Giá than ở Trung Quốc tăng vọt, liên tục lập kỷ lục mới trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng

14/10/2021, 12:05

TCDN - Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ than lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng do nguồn cung thiếu hụt và giá nhiên liệu cao kỷ lục.

Trung Quốc đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng do tình trạng thiếu hụt nhiên liệu. Chính phủ đã thực hiện một loạt các bước để thúc đẩy sản xuất than và quản lý nhu cầu điện tại các nhà máy công nghiệp, trong khi các nhà sản xuất điện và những công ty sử dụng than khác đang tăng cường nhập khẩu.

Ngày 13/10, nước này ghi nhận giá than nhiệt tăng lên mức cao kỷ lục trong bối cảnh lũ lụt do mưa bão gần đây tại tỉnh sản xuất than trọng điểm Sơn Tây khiến tình trạng khan hiếm nguồn cung thêm trầm trọng.

Theo đó, giá than nhiệt giao tháng 10 trên sàn giao dịch Trịnh Châu đã tăng 8% lên 1.781 nhân dân tệ (276 USD)/tấn, đánh dấu mức tăng 124% từ đầu năm tới nay. Trong khi đó, giá than giao tháng 11 tăng 9,4% lên hơn 1.800 nhân dân tệ/tấn.

Số liệu Tổng cục hải quan Trung Quốc công bố cùng ngày cho thấy lượng than nhiệt nhập khẩu trong tháng Chín là 32,88 triệu tấn, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước và đây là mức tăng cao nhất trong năm 2021.

Giá than ở Trung Quốc tăng vọt, liên tục lập kỷ lục mới. (Ảnh minh hoạ)

Giá than ở Trung Quốc tăng vọt, liên tục lập kỷ lục mới. (Ảnh minh hoạ)

Lũ lụt ở một tỉnh khai thác than quan trọng của Trung Quốc làm trầm trọng thêm nguồn cung vốn đang thiếu hụt. Các nhà phân tích cho rằng, tình trạng thiếu điện và phân bổ điện sẽ tiếp tục diễn ra vào đầu năm tới.

Hôm 12/10, Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện động thái quyết liệt nhất trong cuộc cải cách ngành điện kéo dài hàng thập kỷ bằng cách cho phép các nhà máy nhiệt điện than tăng giá bán điện, làm tăng thêm lo lắng về áp lực lạm phát trên toàn cầu.

Trong một cuộc họp báo ngày 13/10, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết, họ sẽ đảm bảo nguồn cung cấp than và năng lượng trong nước cho mùa Đông năm nay, đồng thời đảm bảo đạt được các mục tiêu về biến đổi khí hậu của quốc gia.

Một quan chức tỉnh Sơn Tây cho biết hôm 12/10 rằng, chính quyền địa phương ở các khu vực sản xuất than hàng đầu của Trung Quốc như Sơn Tây và Nội Mông đã đặt hàng khoảng 200 mỏ để tăng sản lượng, nhưng tình trạng mưa không ngớt đã làm ngập 60 mỏ ở Sơn Tây. Trong đó, có 4 mỏ với tổng công suất hàng năm là 4,8 triệu tấn vẫn đóng cửa.

Ngày 13/8, Trung Quốc đã yêu cầu các nhà máy thép ở 28 thành phố cắt giảm sản lượng trong mùa Đông ít nhất 30% để đạt được các mục tiêu về sản lượng và khí hậu.

Các nhà máy ở các tỉnh phía Đông Quảng Đông và Chiết Giang đã được yêu cầu dừng sản xuất trong suốt tuần qua.

Mặt khác, các ngành công nghiệp tiêu thụ điện năng nhiều như thép, nhôm, xi măng và sản xuất hóa chất dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với chi phí điện năng cao hơn và biến động hơn theo chính sách mới, làm tăng chi phí và gây áp lực lên biên lợi nhuận.

Giá than đã tăng mạnh sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ cho phép các nhà máy điện điều chỉnh giá điện dựa trên các điều kiện của thị trường. Đây là sự điều chỉnh chính sách mang tính bước ngoặt, bởi trước đây chính phủ nước này cho phép các ngành ấn định giá điện cố định với các nhà cung cấp.

Động thái trên là biện pháp mới nhất trong một loạt các biện pháp được chính phủ đưa ra nhằm giảm bớt tình trạng căng thẳng trong nguồn cung ứng điện, vốn đã buộc một số ngành công nghiệp của Trung Quốc phải hạn chế sử dụng điện trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, bất chấp sự gián đoạn về khủng hoảng năng lượng, dữ liệu vừa được công bố vào ngày 13/10 cho thấy, tăng trưởng xuất khẩu nói chung của Trung Quốc bất ngờ tăng nhanh trong tháng 9 do nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ đã bù đắp cho tình trạng thiếu điện và các vấn đề khác.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất gặp khó khăn về nguồn cung cấp điện và điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu và mất điện ở một số quốc gia.

Cuộc khủng hoảng đã nêu bật khó khăn trong việc cắt giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế toàn cầu vào nhiên liệu hóa thạch khi các nhà lãnh đạo thế giới tìm cách hồi sinh nỗ lực giải quyết biến đổi khí hậu tại các cuộc đàm phán vào tháng tới ở Glasgow.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Giá than ở Trung Quốc tăng vọt, liên tục lập kỷ lục mới trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan