IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm xuống dưới 3% vào năm 2023

07/04/2023, 15:16
báo nói -

TCDN - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo ​​​​tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm xuống dưới 3% vào năm 2023 và duy trì ở mức khoảng 3% trong 5 năm tới, đánh dấu những rủi ro suy giảm gia tăng.

Phát biểu tại Washington (Mỹ) trước cuộc họp mùa xuân của Ngân hàng Thế giới và IMF vào tuần tới, bà Kristalina Georgieva - Tổng giám đốc IMF cho biết, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm khoảng 3% trong 5 năm tới.

Con số này thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình 3,8% trong hai thập kỷ qua và đánh dấu dự báo yếu nhất về tăng trưởng trung hạn kể từ năm 1990.

Bà cho biết đến năm 2023, tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu có thể sẽ tăng dưới 3%. Điều đó phù hợp với dự báo mức 2,9% được quỹ cho vay toàn cầu này đưa ra vào tháng 1.

Bà Kristalina Georgieva - Tổng giám đốc IMF cho biết, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm khoảng 3% trong 5 năm tới.

Bà Kristalina Georgieva - Tổng giám đốc IMF cho biết, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm khoảng 3% trong 5 năm tới.

Tổng giám đốc IMF tuyên bố, các chính sách tài khóa và tiền tệ mạnh mẽ trong nỗ lực ứng phó với những tác động của đại dịch toàn cầu Covid-19 và xung đột ở Ukraine đã giúp ngăn chặn viễn cảnh đáng lo ngại hơn. 

Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn ở mức thấp do ảnh hưởng của lạm phát dù thị trường lao động và nhu cầu tiêu dùng phục hồi mạnh mẽ. Cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Thụy Sĩ và Mỹ cũng đã bộc lộ những lỗ hổng tài chính khiến kinh tế thế giới đối mặt rủi ro suy thoái cao. 

“Căng thẳng địa chính trị gia tăng, lạm phát vẫn ở mức cao và quá trình phục hồi khó nắm bắt tác động đến những quốc gia dễ bị tổn thương nhất”, bà Georgieva cho biết.

Tổng giám đốc IMF cũng nhận định, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ chiếm một nửa mức tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023. Khoảng 90% các nền kinh tế tiên tiến sẽ có tăng trưởng suy giảm trong năm nay.

Trong khi đó, tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người tại các quốc gia thu nhập thấp, chịu gánh nặng bởi lãi suất vay cao và xuất khẩu giảm sẽ thấp hơn so với các nền kinh tế mới nổi.

Bà Georgieva kêu gọi các ngân hàng trung ương tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát, đồng thời giải quyết những rủi ro trong ổn định tài chính thông qua thanh khoản phù hợp.

PV (Theo Reuters)
Bạn đang đọc bài viết IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm xuống dưới 3% vào năm 2023 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

IMF: Việt Nam sẽ duy trì được đà tăng trưởng với chính sách phù hợp về tài khóa, tiền tệ
Phó tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Antoinette Sayeh đánh giá, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có thành tích tốt nhất khu vực và sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng với những chính sách phù hợp về tài khóa, tiền tệ, đầu tư công, kiểm soát lạm phát, chính sách tỷ giá…