Giải Nobel Kinh tế 2021 đã có chủ

11/10/2021, 18:55

TCDN - Chủ nhân Giải Nobel Kinh tế năm 2021 thuộc về David Card cùng hai người khác là Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens.

Chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2021.

Chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2021.

Theo Nobelprize.org, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm 2021 thuộc về David Card, cùng hai người khác là Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens. Cả ba đều là những nhà kinh tế học người Mỹ.

Giải Nobel Kinh tế năm 2021 trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (26 tỉ đồng) được chia làm 2 phần.

Phần đầu tiên thuộc về nhà kinh tế người Canada David Card, giáo sư Đại học California tại Berkeley (Mỹ), vì những đóng góp cho ngành kinh tế học lao động thông qua thực nghiệm.

Phần còn lại thuộc về hai nhà kinh học người Mỹ Joshua D. Angrist của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) và nhà kinh tế Guido W. Imbens của Đại học Stanford vì những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích quan hệ nhân quả.

Bằng thí nghiệm tự nhiên từ đầu những năm 1990, ông David Card đã phân tích các tác động của mức lương tối thiểu, nhập cư và giáo dục lên thị trường lao động. Kết quả nghiên cứu cho thấy tăng lương tối thiểu không nhất thiết dẫn đến ít việc làm hơn.

Trong khi đó, hai nhà kinh tế Guido W. Imbens và Joshua D. Angrist đã phát triển khung lý thuyết giúp chỉ ra chính xác những kết luận về nguyên nhân và kết quả có thể được rút ra từ thí nghiệm tự nhiên. Bằng cách làm rõ các giả định cần thiết để thiết lập quan hệ nhân quả, khung lý thuyết này đã làm tăng tính minh bạch và độ tin cậy của nghiên cứu thực nghiệm. Khung lý thuyết đã được các nhà khoa học làm việc với dữ liệu quan sát áp dụng rộng rãi.

Nobel Kinh tế là giải thưởng thứ 6 và cũng là giải thưởng khép lại mùa Nobel 2021.

Ba nhà kinh tế được vinh danh về những đóng góp thực nghiệm cho kinh tế lao động và những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả trong lĩnh vực kinh tế.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho hai nhà kinh tế Mỹ Paul. R.Milgrom và Robert B.Winson, với công trình nghiên cứu về lý thuyết đấu giá và những sáng tạo về các hình thức đấu giá mới.

Trước đó, Ủy ban giải Nobel tại Oslo (Na Uy) đã công bố giải Nobel Hòa bình 2021 thuộc về nhà báo điều tra người Mỹ gốc Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov.

Giải Nobel Văn học thuộc về tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah (Tanzania).

Trong khi đó, hai nhà hóa học Benjamin List (Đức) và David MacMillan (Mỹ) đã được vinh dự nhận giải Nobel Hóa học 2021 với những cống hiến của họ trong việc phát triển một công cụ chính xác mới hình thành phân tử.

Giải Nobel Vật lý thuộc Giáo sư Syukuro Manabe (90 tuổi - người Mỹ gốc Nhật), Giáo sư Klaus Hasselmann (90 tuổi - người Đức) và Giáo sư Giorgio Parisi (73 tuổi) - người Italy.

Giải Nobel Y sinh năm 2021 được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian “vì những khám phá của họ về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác".

Nobel Kinh tế không nằm trong 5 giải Nobel được đặt ra theo nguyện vọng của Alfred Nobel vào năm 1895. Giải này có tên gọi chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank (Ngân hàng Trung ương Thụy Điển) về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel (thường được gọi là giải Nobel Kinh tế) nhằm vinh danh những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Giải Nobel Kinh tế 2021 đã có chủ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan