Dự báo kinh doanh khó khăn, VOSCO đặt mục tiêu lãi trước thuế 2023 giảm 67%
TCDN - Nhận định thị trường vận tải biển còn gặp nhiều khó khăn và biến động trong năm 2023, VOSCO đặt kế hoạch lãi trước thuế còn 198 tỷ đồng tương đương giảm 67% so với năm 2022.
Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (HoSE: VOS) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông năm 2023.
Theo tài liệu, năm 2022, công ty phải chịu ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới suy giảm; tác động từ tình hình quan hệ quốc tế căng thẳng giữa Nga và Ukraine để lại nhiều hệ lụy cho nền kinh tế toàn cầu; tác động của tình hình kinh tế từ Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành giai đoạn 6 tháng cuối năm...
Tuy nhiên, nhờ ghi nhận gia tăng lợi nhuận từ cung cấp dịch vụ, lợi nhuận từ hoạt động tài chính khác đã giúp cho lợi nhận trước thuế hợp nhất đạt 605,6 tỷ đồng, vượt 12,6% kế hoạch cả năm.
Bước sang năm 2023, VOSCO ước tính sản lượng vận chuyển năm 2023 ở mức 6.6 triệu tấn, bằng 99.8% năm trước. Tổng doanh thu đạt 1,597 tỷ đồng, giảm 38% so với thực hiện năm 2022, doanh thu vận tải đóng vai trò chủ chốt mang về 1,506 tỷ đồng (chiếm 94% tổng doanh thu). Lãi trước thuế dự kiến 198 tỷ đồng, giảm 67%.
Kế hoạch được xây dựng dựa trên dự báo thị trường tàu hàng khô gặp nhiều khó khăn và áp lực. Trung Quốc đóng vai trò định hướng cho thị trường vận tải trong khu vực, nhưng nhu cầu nhập khẩu các nguyên liệu đầu vào cho ngành công nghiệp nặng như than, khoáng sản, quặng đã sụt giảm nhiều bởi sự sụt giảm nhu cầu đầu ra. Dự báo suy thoái kinh tế Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung trong những năm tới sẽ tiếp tục ảnh hướng trực tiếp và đưa thị trường vận tải quay về thời kỳ khó khăn trước đây.
Trong khi đó, thị trường tàu container nội địa sẽ có nhiều biến động lớn, với các tàu hết hạn cho thuê T/C trên tuyến ngoại không tiếp tục gia hạn hợp đồng được, các chủ tàu sẽ đưa về khai thác tuyến nội địa, dẫn đến nguồn cung tăng so với nhu cầu vận chuyển.
Ngược lại, thị trường trường tàu chở dầu được dự báo vẫn tương đối lạc quan. Trung Quốc sẽ cần cung cấp thêm dầu thô trong những tháng tới và Mỹ có thể là nhà cung cấp hoàn hảo theo sự lan rộng của WTI Dubai.
Ngoài ra, VOSCO cũng đặt kế hoạch cho giai đoạn dài hơi hơn, từ 2023-2028. Tổng doanh thu đến năm 2027 ước tính tăng lên 2,541 tỷ đồng. Lãi trước thuế tăng từ 198 tỷ đồng năm 2023 lên 243 tỷ đồng năm 2024, rồi giảm về mức 189 tỷ đồng năm 2027.
Được biết, tính từ đầu năm 2023, chỉ số thuê tàu hàng khô (BDI) đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020 là 530 điểm. Tình hình kinh doanh của công ty không mấy tích cực.
Cũng theo tài liệu, năm 2022, Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam không chia cổ tức, lợi nhuận để tái đầu tư.
Trong báo cáo cập nhật gần nhất, chứng khoán SSI cho rằng tăng trưởng của Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam trong năm 2023 có thể chững lại do sự suy giảm của nền kinh tế nói chung ảnh hưởng đến vận tải hàng hoá. SSI dự báo, doanh thu năm 2023 của VOSCO sẽ giảm khoảng 40% xuống 1.597 tỷ đồng và lợi nhuận ròng còn khoảng 767 tỷ đồng giảm khoảng 37,7%.
Trên thị trường chứng khoán, kể từ đầu năm 2023 đến nay, cổ phiếu VOS vẫn đang trong quá trình đi ngang và tích lũy. Chốt phiên giao dịch 6/4, thị giá VOS giảm 5,3% so với phiên liền trước và dừng ở mức 9.800 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa thị trường vào 1.421 tỷ đồng.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899