Giá xăng dầu tăng cao có thể phải dùng các công cụ thuế, phí
TCDN - Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, giá dầu thế giới diễn biến tăng cao có thể tác động tiêu cực tới kinh tế trong nước nên sẽ phải dùng các công cụ khác như thuế, phí. Bởi nếu giá xăng dầu trong nước quá cao có thể làm vô hiệu hoá một số chính sách của chương trình phục hồi kinh tế.
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa có chia sẻ với báo chí quanh thực trạng đứt đoạn nguồn cung, khan hiếm hàng trên thị trường xăng dầu những ngày qua.
Theo ông Đông, Bộ Công Thương đã làm hết sức, bám sát tình hình trong điều hành. Ngay khi nhận được báo cáo từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn về chuyện họ giảm công suất, chúng tôi đã dự báo tình hình, chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối tạo nguồn thông qua nhập khẩu để bù đắp lượng thiếu hụt này, cũng như điều tiết cung cầu từ chỗ dư dả hàng tới nơi thiếu hụt.
Ngày 28/1, Bộ có văn bản gửi Chính phủ, phân tích rõ tình hình biến động thế giới, trong nước và kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép lựa chọn thời điểm thích hợp điều hành giá xăng dầu, nhằm giảm áp lực phần nào cho doanh nghiệp và bám sát giá thế giới...
Tuy nhiên, sau khi tính toán, cân nhắc các mục tiêu khác như cân đối ổn định vĩ mô, tránh tăng giá mặt hàng này dịp Tết, tạo áp lực lên lạm phát. Tính toán của cơ quan thống kê, CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tháng 1 tăng 1,94%, trong khi xăng dầu chiếm tỷ trọng cao trong rổ tính CPI. Vì thế, việc điều hành mặt hàng này phải tính toán tổng thể, hài hoà các yếu tố ổn định vĩ mô, lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
“Điều hành sớm mà giảm giá thì không sao, còn tăng giá sẽ gặp phản ứng ngay và không có lợi cho người dân trong bối cảnh giá cả dịp Tết Nguyên đán tăng cao”, ông Đông nói.
Trong khi đó, Nghị định 95 có điều khoản cho phép trong trường hợp biến động thị trường, giá ảnh hưởng tới kinh tế xã hội thì liên Bộ báo cáo Thủ tướng, cho phép điều hành sớm hơn, chứ không nhất thiết phải chờ tới đúng chu kỳ điều hành là 10 ngày. Là phương án được tính tới và quy định cho phép, nhưng trong điều hành, Bộ Công Thương cũng tránh tạo tiền lệ sau này. Tức là doanh nghiệp tạo sức ép với cơ quan điều hành để có lợi cho mình.
Theo ông Đông, kỳ điều hành vừa rồi (ngày 11/2) giúp tình hình được cải thiện, song với biên độ tăng như vậy (gần 1.000 đồng mỗi lít xăng, dầu) cũng chưa hoàn toàn bù được hết phần lỗ của các doanh nghiệp. “Dù vậy, chúng tôi mong doanh nghiệp chia sẻ lợi ích với mục tiêu quản lý vĩ mô của nhà nước, lợi ích của 100 triệu dân”, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước nhấn mạnh.
Tuần trước, Bộ Công Thương đã lập 3 đoàn kiểm tra tại các doanh nghiệp, địa phương. Bộ trưởng Công Thương đã có công văn gửi các tỉnh, tăng cường kiểm tra, giám sát và chỉ đạo quản lý thị trường địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu tại các địa phương. Trường hợp nếu qua kiểm tra, phát hiện họ có hành vi găm hàng chờ tăng giá sẽ bị xử lý nghiêm, để lành mạnh hoá thị trường.
Liên quan đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu, người đứng đầu Vụ thị trường trong nước cho hay, tính tổng thể, Quỹ bình ổn giá xăng dầu có đơn vị âm, có doanh nghiệp vẫn dương. Song quỹ này cũng có hạn, nên nếu tới đây diễn biến giá dầu thế giới tăng quá cao, có thể đạt 100 USD một thùng, tác động tiêu cực tới kinh tế trong nước sẽ phải dùng các công cụ khác như thuế, phí. Bởi nếu giá xăng dầu trong nước quá cao có thể làm vô hiệu hoá một số chính sách của chương trình phục hồi kinh tế tổng thể mà Chính phủ đang tiến hành.
Theo ông Đông, Bộ Công Thương vẫn để ngỏ khả năng kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép lựa chọn thời điểm thích hợp điều hành giá xăng dầu khi tình hình thị trường "căng" hơn.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899