Nguồn cung vàng đang giảm, vì sao các dự án khai thác vàng lớn khó gọi vốn?

26/07/2020, 11:00

TCDN - Vì bất ổn kinh tế đang ở mức cao, những dự án khai thác mỏ vàng lớn sẽ gặp khó khăn khi gọi vốn, trừ khi triển vọng kinh tế trở nên rõ ràng hơn.

Vài năm qua, các công ty khai thác vàng chủ yếu tập trung vào việc duy trì kết quả kinh doanh, miễn sao tạo ra dòng tiền tự do và đáp ứng được kì vọng của nhà đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp khai thác vàng trong giai đoạn này phải chật vật gọi thêm vốn đầu tư cho những dự án mới thay thế phần sản lượng đã mất. Nhiều chuyên gia cũng như các ông trùm trong ngành đều dự báo sản lượng vàng sẽ sụt giảm vĩnh viễn từ mức đỉnh năm 2012.

Theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới, cơ hội phát hiện mỏ vàng mới giảm không phanh trong ba thập kỉ qua. Ngoài ra, trữ lượng vàng có thể được khai thác trung bình trên mỗi tấn của các mỏ mới cũng giảm dần trong những năm gần đây.

Ngay từ trước khi đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 bùng phát, nguy cơ nguồn cung vàng giảm dần đã trở nên rõ ràng. Giờ đây, trong bối cảnh COVID-19 đang lây lan khắp toàn cầu và nhiều chương trình khai thác vàng tạm dừng hoặc hủy, khả năng nguồn cung vàng lao dốc lại khiến mọi người lo lắng.

mo vang 2

Giá vàng sẽ "thăng hoa" tới mức cao kỉ lục trong 18 tháng tới, trong khi doanh số trang sức thấp ở châu Á và triển vọng phục hồi kinh tế sẽ cản trở lợi nhuận tăng thêm, theo kết quả thăm dò của Reuters.

Khi sự bất ổn kinh tế mất dần, nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn bao gồm cả vàng sẽ giảm. Tuy nhiên, điều này chỉ có khả năng làm vàng giảm nhẹ, vì lợi suất thực tế cực thấp vẫn là một hỗ trợ quan trọng, nhà kinh tế hàng hóa kinh tế của Capital econom, James O pheRourke.

Do đà tăng trưởng tự nhiên giảm, các doanh nghiệp khai thác vàng đang tìm phương án mua lại, sáp nhập để bảo đảm tương lai. Nhưng xu hướng ấy lại không làm tăng mạnh sản lượng vàng, theo Mining Review.

Để tránh đà giảm bất tận trong nguồn cung vàng, ngành khai thác phải thấy số lượng dự án khai thác tăng. Tổ chức nghiên cứu thị trường Wood Mackenzie ước tính ngành cần có thêm tối thiểu 44 dự án khai thác mới tới năm 2025 để duy trì mức sản xuất trong năm 2019. 

Với mức độ đầu tư trung bình từ những năm trước, Wood Mackenzie ước tính ngành khai thác vàng cần đầu tư xấp xỉ 37 tỉ USD vào các dự án mới trong vòng 5 năm tới.

"Nếu tất cả dự án khả thi của chúng ta đều khởi động trước năm 2025, ngành khai thác vàng gần như có thể đạt mức sản xuất trong năm 2019. Tuy nhiên, chúng ta sẽ thấy sản lượng vàng giảm ở mức nào đó do phải chờ cơ quan quản lý cấp giấy phép, hay sự thay đổi ưu tiên trong các thương vụ đầu tư, sự thay đổi qui mô của các dự án khai thác vàng", ông Rory Townsend, trưởng bộ phận nghiên cứu vàng của Wood Mackenzie, phát biểu.

Nguồn cung vàng sẽ tới từ đâu và những đối tượng nào sẽ đầu tư?

Hoạt động đầu tư và khai thác vàng ở Nam Phi và nhiều quốc gia châu Phi khác gần như tê liệt. Ngành khai thác vàng ở lục địa đen kiệt quệ bởi tình trạng thiếu điện, đình công và tình trạng bất ổn về chính sách. Thực tế ấy khiến giới đầu tư và doanh nghiệp khai thác muốn tìm những quốc gia có chính sách cởi mở với hoạt động khai thác vàng.

"Ghana là một trong những nước hưởng lợi từ xu hướng hiện nay và đã vượt qua Nam Phi để trở thành quốc gia sản xuất vàng lớn nhất châu Phi", Townsend nhận xét.

Wood Mackenzie liệt kê khoảng 260 dự án khai thác vàng mà các doanh nghiệp và giới đầu tư có thể tiếp cận.

Trong bối cảnh thế giới còn khá nhiều mỏ vàng, nỗi lo về nguy cơ nguồn cung giảm có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Song Townsend giải thích rằng, doanh nghiệp khai thác và nhà đầu tư chỉ muốn tìm những mỏ vàng có trữ lượng vừa phải vì chúng phù hợp với số vốn mà họ có.

Vì bất ổn kinh tế đang ở mức cao, những dự án khai thác mỏ vàng lớn sẽ gặp khó khăn khi gọi vốn, trừ khi triển vọng kinh tế trở nên rõ ràng hơn.

Những doanh nghiệp khai thác vàng muốn hưởng lợi từ giai đoạn vàng tăng giá liên tục có thể xem xét khả năng lập liên doanh và khai thác theo từng giai đoạn để chinh phục những mỏ vàng lớn.

Nếu các nhà khai thác không thể tận dụng chu kì tăng liên tục của giá vàng, Wood Mackenzie dự báo các dự án khai thác sẽ phải vật vã để tăng sản lượng trong những năm tới, hoặc phải thu hẹp qui mô khai thác.

Ngược lại, những dự án nhỏ lại trở nên hấp dẫn, bởi chúng chỉ yêu cầu một khoản vốn vừa phải hoặc nhỏ, trong khi lại có thể khai thác với tốc độ và hiệu quả cao, đặc biệt là những mỏ vàng lộ thiên hoặc đã vận hành từ trước.

Khải Hoàn
Bạn đang đọc bài viết Nguồn cung vàng đang giảm, vì sao các dự án khai thác vàng lớn khó gọi vốn? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan