Tù nhân trở thành tỷ phú vì giá cổ phiếu tăng hơn 900%

07/09/2023, 20:33
báo nói -

TCDN - Tài sản của một tỷ phú chấp hành án tù và gia đình ở Hàn Quốc vẫn tăng từ 500 triệu USD lên 4,9 tỷ USD do giá cổ phiếu công ty của ông tăng hơn 9 lần.

Dường như không trở ngại nào trên thị trường chứng khoán có thể cản nổi bước tiến của cổ phiếu tăng giá mạnh nhất năm nay, ngay cả khi nhà sáng lập công ty phải vào tù vì giao dịch nội gián.

Cổ phiếu của hãng sản xuất vật liệu pin Hàn Quốc Ecopro (mã EcoPro) đã nhảy vọt 919% trong năm nay, mức tăng mạnh nhất trong số các công ty có vốn hóa từ 10 tỷ USD trở lên.

Đà tăng của nó đã khiến tài sản của ông Lee Dong-chae, cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ecopro, tăng hơn 10 lần. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông và gia đình đã tăng thêm 4,5 tỷ USD trong năm nay, lên 4,9 tỷ USD.

Mối lo khi giá cổ phiếu tăng phi mã

Giai đoạn Ecopro phi mã chủ yếu diễn ra khi ông Lee đang đấu tranh với các cáo buộc giao dịch nội gián. Rốt cuộc, ông thất bại và phải nhận bản án hai năm tù và khoản phạt 2,2 tỷ won (tương đương khoảng 1,7 triệu USD) vì vi phạm luật thị trường vốn. Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã giữ nguyên bản án với ông vào tháng trước.

Việc ông Lee vào tù khiến các nhà đầu tư chú ý tới công tác quản trị của Ecopro vào giai đoạn mà nhiều người lo ngại rằng tốc độ tăng giá cổ phiếu của công ty này là không bền vững và đã vượt quá các yếu tố cơ bản.

Ông Lee Dong-chae đang chấp hành án tù. Ảnh: The Korea Times

Ông Lee Dong-chae đang chấp hành án tù. Ảnh: The Korea Times

Ông Park Ju-gun, Giám đốc công ty nghiên cứu doanh nghiệp Leaders Index ở Seoul, bình luận: “Tôi nghĩ ngay cả ông Lee cũng không ngờ rằng công ty sẽ tăng trưởng nhanh đến vậy. Hạ tầng nội bộ của Ecopro có thể đã không bắt kịp với tốc độ tăng trưởng”.

Người phát ngôn của Ecopro nói với Bloomberg công ty đang “rất cần tầm nhìn xa trông rộng và tinh thần táo bạo” của nhà sáng lập.

Lãi mỏng nhưng doanh thu tăng vọt

Giới đầu tư nhỏ lẻ - lực lượng thống trị thị trường chứng khoán Hàn Quốc - là nhân tố thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu EcoPro. Họ đang chuộng các cổ phiếu liên quan tới xe điện.

Ecopro BM, công ty con của Ecopro chuyên cung cấp điện cực dùng trong pin lithium-ion cho những khách hàng như Samsung SDI và SK On, cũng chứng kiến giá cổ phiếu tăng 227%. Ecopro BM là công ty lớn nhất trên sàn giao dịch Kosdaq của Hàn Quốc, đứng thứ hai là công ty mẹ Ecopro.

Giới chuyên gia cảnh báo rằng các giao dịch mang tính đầu cơ của đội quân nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể gây ra khoản lỗ khủng khiếp.

Hồi quý 2, Ecopro báo cáo doanh thu tăng 64% so với cùng kỳ năm trước, lên 2.000 tỷ won. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động của công ty chỉ tăng chưa đến 1%, đạt 170,3 tỷ won. Công ty giải thích rằng giá kim loại tăng và biến động tiền tệ đã ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận mặc dù doanh số bán điện cực cho xe điện tăng mạnh. Phần lớn doanh thu của Ecopro đến từ công ty con Ecopro BM.

Tùng Lâm/Forbes
Bạn đang đọc bài viết Tù nhân trở thành tỷ phú vì giá cổ phiếu tăng hơn 900% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sự say mê chữ X của tỷ phú Elon Musk
X.com là tên mới của mạng xã hội Twitter, và nó cũng là tên một ngân hàng trực tuyến ở Mỹ mà tỷ phú Elon Musk thành lập ở độ tuổi đôi mươi.