Phân khúc gầm cao sẽ thống lĩnh thị trường ôtô

27/01/2023, 20:08
báo nói -

TCDN - Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2022, phân khúc ôtô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất là xe gầm cao, như: SUV, Crossover và MPV. Từ đó, cho thấy xu hướng của người dùng Việt Nam đang hướng đến dòng xe này.

Theo số liệu từ VAMA cho thấy, dòng SUV bán ra trong năm 2022 đạt gần 85.903 xe, tăng 21.812 xe so với năm 2021. Còn Crossover bán ra với 34.544 xe, tăng 6.450 xe. Riêng đối với dòng MPV bán ra 55.288 xe, tăng 33.237 xe.

Như vậy, các dòng xe gầm cao mang tính đa dụng, như SUV, Crossover và MPV đang có tốc độ tăng trưởng phi mã và đạt con số ấn tượng tại thị trường Việt Nam. Nếu so sánh tốc độ tăng trưởng của dòng xe gầm cao, đa dụng còn cao hơn dòng Sedan.

Người tiêu dùng Việt đang lựa chọn ô tô gầm cao nhiều hơn.

Người tiêu dùng Việt đang lựa chọn ô tô gầm cao nhiều hơn.

Theo đó, năm 2022 thị trường ghi nhận 90.984 xe Sedan về đến tay người tiêu dung, dù bán nhiều xe nhưng mức tăng trưởng chỉ là 15.396 xe so với năm 2021. Dẫn đầu danh sách xe bán ra trong phân khúc này vẫn là những cái tên quen thuộc, Huyndai Accent và Toyota Vios – vốn dành nhiều cho người chạy dịch vụ.

Từ xu hướng tiêu dùng trên, các nhà sản xuất ôtô đang tập trung điều hướng đưa các thêm nhiều mẫu SUV, Crossover và MPV đến thị trường Việt Nam. Có thể thấy nhiều mẫu xe hấp dẫn, thu hút và có mức giá cạnh tranh đang xuất hiện ngày càng nhiều để tiếp cận người tiêu dung. Điển hình như Toyota có Veloz Cross, Avanza hay Hyundai có Creta, Stargazer rồi Kia Sonet, Ford – Territory…

Đây là những dòng xe có giá quanh mốc 500 triệu đến 1 tỷ đồng và đang xuất hiện nhiều trên các đường phố của Việt Nam. Phân khúc gầm cao, đa dụng, đặc biệt là mẫu Crossover được dự báo sẽ làm mưa làm gió trong thời gian tới, với nhiều mẫu mới dự kiến sẽ xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Dự kiến sẽ có nhiều tân binh gầm cao xuất hiện trong năm 2023.

Dự kiến sẽ có nhiều "tân binh" gầm cao xuất hiện trong năm 2023.

Trong các phân khúc, người Việt đang lựa chọn nhiều mẫu xe của Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo top 10 xe bán nhiều nhất tại thị trường Việt Nam của VAMA, bộ đôi “huyền thoại” là Hyundai Accent và Toyota Vios - chủ yếu sử dụng để chạy dịch vụ vẫn xếp nhất và nhì. Kế tiếp là những cái tên thuộc về dòng gầm cao, như Mitsubishi Xpander đứng thứ ba, xếp ngay sau đó là Toyota Corola Cross, thứ bảy là Toyota Veloz, thứ 8 là Mazda CX-5, chí là Kia Seltos và cuối cùng là Hyundai Creta.

Dù đến quý 4/2022 khi các tổ chức tín dụng, đặc biệt là ngân hàng siết chặt cho vay tiêu dùng, đồng thời tăng lãi suất vay, nhu cầu mua ôtô của người Việt đã bị ảnh hưởng tuy nhiên, khép lại năm 2022, doanh số bán ra của các hãng xe cho thấy thị trường ôtô vẫn tốt. Năm 2003, vẫn sẽ dự báo lạc quan, đặc biệt là đối với dòng xe gầm cao, đa dụng.

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Phân khúc gầm cao sẽ thống lĩnh thị trường ôtô tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan