Giá vàng kết thúc một năm tăng mạnh

31/01/2022, 08:38

TCDN - Năm Tân Sửu là năm thăng hoa của thị trường vàng trong nước với mức giá tăng mạnh. Trên thị trường thế giới, phiên sáng nay 31/1 giá vàng giảm nhẹ; theo khảo sát, tỷ lệ ủng hộ xu hướng tăng giá cũng đã đột ngột giảm.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ giảm 5,5 USD xuống 1.791,6 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2022 trên sàn Comex New York giảm 3 USD xuống 1.790,1 USD/ounce.

Giá vàng đã giảm do các thị trường bắt đầu dự báo khả năng xảy ra 5 đợt tăng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng thị trường và Fed đang quá quyết liệt.

Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 26/1 đã chính thức thông báo bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022, đồng thời cho biết có dư địa cho việc thắt chặt chính sách hơn nữa mà không ảnh hưởng đến việc làm.

Năm Tân Sửu là năm thăng hoa của thị trường vàng trong nước với mức giá tăng mạnh.

Năm Tân Sửu là năm thăng hoa của thị trường vàng trong nước với mức giá tăng mạnh.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý IV/2021 tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2020. Con số này vượt khá xa mức tăng trưởng 2,3% trong quý III/2021, cũng như kết quả cuộc khảo sát các chuyên gia kinh tế do hãng tin Reuters tiến hành là 5,5%.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm đã tăng lên mức cao của 23 tháng tại châu Á ngày 27/1, còn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm quanh mức cao của gần một tuần đạt được trong phiên trước đó.

Một quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng việc Fed tăng lãi suất có thể làm trì hoãn đà phục hồi của các nền kinh tế mới nổi tại châu Á và gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách đề phòng rủi ro dòng vốn chảy ra ngoài.

Trong khi đó, kết quả khảo sát diễn biến giá vàng thế giới tuần tới của Kitco News cho thấy, tỷ lệ ủng hộ xu hướng tăng giá đã đột ngột giảm mạnh.

Cụ thể, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên giảm mạnh từ 89% tuần trước về còn 29% tuần này; Tỷ lệ chuyên gia dự báo giá vàng giảm lại tăng từ 11% lên 50%. Tuần này, tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập cũng tăng lên 21%, từ 0% tuần trước.

Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng cũng giảm từ 71% về 55%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm cũng nhích từ 17% lên 32%; Còn lại tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang là 14%.

Giá vàng trong nước đã có tuần cuối cùng khép lại năm Tân Sửu khá lạc quan khi hầu hết các thương hiệu trên thị trường đều tăng trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn chốt tuần 61,8-62,52 triệu đồng/lượng;.Giá vàng Doji tại thị trường Hà Nội cũng chốt tuần và chốt năm Tân Sửu ở ngưỡng 61,75-62,50 triệu đồng/lượng.

PV
Bạn đang đọc bài viết Giá vàng kết thúc một năm tăng mạnh tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá vàng và USD đồng loạt giảm nhẹ
Phiên sáng nay (29/1), giá vàng và USD đồng loạt giảm nhẹ trong bối cảnh thị trường vàng tại nhiều nước châu Á chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết.
USD đi lên, đẩy giá vàng suy giảm
Giá vàng hôm nay (27/1) trên thị trường thế giới quay đầu giảm do đồng USD đi lên, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.