Hàn Quốc nới lỏng thuế quà tặng đối với các cặp vợ chồng mới cưới

28/07/2023, 07:47
báo nói -

TCDN - Chính phủ Hàn Quốc dự đoán chính sách này sẽ không chỉ khuyến khích kết hôn và tăng tỷ lệ sinh mà còn tạo điều kiện chuyển giao của cải.

Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc (MOEF) sẽ công bố phiên bản hoàn thiện của dự luật thuế sửa đổi vào cuối tháng 7, nới lỏng thuế quà tặng đối với các cặp vợ chồng mới cưới. Theo đó, MOEF sẽ nâng mức cơ sở miễn thuế quà tặng lên khoảng 100 triệu won (77.579 USD) từ mức 50 triệu won hiện tại.

Chính phủ Hàn Quốc dự đoán chính sách này sẽ không chỉ khuyến khích kết hôn và tăng tỷ lệ sinh mà còn tạo điều kiện chuyển giao của cải.

Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSTAT) cho thấy, tính đến tháng 3 năm 2022, tài sản ròng do các cá nhân ở độ tuổi 60 nắm giữ đã tăng 79% so với một thập kỷ trước, mức tăng lớn nhất trong tất cả các nhóm tuổi. Trong khi những người ở độ tuổi 30, 40 và 50 đều tăng đáng kể hơn 50% thì tài sản ròng của những người ở độ tuổi 29 trở xuống chỉ tăng 4%.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Cơ quan tư vấn chính sách Viện nghiên cứu Seoul (SI) dự đoán các cá nhân từ 60 tuổi trở lên nắm giữ khoảng 46% tổng tài sản ròng ở Hàn Quốc tính đến năm 2021. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng trung bình của những người trên 65 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 66,6% trong quý II năm 2022.

Theo các chuyên gia tư vấn chính sách hàng đầu Hàn Quốc, dân số nước này đang già đi nhanh chóng và sự giàu có ngày càng tập trung vào những người lớn tuổi, đặc biệt là những người trên 60 tuổi. Tuy nhiên, những người lớn tuổi, đặc biệt là những người ở độ tuổi 50 và 60 có con trong độ tuổi lập gia đình, thường có thói quen tiêu dùng và chi tiêu thấp.

Thói quen này đang làm suy yếu các hoạt động kinh tế, do vậy việc chuyển giao của cải cho những người trẻ tuổi nên được coi là một sáng kiến chính sách lớn.

Một nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc cho biết hành động chuyển giao tài sản thừa kế không chỉ là việc ông bà, cha mẹ giàu có truyền lại của cải cho con cháu, mà còn là một cơ chế để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc nới lỏng thuế quà tặng đối với các cặp vợ chồng mới cưới tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng cục Thuế chuẩn bị triển khai thí điểm bản đồ số hộ kinh doanh
Dự kiến trong giai đoạn 1 từ ngày 1/8/2023 đến hết ngày 31/12/2023, Tổng cục Thuế sẽ triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh tại 5 Cục Thuế nhằm hỗ trợ cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách.