Tỷ phú Warren Buffett có thể vui khi thị trường chứng khoán Mỹ rơi

01/11/2023, 14:57
báo nói -

TCDN - Trong suốt sự nghiệp đầu tư, tỷ phú Warren Buffett luôn tận dụng lúc thị trường khủng hoảng để mua cổ phiếu với giá hời.

Hồi tuần trước, chứng khoán Mỹ đã rơi xuống vùng điều chỉnh, khiến các nhà đầu tư sợ hãi rằng thị trường sẽ còn hỗn loạn hơn nữa trong những tuần tới. Song, những nhà đầu tư học theo Warren Buffett sẽ biết rằng chứng khoán giảm 10% không phải chuyện đáng ngại, theo CNBC.

Chỉ số S&P 500 đang sắp trải qua tháng giảm điểm thứ ba liên tiếp. Tính từ đỉnh tháng 10, S&P 500 đã mất 10%, phù hợp với định nghĩa truyền thống về một đợt điều chỉnh.

Thị trường cổ phiếu căng thẳng vì lợi suất trái phiếu tăng vọt và tình hình chiến sự tại Trung Đông. Trong khi đó, mùa báo cáo kết quả kinh doanh gần nhất lại không khả quan, càng khiến giới đầu tư ngần ngại rủi ro.

Tuy nhiên, nhà hiền triết xứ Omaha nghĩ rằng các nhà đầu tư thông thường chỉ nên tập trung vào dài hạn, bỏ mọi biến động trên thị trường và tránh bán tháo khi hoảng loạn.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC năm 2016, tỷ phú Warren Buffett nói: “Tôi biết thị trường sẽ luôn đi lên trong dài hạn. Nhưng tôi không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra trong một ngày, một tuần, một tháng, hay thậm chí là một năm. Và tôi cũng không thấy rằng đây là điều quan trọng. Song, tôi dám nói rằng trong 10, 20 hoặc 30 năm nữa, thị trường sẽ tăng cao hơn rất nhiều”.

warren-buffett

Tỷ phú Warren Buffett thích coi các cổ phiếu mà ông nắm giữ là những phần nhỏ của doanh nghiệp. Trước khi xuống tiền, ông sẽ tìm hiểu giá trị nội tại của cổ phiếu. Warren Buffett Buffett tin tưởng rằng mỗi khi các nhà đầu tư bán tháo vì lý do cảm tính, ông sẽ có cơ hội để tìm món hời.

“Tôi thích thú mỗi khi thị trường đi xuống vì tôi là người mua ròng cổ phiếu. Tôi đã mua cổ phiếu từ khi 11 tuổi. Vậy nên khi giá cổ phiếu giảm, đó là tin tốt. Cũng giống như giá bánh hamburger hay Coca-Cola giảm cũng đều là tin tốt vậy”, tỷ phú Warren Buffett nói.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett là doanh nghiệp sở hữu nhiều tài sản ở Mỹ nhất (bao gồm bất động sản, nhà máy và thiết bị).

Ông là người có niềm tin vững chắc vào giấc mơ Mỹ. Ngay cả trong những thời khắc đen tối nhất của đại dịch COVID-19, ông vẫn nhắc nhở các nhà đầu tư “đừng bao giờ đặt cược chống lại nước Mỹ”.

“Doanh nghiệp Mỹ sẽ phát triển tốt theo thời gian. Cứ nhìn thế kỷ 20 là biết. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã đi từ 66 điểm lên 11.497 điểm", ông lập luận.

Chúng ta đã trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới, một cuộc khủng hoảng kinh tế, một dịch cúm và đủ thứ tồi tệ khác. Doanh nghiệp Mỹ sẽ phát triển tốt… Người duy nhất có thể khiến kết quả từ danh mục đầu tư của bạn trở nên tồi tệ là chính bạn”.

Waren Buffett mua cổ phiếu đầu tiên - Cities Service Preferred - khi mới 11 tuổi. Ông nhớ rằng trận Trân Châu Cảng diễn ra trước đó chỉ vài tháng. Trong suốt sự nghiệp, ông luôn tận dụng cơ hội mua cổ phiếu giá rẻ trong giai đoạn khủng hoảng.

Warren Buffett giải thích: “Nước Mỹ sẽ không biến mất. Các nhà máy sẽ không biến mất. Mọi người sẽ không bỏ đi. Các nhân tài vẫn sẽ ở lại.

Giá trị của nước Mỹ sẽ tăng lên theo thời gian. Bạn sẽ mắc phải sai lầm khủng khiếp nếu mua hoặc bán cổ phiếu dựa vào nhận định doanh nghiệp sẽ hoạt động như thế nào trong tháng tới hoặc năm tới”.

Như Hằng/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Warren Buffett có thể vui khi thị trường chứng khoán Mỹ rơi tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan