Giá dầu thô tăng mạnh sau thông báo cắt giảm nguồn cung

04/07/2023, 10:03
báo nói -

TCDN - Giá dầu thế giới hôm nay (4/7) ghi nhận mức tăng mạnh sau khi các nhà xuất khẩu hàng đầu Ả Rập Saudi và Nga tuyên bố cắt giảm nguồn cung trong tháng 8.

Giá dầu thế giới

Theo ghi nhận, giá dầu thế giới vào sáng ngày 4/7/2023 (theo giờ Việt Nam) như sau: giá dầu thô WTI tăng 0,05 USD, lên mức 70,54 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 0,11 USD, lên mức 75,39 USD/thùng.

Dầu thô tăng sau khi các nhà xuất khẩu hàng đầu Ả Rập Saudi và Nga tuyên bố cắt giảm nguồn cung trong tháng 8, làm lu mờ mối lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và khả năng tăng thêm lãi suất của Hoa Kỳ.

Theo đó, bắt đầu từ tháng này, Ả Rập Saudi - nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới tiến hành cắt giảm sản lượng tự nguyện từ 10 triệu thùng/ngày xuống 9 triệu thùng/ngày. Theo khảo sát từ Reuters, mức cắt giảm này có thể được gia hạn trong tháng 8/2023.

Nga, đang tìm cách thúc đẩy giá dầu toàn cầu phối hợp với Ả Rập Xê Út, sẽ giảm xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày vào tháng 8, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết hôm thứ Hai, tiếp tục thắt chặt nguồn cung toàn cầu.

Việc cắt giảm lên tới 1,5% nguồn cung toàn cầu và nâng tổng số cam kết của các nhà sản xuất dầu OPEC+ lên 5,16 triệu thùng/ngày. Dầu Brent đã giảm từ mức 113 USD/thùng một năm trước, do lo ngại về suy thoái kinh tế và nguồn cung dồi dào từ các nhà sản xuất lớn.

Những lo ngại về suy thoái kinh tế hơn nữa làm giảm nhu cầu nhiên liệu đã tăng lên vào thứ Sáu khi lạm phát của Hoa Kỳ tiếp tục vượt xa mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương và làm dấy lên kỳ vọng rằng họ sẽ tăng lãi suất một lần nữa.

Lãi suất cao hơn có thể củng cố đồng đô la, khiến các hàng hóa như dầu mỏ trở nên đắt đỏ hơn so với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giá xăng dầu trong nước

Ở thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay (4/7) được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 3/7 của liên Bộ Tài chính - Công Thương, cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 20.470 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 21.428 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 18.169 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 17.926 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 14.623 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng dầu, đồng thời, không chi quỹ với tất cả mặt hàng xăng, dầu.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 19 lần điều chỉnh, trong đó 9 lần tăng, 7 lần giảm, và 3 lần giữ nguyên.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu thô tăng mạnh sau thông báo cắt giảm nguồn cung tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan