Tỷ phú Elon Musk bi quan về kinh tế, lo ngại tác động của lãi suất cao

20/10/2023, 10:26
báo nói -

TCDN - Tỷ phú Elon Musk lo ngại về tình hình kinh tế toàn cầu và tiết lộ Tesla sẽ tập trung hạ giá xe để người dân có đủ khả năng mua chúng.

Tại buổi công bố kết quả kinh doanh hôm 18/10, tỷ phú Elon Musk, người điều hành hãng xe điện Tesla đã bày tỏ lo ngại về tác động của lãi suất cao đến người mua xe.

Vị tỷ phú nói Tesla đang do dự về kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mexico bởi triển vọng kinh tế ảm đạm.Vị tỷ phú cũng nhấn mạnh rằng Tesla đang tập trung sản xuất ô tô với giá thấp hơn trong môi trường lãi suất cao.

Tesla công bố kết quả kinh doanh quý 3 sau khi phiên giao dịch ngày 18/10 kết thúc. Cổ phiếu Tesla có lúc tăng đến 2,4% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Mặc dù vậy, giá đã quay đầu giảm hơn 4% khi Elon Musk cảnh báo rằng mẫu Cybertruck sẽ không tạo ra dòng tiền dương đáng kể trong vòng 12 - 18 tháng sau khi hoạt động sản xuất bắt đầu.

Elon Musk

Cụ thể, doanh thu quý 3 của Tesla đạt 22,4 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích do LSEG khảo sát là 24,1 tỷ USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 0,66 USD, kém hơn dự đoán 0,73 USD của giới phân tích.

CNBC chỉ ra rằng đây là lần đầu tiên cả lợi nhuận lẫn doanh thu của Tesla đều thua kém kỳ vọng của thị trường kể từ báo cáo quý 2/2019. 

Các giám đốc của Tesla thừa nhận họ đang “đặt nền móng để bắt đầu xây dựng” một nhà máy mới ở Mexico. Nhưng tỷ phú Elon Musk nói rằng trước khi Tesla “dồn lực” vào nhà máy Mexico thì công ty sẽ phải cố gắng để hạ giá bán xe.

Elon Musk cảm thấy “lo ngại về môi trường lãi suất cao hiện nay” và nói rằng những người mua xe đang quan tâm tới số tiền họ phải thanh toán hàng tháng. “Nếu lãi suất tiếp tục duy trì ở mức cao hoặc thậm chí là tăng hơn nữa thì người tiêu dùng sẽ càng khó mua ô tô", ông nói thêm.

Sau đó, Musk lưu ý: “Tôi không thể nhấn mạnh đủ tầm quan trọng của chi phí. Chúng tôi sẽ phải hạ giá xe xuống mức phải chăng hơn để mọi người có khả năng mua chúng”.

Trước đây, tỷ phú Elon Musk từng tiết lộ rằng Tesla đang viết lại hệ thống hỗ trợ người lái bằng cách sử dụng quy trình học máy đầu cuối. Trong buổi họp sau khi công bố kết quả tài chính, các nhà phân tích đã yêu cầu Tesla tiết lộ thời điểm họ có thể cho ra mắt taxi tự hành hoặc phần mềm giúp ô tô tự lái an toàn mà không cần người điều khiển.

Tuy nhiên, tỷ phú Elon Musk không thể đưa ra mốc thời gian cụ thể. Ông trả lời: “Chúng tôi tin rằng mọi chiếc xe mà Tesla đã và đang sản xuất trong thời gian gần đây đều có đủ năng lực tự lái”.

Vào cuối cuộc họp, Elon Musk xin lỗi vì tỏ ra bi quan đến mức “hoang tưởng” về nền kinh tế. Ông nói rằng nền kinh tế thế giới có thể bị rung chuyển bởi các cuộc chiến, ám chỉ đến xung đột Nga - Ukraine và Hamas - Israel.

“Nếu các điều kiện kinh tế vĩ mô trở nên khắc nghiệt như giông bão, ngay cả con thuyền tốt nhất cũng sẽ gặp khó khăn”, ông cảnh báo. Theo tờ Reuters, câu nói này đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý trong lập trường của Elon Musk. Một năm trước, tỷ phú Elon Musk vẫn tự tin khẳng định rằng Tesla sẽ “chống chọi tốt với suy thoái”.

Như Hằng/Theo investopedia
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Elon Musk bi quan về kinh tế, lo ngại tác động của lãi suất cao tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan