong dữ liệu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc.

Trong khi đó, tổng thống Biden, đối mặt với những lời chỉ trích về lạm phát cao, đã cảnh báo rằng Ả Rập Saudi sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu liên kết với Nga và đồng ý giảm nguồn cung dầu thô.

Những hạn chế về nguồn cung đang diễn ra, nổi bật là cảnh báo của người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế về “cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu thực sự đầu tiên” đã khiến giá giảm sàn.

Các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp khác vào tháng 11 để cố gắng đạt được tiến bộ về mức giới hạn giá khí đốt trong toàn khối sau khi các cuộc đàm phán vào 25/10 cho thấy không rõ khi nào Brussels sẽ đưa ra đề xuất chắc chắn về biện pháp này.

Đây sẽ là cuộc tranh luận khẩn cấp thứ tư của EU về năng lượng kể từ tháng 7, khi EU đã gấp rút thông qua các biện pháp được tạo ra để tiết kiệm nhiên liệu, đổ đầy kho xăng và huy động tiền mặt để giúp người tiêu dùng thanh toán hóa đơn.

Các nhà phân tích của JP Morgan nhận định rằng cho đến năm 2024, giá dầu sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự có mặt của các tàu chở dầu sẵn sàng vận chuyển dầu của Nga hơn là các yếu tố cơ bản về cung-cầu toàn cầu. Điều này sẽ giữ cho giá dầu tăng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 27/10 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 21.496 đồng/lít;

- Xăng RON 95 không quá 22.344 đồng/lít;

- Dầu diesel không quá 24.783 đồng/lít;

- Dầu hỏa không quá 23.663 đồng/lít;

- Dầu mazut không quá 13.899 đồng/kg.

Tính từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng xăng đã trải qua 28 lần điều chỉnh, trong đó có 15 lần tăng, 12 lần giảm và một lần giữ nguyên.

Tại Thông báo số 333 về kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác quản lý, điều hành giá 9 tháng đầu năm và định hướng các tháng cuối năm 2022, riêng với Bộ Công thương và Bộ Tài chính, Phó thủ tướng giao bám sát tình hình thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế để quản lý, điều hành hiệu quả, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu hôm nay tiếp đà tăng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Yêu cầu 2 Bộ Công Thương, Tài chính bảo đảm nguồn cung xăng dầu
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao bám sát tình hình thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành ổn định, hiệu quả; bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.