Giá dầu thế giới giảm mạnh

04/06/2024, 07:03
báo nói -

TCDN - Giá dầu giảm hơn 3% xuống mức thấp nhất trong gần 4 tháng. Sự lao dốc sốc của giá dầu là do các nhà đầu tư lo ngại quyết định sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) có thể dẫn đến nguồn cung cao hơn vào cuối năm.

Giá dầu Brent giảm 2,75 USD, tương đương 3,4%, xuống mức 78,36 USD/thùng, Kể từ ngày 7/2, đây là lần đầu tiên dầu Brent đóng cửa ở mức dưới 80 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ cũng đóng cửa ở mức thấp nhất trong gần 4 tháng là 74,22 USD/thùng, giảm 2,77 USD, tương đương 3,6%.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo Reuters, tại cuộc họp trực tuyến ngày 2/6, OPEC+ đã nhất trí gia hạn mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày thêm 1 năm cho đến cuối năm 2025 và kéo dài mức cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày của 8 thành viên thêm 3 tháng cho đến cuối tháng 9/2024. OPEC+ sẽ dần dỡ bỏ ràng buộc cắt giảm tự nguyện của 8 thành viên từ tháng 10.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết kết quả này là tiêu cực đối với giá dầu vì việc loại bỏ dần việc cắt giảm tự nguyện cho thấy mong muốn mạnh mẽ của một số thành viên OPEC+ là khôi phục sản lượng bất chấp tồn kho dầu toàn cầu tăng gần đây.

Theo nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết: “Việc truyền đạt về kế hoạch vỡ nợ chi tiết đáng ngạc nhiên nhằm dỡ bỏ các đợt cắt giảm bổ sung khiến việc duy trì sản lượng ở mức thấp trở nên khó khăn hơn nếu thị trường trở nên yếu hơn so với kỳ vọng tăng giá của OPEC”.

Các nhà phân tích khác cũng cho rằng quyết định của nhóm sẽ khiến giá dầu ngày càng giảm do lãi suất cao và sản lượng ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ngoài OPEC như Hoa Kỳ.

Những nỗ lực của Mỹ nhằm bổ sung Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) của nước này có thể hỗ trợ phần nào cho giá dầu. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ đang mua thêm 3 triệu thùng nữa cho SPR với mức giá trung bình là 77,69 USD một thùng.

Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu thế giới giảm mạnh tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Giá dầu giảm không phanh
Giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh xuống mức 77,91 USD/thùng. Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 30/5.
Giá dầu thế giới bật tăng
Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu tăng chưa đến 1 USD, được hỗ trợ bởi các dấu hiệu cho thấy nhu cầu cải thiện ở hai nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc.