Giá xe đồng loạt giảm sâu, đại lý ôtô vẫn chật vật tìm khách

21/02/2023, 13:26
báo nói -

TCDN - Dù đã tung hàng loạt chương trình khuyến mãi, ưu đãi 100% phí trước bạ, thậm chí là giảm giá bán trực tiếp ngay tại đại lý nhưng khách hàng vẫn “thờ ơ” với ôtô trong bối cảnh lãi vay đang ở mức cao 12-15%/năm.

Nhiều mẫu ôtô giảm giá mạnh

Theo ghi nhận của PV, nhằm kích cầu thị trường dịp đầu năm, nhất là sau khi tháng 1 vừa qua chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh số, hầu hết các hãng xe và đại lý ôtô đang giảm mạnh giá bán trực tiếp nhiều mẫu xe.

Đáng chú ý, BMW do Thaco phân phối vừa thông báo giảm giá đồng loạt cho 7 mẫu xe. Mức giảm cao nhất lên đến 300 triệu đồng.

Cụ thể, BMW 730Li M Sport và Pure Excellence bản 2022 giảm lần lượt 100 triệu đồng và 300 triệu đồng, kéo giá bán còn hơn 4,3 tỷ đồng và 4,6 tỷ đồng. BMW 530i M Sport 2022 giảm nhẹ hơn, từ 32 đến 40 triệu đồng, 430i giảm khiêm tốn nhất là 8-80 triệu đồng tùy phiên bản.

HL1

Đối với Hyundai Thành Công, Santafe đang là mẫu xe có mức giảm sâu nhất. Mẫu xe này đang được các đại lý ô tô trên địa bàn Tp.HCM giảm từ 65 đến 148 triệu đồng. Với mức giảm này, giá lăn bánh của mẫu xe này tại Tp.HCM về mức thấp nhất từ trước đến nay là 1,132 tỷ đồng (phiên bản xăng tiêu chuẩn).

Mẫu xe Tucson đã có thời điểm cháy hàng, nhưng hiện tại cũng đang được các đại lý Hyundai chào mời và giảm sâu. Mức giảm là từ 40 đến 50 triệu đồng tùy phiên bản và đại lý.

Tương tự, Hyundai Creta mới cũng đang giảm từ 60 đến 65 triệu đồng. Đối với bản tiêu chuẩn, mẫu xe này có giá lăn bánh hiện tại ở Tp.HCM chỉ còn khoảng 576 triệu đồng.

Không đứng ngoài cuộc đua, đại lý Mazda cũng đang giảm giá kịch sàn các mẫu CX5 và CX8. Đối với CX5, mức giảm là 80-100 triệu đồng, tùy phiên bản. Riêng CX8, Mazda mạnh tay giảm trực tiếp vào giá bán 90 triệu đồng.

HL2

Ngoài ra, các thương hiệu còn lại cũng giảm nhẹ như Peugeot với các mẫu Peugeot 2008, Peugeot 3008, Peugeot 5008, Peugeot Traveller giảm 20-40 triệu đồng; KIA, Ford... cũng giảm giá nhiều dòng xe, dao động từ 10 đến 60 triệu đồng. 

Không chỉ giảm trực tiếp, nhiều hãng xe còn tung hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều gói phụ kiện được tặng kèm, có đại lý còn “chơi lớn” giảm 50 - 100 % lệ phí trước bạ...

Thị trường vẫn ảm đạm

Ông Phạm Hữu Khánh, Giám đốc kinh doanh một đại lý ôtô trên địa bàn quận Tân Phú (Tp.HCM) cho hay: “Từ rất lâu rồi tôi mới lại thấy thị trường hụt hơi chóng vánh đến vậy. Thời điểm trước Tết Nguyên đán, tuy số lượng xe bán ra đã bắt đầu giảm nhưng trung bình mỗi tháng cả đại lý xe mới, xe nhập khẩu và trung tâm xe cũ của công ty vẫn bán ra khoảng 300 chiếc. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại doanh số đã giảm hơn 50%. Đỉnh điểm là tháng 1 vừa qua, doanh số của cả 2 trung tâm chỉ là 148 chiếc”.

Theo ông Khánh, nguyên nhân dẫn đến việc “hụt hơi” ngay chặng đầu tiên của thị trường ô tô trong năm 2023 là do lãi suất cho vay của các ngân hàng đang ở mức cao. Bên cạnh đó, việc người dân chi tiêu cầm chừng vì lo ngại lạm phát cũng khiến thị trường gặp khó khăn.

H3

Chia sẻ với PV, tư vấn bán hàng của một đại lý Huyndai cho hay, các đại lý đang hợp tác với ngân hàng hỗ trợ vay đến 80% giá trị xe. Tuy nhiên mức lãi suất cho vay hiện tại đang khá cao, đối với các ngân hàng nước ngoài đang dao động khoảng 10.4 đến 10.8%. Riêng các ngân hàng trong nước là 12.3 đến 12.5%.

“Mẫu xe Tucson có lúc cháy hàng, nhưng hiện tại dù đại lý có xe sẵn và đã giảm giá nhưng số lượng chốt vẫn lẹt đẹt. Khách mua chủ yếu trả qua ngân hàng nên khi tình hình lãi suất tăng cao, tăng nhanh khiến khách hàng đắn đo, cầm chừng. Nếu thực trạng này còn tiếp diễn có thể thị trường ô tô nói chung sẽ rơi vào cảnh ế ẩm kéo dài”, tư vấn viên nói.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 1/2023 của toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12-2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022. Sản lượng tiêu thụ giảm sút mạnh trên tất cả các phân khúc.

Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng 12/2022. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước cũng giảm 54% và xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 48%.

Trong khi đó, với những diễn biến của thị trường ô tô những tháng đầu năm, nhiều chuyên gia cho rằng năm 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với ôtô, mục tiêu tăng quy mô thị trường để tăng nội địa hoá rất khó đạt được.

Quang Linh
Bạn đang đọc bài viết Giá xe đồng loạt giảm sâu, đại lý ôtô vẫn chật vật tìm khách tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Cơ hội nào cho ô tô điện tại Việt Nam?
Vietnam Motor Show 2022 chứng kiến cuộc “đổ bộ” lớn chưa từng có của các hãng xe điện. Bên cạnh đó, việc VinFast công bố dừng sản xuất xe xăng, chỉ tập trung phát triển xe điện càng khiến người tiêu dùng kỳ vọng về một tương lai sáng cho xe điện tại Việt Nam.
THACO xuất khẩu ô tô qua Thái Lan
THACO vừa tiếp tục xuất khẩu sang Thái Lan 80 xe du lịch Kia Grand Carnival được sản xuất tại Nhà máy THACO Kia ở Khu công nghiệp THACO Chu Lai (Quảng Nam).