Phải chăng tỷ phú Warren Buffett lo ngại nền kinh tế Mỹ sắp suy thoái?

20/08/2023, 10:39
báo nói -

TCDN - Tỷ phú Warren Buffett đã bán ròng 8 tỷ USD cổ phiếu trong quý 2 năm nay, một động thái cho thấy có thể ông không cảm thấy lạc quan với nền kinh tế Mỹ.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã bán ròng 8 tỷ USD cổ phiếu trong quý II năm nay. Đây có thể là một tín hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn chưa thoát khỏi tình trạng ảm đạm, dù lạm phát đang tiếp tục hạ nhiệt.

Báo cáo tài chính mới của Berkshire Hathaway cho thấy, trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, tập đoàn đã bán ra hơn 12 tỷ USD và mua vào gần 5 tỷ USD cổ phiếu.

Ngoài ra, Berkshire chỉ chi khoảng 1,4 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ - thấp hơn nhiều so với con số 4 tỷ USD trong quý đầu năm.Tại thời điểm cuối quý 2, tập đoàn của “nhà hiền triết xứ Omaha” đang ngồi trên khối tiền mặt trị giá 147 tỷ USD.

Warren-Buffett 2

Vì Warren Buffett được coi là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất mọi thời đại, đồng thời là một nhà tiên tri lừng danh trên thị trường tài chính, giới đầu tư luôn phân tích kỹ mọi động thái của ông.

Hơn nữa, các công ty con của Berkshire hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực và có mối liên hệ mật thiết với nền kinh tế. Vì vậy, các động thái của tập đoàn thường trở thành một dấu hiệu báo trước cho nền kinh tế Mỹ.

Khi Berkshire bán 13,3 tỷ USD cổ phiếu trong quý 1, giới đầu tư từng lo ngại rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ rơi vào suy thoái.

Chia sẻ với tờ Newsweek, ông Steve H. Hanke, giáo sư kinh tế học tại Đại học Johns Hopkins, nhận xét: “Khi suy thoái kinh tế cận kề, Buffett biết rõ tiền mặt là vua, đặc biệt là khi ông có thể kiếm được lợi nhuận kha khá từ khối tiền mặt”.

Giáo sư Hanke, cựu quan chức trong Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Ronald Reagan, nhấn mạnh: “Rõ ràng, Buffett nghĩ rằng nền kinh tế sẽ gặp khó khăn. Tôi nghĩ ông ấy đúng. Cung tiền là nhiên liệu cho nền kinh tế và nó đã thu hẹp trong một năm qua. Hiện tại, tốc độ thu hẹp của cung tiền là -3,6% mỗi năm. Chúng ta chưa từng thấy hiện tượng này từ năm 1938”, ông Hanke nói.

Hanke cảnh báo rằng, sau những biến động lớn trong cung tiền, nền kinh tế thường thay đổi hướng đi trong 6 đến 18 tháng sau. Hiện nay, nền kinh tế của chúng ta đang cạn kiệt nhiên liệu và khó tránh suy thoái vào năm tới. Một số chuyên gia khác cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự.

Chia sẻ trên một chương trình của Fox Business, ông Robert Kiyosaki, tác giả cuốn “Cha giàu cha nghèo”, cho hay: “Buffett đang đứng bên lề thị trường với 147 tỷ USD, tiền của ông ấy nằm trong trái phiếu Kho bạc ngắn hạn”.

“Michael Burry của The Big Short đang dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sẽ bước vào xu hướng giảm dài hạn. Tôi đang quan sát các nhà đầu tư nổi tiếng này chờ ngày thị trường sụp đổ rồi quay trở lại để gom món hời", ông Kiyosaki bình luận.

Tùng Lâm/Theo newsweek
Bạn đang đọc bài viết Phải chăng tỷ phú Warren Buffett lo ngại nền kinh tế Mỹ sắp suy thoái? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan