IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu thêm 0,2 điểm

26/07/2023, 07:54
báo nói -

TCDN - IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2023 là 3%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 4, nhưng vẫn giữ mức dự báo năm 2024 ở mức 3%.

Theo hãng Reuter, ngày 25/7, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhờ hoạt động kinh tế ổn định trong quý 1/2023, dù vẫn cảnh báo rằng những thách thức đang làm giảm triển vọng trung hạn.

Theo đó, lạm phát và căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng đã giảm bớt, nhưng cán cân rủi ro mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt vẫn nghiêng về phía tiêu cực và tín dụng bị thắt chặt.

IMF dự báo tăng trưởng GDP thực tế toàn cầu trong năm 2023 là 3%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 4, nhưng vẫn giữ mức dự báo năm 2024 ở mức 3%.

Dự báo tăng trưởng giai đoạn 2023-2024 thấp hơn nhiều so với mức trung bình hằng năm là 3,8% trong giai đoạn 2000-2019, chủ yếu là do hoạt động sản xuất yếu hơn ở các nền kinh tế tiên tiến và có thể duy trì ở mức đó trong nhiều năm.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu thêm 0,2 điểm phần trăm.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu thêm 0,2 điểm phần trăm.

Chuyên gia kinh tế trưởng của IMF Pierre Olivier Gourinchas nhấn mạnh: “Thực tế là chúng ta đã có một sự đột biến trong thương mại toàn cầu trong vài năm qua. Và nhất là trong khoảng một năm qua, những gì chúng ta đã thấy là sự quay trở lại với các ngành dịch vụ. Mọi người muốn ra ngoài, họ muốn đi du lịch và điều đó có nghĩa là nhu cầu về hàng hóa ít hơn, nhu cầu về dịch vụ nhiều hơn”.

Bên cạnh đó, IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2023 lên 1,8%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với mức dự kiến đưa ra hồi tháng 4, nhờ lĩnh vực tiêu dùng tăng trưởng tốt trong quý 1 và thị trường lao động vẫn mạnh tại nền kinh tế lớn nhất thế giới góp phần tăng thu nhập thực tế và hoạt động mua bán phương tiện. Theo đánh giá của IMF, các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi sẽ là động lực chính của tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, trong khi tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển được dự báo giảm đáng kể trong năm nay và năm tới.

IMF lần lượt nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ và Nga trong năm nay, viện dẫn dẫn thông tin tích cực gần đây của nền kinh tế Anh, song nhận định kinh tế Đức năm nay sẽ giảm 0,3% và Đức có thể là nền kinh tế duy nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) rơi vào suy thoái. IMF cũng hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc năm 2023 xuống còn 1,4%, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đã và đang đối mặt với những bất ổn liên quan tới động lực xuất khẩu yếu và các động thái thắt chặt kiểm soát tiền tệ toàn cầu.

IMF cũng dự báo lạm phát toàn phần trên toàn cầu sẽ giảm xuống 6,8% trong năm nay, từ mức 8,7% trong năm ngoái. Tỷ lệ này sẽ còn 5,2% trong năm 2024, nhưng lạm phát cơ bản sẽ giảm chậm hơn, với các mức dự báo 6% trong năm nay và 4,7% trong năm tới, so với mức 6,5% trong năm ngoái.

PV (Theo Reuters)
Bạn đang đọc bài viết IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu thêm 0,2 điểm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

IMF không muốn cấm hoàn toàn tiền điện tử
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva bày tỏ quan điểm muốn phân biệt và điều chỉnh các tài sản tiền điện tử hơn là thực thi lệnh cấm hoàn toàn.