Giá vàng tăng vọt, xuất khẩu vàng trở thành cứu tinh của nền kinh tế Nga

27/07/2020, 14:36

TCDN - Trong tháng 4 và 5, các doanh nghiệp khai thác ở Nga đã xuất khẩu 65,4 tấn vàng, thu về 3,55 tỉ USD. Đây là lần đầu tiên vàng vượt khí đốt về giá trị xuất khẩu.

Số liệu của Tổng cục Hải quan liên bang Nga và Ngân hàng Trung ương Nga cho thấy trong tháng 4 và 5, các doanh nghiệp khai khoáng Nga đã xuất khẩu 65,4 tấn vàng ra nước ngoài, đạt doanh thu 3,55 tỉ USD, trong khi giá trị xuất khẩu khí đốt trong cùng kì chỉ đạt 2,4 tỉ USD.

Ngân hàng Trung ương Nga đánh giá sơ bộ rằng, trong quý 2 của năm nay, giá trị xuất khẩu khí đốt của Nga sẽ mang về khoản doanh thu 3,5 tỉ USD - vẫn thấp hơn giá trị xuất khẩu vàng chỉ trong hai tháng.

Maxim Khudalov, giám đốc bộ phận đánh giá rủi ro thuộc Cơ quan Quản lí Kế toán và Doanh nghiệp, nhận định đây là lần đầu tiên vàng vượt khí đốt về giá trị xuất khẩu trong lịch sử nước Nga. 

"Ít nhất từ năm 1994 tới nay, giá trị xuất khẩu khí đốt luôn cao hơn giá trị xuất khẩu vàng", Khudalov phát biểu.

vang Nga

Giá trị xuất khẩu vàng của Nga tăng mạnh trong thời gian gần đây, với mức tăng hơn 14 lần so với cùng kì năm trước. Trong giai đoạn tháng 4 và tháng 5 năm ngoái, Nga thu về 247 triệu USD từ xuất khẩu vàng, trong khi con số đó lên tới 1,4 tỉ trong cùng kì năm nay.

Một trong những lí do khiến giá trị xuất khẩu vàng của Nga tăng là quyết định ngừng mua vàng của Ngân hàng Trung ương. Động thái ấy diễn ra trong bối cảnh giá vàng lên gần mức kỉ lục trong năm 2011, theo Khudalov, khiến các doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu.

Năm ngoái, Nga thu về 5,7 tỉ USD từ xuất khẩu vàng và Anh mua phần lớn số vàng ấy. Theo số liệu của giới chức hải quan, giá trị xuất khẩu vàng từ Nga sang Anh đã tăng hơn 12 lần, đạt 5,33 tỉ USD trong năm ngoái. Anh chiếm tới 93% giá trị xuất khẩu vàng của Nga. 12 nước khác - bao gồm Thụy Sĩ và Kazakhstan, chỉ mua lượng vàng có giá trị 409 triệu USD của Nga trong năm ngoái.

Sản lượng vàng ở Nga đã tăng đều trong khi dự trữ ngoại hối của đất nước đang ở mức rất cao - hơn 570 tỉ USD. Trong bối cảnh giá vàng tăng liên tiếp vài tháng qua, Nga đã trở thành một trong những nước xuất khẩu vàng nhiều nhất thế giới.

Hôm 27/7, giá vàng từng đạt tới mức trên 1.943 USD/ounce. Một mặt, COVID-19 khiến sản lượng khai thác giảm sút đẩy giá. Mặt khác, các ngân hàng trung ương tung ra các chính sách kích thích kinh tế, thúc đẩy giới đầu tư săn đón tài sản an toàn là vàng.

Số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở một số quốc gia đã góp phần khiến nhiều người thận trọng trước khả năng nền kinh tế toàn cầu phục hồi chậm và bất đồng đều, tăng độ hấp dẫn của vàng trong mắt giới đầu tư. Vàng chính là loại tài sản chính có hiệu suất tốt nhất từ đầu năm.

"Mặt khác, lãi suất cho vay và lợi suất trái phiếu tụt dốc không phanh cũng biến việc nắm giữ vàng trở nên cuốn hút hơn", ông Adrian Ash - Giám đốc nghiên cứu công ty đầu tư BullionVault - nhận định với DW.

Giá vàng tăng vọt cho phép các công ty khai thác vàng nới hầu bao, chi tiêu cho các dự án thúc đẩy sản xuất, sau nhiều năm cắt giảm chi phí do giá vàng giảm. Trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ngân sách dành cho công tác thăm dò vàng toàn thế giới liên tục giảm mạnh kể từ mức đỉnh khoảng 10 tỉ USD năm 2012.

Trong vài năm qua, các công ty khai thác vàng chủ yếu tập trung vào việc duy trì kết quả kinh doanh, miễn sao tạo ra dòng tiền tự do và đáp ứng được kì vọng của nhà đầu tư.

Khải Hoàn
Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tăng vọt, xuất khẩu vàng trở thành cứu tinh của nền kinh tế Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan