Giữ cổ phiếu Costco suốt 20 năm, tỷ phú Warren Buffett vẫn bán sai thời điểm

30/01/2024, 14:45
báo nói -

TCDN - Dù là huyền thoại đầu tư, tỷ phú Warren Buffett cũng từng sai lầm. Ông đã bỏ lỡ cơ hội lãi khoảng 1,5 tỷ USD vì bán cổ phiếu Costco vào năm 2020.

Nhiều người hâm mộ tỷ phú Warren Buffett cảm thấy bất ngờ khi Berkshire Hathaway bất ngờ bán hết cổ phiếu nhà bán lẻ Costco chỉ trong quý 3/2020 sau khi nắm giữ chúng suốt 20 năm.

Tại thời điểm cuối năm 1999, tập đoàn đầu tư của Warren Buffett sở hữu 710.000 cổ phiếu Costco (sau khi chia tách) với trị giá 32 triệu USD.

Trong hơn hai thập kỷ kế tiếp, Berkshire tiếp tục mua cổ phiếu của đại gia bán lẻ nước Mỹ, nâng số cổ phiếu trong danh mục lên 4,3 triệu. Lượng cổ phiếu Costco này có giá khoảng 1,3 tỷ USD vào tháng 6/2020.

warren buffett 3

Trong ba tháng mà Berkshire bán ra, giá cổ phiếu Costco dao động trong phạm vi 301 - 364 USD/cp. Giá cổ phiếu Costco đã tăng khoảng 88 - 127% sau khi Berkshire thoái vốn và hiện đang ở sát mức đỉnh lịch sử. Kết phiên 26/1/2024, Costco đạt 684 USD/cp, theo tờ Markets Insider. 

Nếu Berkshire giữ lại toàn bộ 4,3 triệu cổ phiếu Costco thì ngày nay chúng có trị giá khoảng 3 tỷ USD. Nhưng tập đoàn đã thanh lý khoản đầu tư này với giá từ 1,3 đến 1,6 tỷ USD, tùy thuộc vào thời điểm bán. Ước tính tỷ phú Warren Buffett đã bỏ lỡ ít nhất 1,4 tỷ USD hoặc cao nhất là 1,7 tỷ USD lợi nhuận vì bán ra Costco quá sớm.

Trong cuộc họp cổ đông của Berkshire năm 2021, tỷ phú Warren Buffett thừa nhận ông đã sai khi bán đi cổ phiếu Costco. Nhà hiền triết xứ Omaha nói rằng Charlie Munger - người bạn thân thiết và cộng sự lâu năm của ông - chỉ cho phép ông mắc vài sai lầm trong đời, trong số đó có việc thoái vốn khỏi Costco. Bản thân cố tỷ phú Charlie Munger là người hâm mộ rất lớn của Costco.

Warren Buffett nói: “Tôi đã dùng hết sạch quyền được mắc sai lầm của mình với Costco và Apple. Rất có thể Munger đã đúng trong cả hai trường hợp”.

Buffett có lẽ đã quyết định bán Costco để lấy tiền mặt mua những cổ phiếu có tiềm năng tăng giá tốt hơn. Hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ cho thấy Berkshire mua ròng gần 18 tỷ USD cổ phiếu trong khoảng thời gian tập đoàn bán cổ phiếu Costco. Ví dụ, Berkshire mua 6 tỷ USD cổ phiếu các hãng dược và hơn 2 tỷ USD cổ phiếu Bank of America trong quý III/2020.

Dù tỷ phú Warren Buffett có nuối tiếc vì sớm bán Costco, ông cũng không cần trách bản thân quá nhiều. Danh mục cổ phiếu của Berkshire có quy mô hơn 300 tỷ USD, do đó khoản lãi 1,5 tỷ USD cũng sẽ không tạo ra tác động lớn.

Berkshire cũng có khởi đầu đầy thuận lợi trong năm 2024. Giá cổ phiếu Berkshire vừa leo lên mức kỷ lục vào tuần trước, giúp tập đoàn đạt mức vốn hóa hơn khoảng 840 tỷ USD.

Tùng Lâm/Theo markets.businessinsider
Bạn đang đọc bài viết Giữ cổ phiếu Costco suốt 20 năm, tỷ phú Warren Buffett vẫn bán sai thời điểm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận