Giá dầu ô liu tăng phi mã do nguồn cung khan hiếm

10/05/2024, 15:21
báo nói -

TCDN - Tình trạng khan hiếm nguồn cung dầu ô liu đã khiến giá cả biến động dữ dội trong những tháng gần đây, thậm chí khơi mào cho vấn nạn trộm cắp.

Deoleo - nhà sản xuất dầu ô liu lớn nhất thế giới - cảnh báo ngành này cần phải gắng sức chuyển đổi vì các doanh nghiệp đang phải vật lộn với một trong những thời điểm thách thức nhất trong lịch sử.

Hàng loạt yếu tố bất lợi

Biến đổi khí hậu, giá cả tăng cao, lãi suất tăng và áp lực lạm phát phình to đã gây thiệt hại cho toàn bộ chuỗi giá trị dầu ô liu trong những tháng gần đây.

Hai năm nắng nóng liên tiếp ở Tây Ban Nha khiến sản lượng dầu ô liu giảm mạnh, dẫn đến một đợt tăng giá chưa từng có khiến người tiêu dùng và những chuyên gia kỳ cựu choáng váng.

Tây Ban Nha - nơi Deoleo đặt trụ sở - chiếm hơn 40% sản lượng dầu ô liu của thế giới. Do đó, quốc gia châu Âu này là một trong những chỉ báo về giá dầu ô liu toàn cầu.

olive 2

Trao đổi với CNBC qua email, Giám đốc bán hàng của Deoleo là ông Miguel Angel Guzman phát biểu: “Ngành dầu ô liu đang đối mặt một trong những thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử”.

“Lạm phát và lãi suất tăng cao, dự báo về vụ thu hoạch ô liu không khả quan (cả về số lượng lẫn chất lượng do đợt hạn hán) khiến giá tăng mạnh”, ông Guzman nhận định.

Giá dầu ô liu biến động mạnh

Giá dầu ô liu nguyên chất tinh khiết (extra virgin) ở vùng Andalusia, Tây Ban Nha đạt mức cao kỷ lục 9,2 euro (tương đương 9,8 USD)/kg vào tháng 1. Theo nền tảng Mintec, giá đã giảm xuống còn khoảng 7,8 euro/kg vào giữa tháng 4.

Giá "vàng lỏng" hạ nhiệt một phần là do ước tính sản lượng cải thiện, đồng thời do mưa xuất hiện vào tháng 3 và tháng 4, giúp ích cho mùa màng.

Deoleo tin rằng khó khăn hiện tại có tính chu kỳ và công ty nổi tiếng với các thương hiệu dầu ô liu như Bertolli và Carbonell dự kiến giá cả sẽ sớm ổn định khi sản lượng thu hoạch trở lại mức bình thường.

Tuy nhiên, dù đợt mưa gần đây ở Tây Ban Nha chắc chắn là tin tốt, Deoleo lại đưa ra quan điểm thận trọng về triển vọng giá dầu ô liu.

“Vẫn còn nhiều tháng trước khi chúng tôi có thể biết lượng ô liu thu hoạch được trong niên vụ 2024 - 2025 và cho đến thời điểm đó, những diến biến này sẽ tiếp tục và giá cả sẽ vẫn biến động. Giữa lúc đó, ngành ô liu cần một cuộc chuyển đổi sâu sắc”, ông Guzman nói.

Ông Vito Martielli, nhà phân tích cấp cao và ngũ cốc và hạt có dầu tại Rabobank, bày tỏ: “Chuyện này không bình thường”. Vị chuyên gia cho biết trong suốt 20 năm nghiên cứu lĩnh vực dầu ô liu, ông chưa bao giờ thấy tình trạng biến động giá như thời gian gần đây.

Tùng Lâm/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu ô liu tăng phi mã do nguồn cung khan hiếm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan